Covid-19 tiếp tục càn quét thế giới, Anh hứng "ngày đen tối"

Đại dịch Covid-19 tiếp tục càn quét và cướp mạng sống của hàng nghìn người khắp thế giới trong 24 giờ qua, gây đau thương nhất tại Mỹ và Anh.

Theo trang thống kê toàn cầu Worldometers, virus corona chủng mới đã xuất hiện tại 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tính đến 7h sáng ngày 13/4, thế giới có gần 1,85 triệu người nhiễm bệnh và hơn 114.000 người tử vong. Số người hồi phục đạt gần 423.000.

Các nhân viên tế đưa xác bệnh nhân Covid-19 khỏi Trung tâm y tế Wyckoff Heights ở Brooklyn, New York City. (Ảnh: Reuters)

Covid-19 tiếp tục gây đau thương ở Mỹ

Mỹ hiện vẫn đứng đầu thế giới cả về số người nhiễm bệnh và số ca tử vong. Nước này ghi nhận thêm 1.425 ca tử vong trong 24 giờ qua, nâng tổng số lên hơn 22.000 người. Đây là ngày thứ tư liên tiếp Mỹ hứng chịu số người chết vì Covid-19 ở mức trên 1.000. Trong khi đó, số người nhiễm bệnh tăng gần 25.800 người, lên mức hơn 558.600.

Chỉ riêng bang New York đã có thêm 758 bệnh nhân Covid-19 xấu số, nâng danh sách tổng lên 9.385 - xấp xỉ 48% số người thiệt mạng trên toàn nước Mỹ. Thống đốc Andrew Cuomo cho biết dịch bệnh đang có dấu hiệu lây lan chậm lại.

Trong khi đó, tại thành phố New York, Thị trưởng Bill de Blasio tuyên bố kể từ 13/4, tất cả những người làm việc tại đây có tiếp xúc với người dân đều phải đeo khẩu trang.

'Ngày đen tối' ở Anh

Số người tử vong chính thức vì virus corona chủng mới ở Anh đã vượt con số 10.000 khi giới chức thông báo thêm 737 ca tử vong trong 24 giờ qua. Nước này ghi nhận hơn 84.200 bệnh nhân Covid-19 sau mức tăng gần 5.300 người ngày 12/4.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock thốt lên đó là một "ngày đen tối" đối với Anh khi nước này gia nhập danh sách các nước mất hơn 10.000 người vì virus corona.

Cùng ngày, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ra viện sau một thời gian điều trị Covid-19. Phố Downing thông báo ông vẫn đang trong quá trình hồi phục và chưa trở lại làm việc ngay.

Mức tử vong thấp kỷ lục ở Italy

Các tín hiệu hứa hẹn cho thấy Italy đã vượt qua những ngày tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19, khi quốc gia Địa Trung Hải này ghi nhận thêm 431 ca tử vong, mức thấp nhất tính theo ngày kể từ 19/3, nâng danh sách lên 19.899 người. Tổng số ca nhiễm virus tăng gần 4.100 lên 156.363 trường hợp.

Dù tình hình dịch bệnh đã giảm bớt nhưng Italia vẫn là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, với số người tử vong đứng thứ 2 thế giới chỉ sau Mỹ.

Giáo hoàng kêu gọi thế giới đoàn kết

Giáo hoàng Francis kêu gọi thế giới nói chung và Liên minh châu Âu (EU) nói riêng cùng đoàn kết để ứng phó đại dịch. Trong thông điệp ngày lễ Phục sinh, Giáo hoàng Francis nhấn mạnh đây là thời điểm cấp thiết hơn bao giờ hết và thế giới cần đoàn kết ứng phó đại dịch, các chính trị gia và chính phủ các nước cần phối hợp vì lợi ích của người dân.

"Ngày nay, Liên minh châu Âu đang đứng trước thách thức thời đại, tương lai của đại lục này và của toàn thế giới phụ thuộc vào thách thức đó", Giáo hoàng nói và thúc giục EU đừng bỏ lỡ cơ hội minh chứng tình đoàn kết, cùng đưa ra các giải pháp sáng tạo trong chống lại đại dịch.

Giáo hoàng Francis cũng gửi lời cảm ơn tới các y, bác sĩ, nhân viên y tế, những người ở tuyến đầu cuộc chiến chống dịch.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC), hiện chưa có dấu hiệu cho thấy châu lục này đã lên tới đỉnh dịch. Báo cáo của ECDC cho thấy tỷ lệ tử vong cao hơn dự đoán ở các nước Bỉ, Pháp, Italia, Malta, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Anh, và chủ yếu rơi vào những người trên 65 tuổi.

Đến nay, số người tử vong vì Covid-19 ở châu Âu đã vượt 75.000 người, trong tổng số gần 910.000 bệnh nhân, với 80% tập trung ở Italia, Tây Ban Nha, Pháp và Anh.

Nga vượt 15.000 người nhiễm bệnh

Các nhà chức trách Nga thông báo danh sách người nhiễm Covid-19 ở nước này đã vượt 15.000 sau mức tăng hơn 2.000 ca trong 24 giờ qua, chủ yếu ở thủ đô Moscow.

Giới phân tích cho rằng dịch bệnh ở Nga sẽ còn diễn tiến phức tạp và sẽ lên đỉnh vào cuối tháng 4. Hiện nước này đã áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn virus corona chủng mới lây lan.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo quyết định kéo dài kỳ nghỉ hưởng nguyên lương đối với lao động trong những lĩnh vực "không thiết yếu" tới hết ngày 30/4.

Trong khi đó ở châu Á, Trung Quốc thông báo ghi nhận thêm 99 ca Covid-19 trong 24 giờ qua, bao gồm 97 người từ nước ngoài trở về. Không có thêm trường hợp nào tử vong.

Đến nay, số bệnh nhân Covid-19 phải bỏ mạng vẫn đứng ở con số 3.339, chủ yếu tại Vũ Hán khi dịch bệnh lên tới đỉnh điểm vào cuối tháng 2.

Nhật Bản đến nay ghi nhận 6.748 người nhiễm bệnh và 108 trường hợp tử vong. Riêng thủ đô Tokyo có thêm 166 ca mới, nâng danh sách tổng tại thành phố này lên 2.068 người mắc Covid-19.

Thanh Hảo

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !