Công ty đang hưởng lớn từ Honda, Toyota sẽ thoái vốn mạnh năm 2019

Năm 2018 là một năm thành công vang dội của Honda và Toyota tại thị trường Việt Nam, trong khi với Ford, mặc dù liên tục công bố dòng xe bán tải Ranger chiếm 40% thị phần với doanh số 8.675 chiếc, nhưng thị phần chung và doanh số của hãng đã giảm đáng kể.

Thành công kép của Honda

Theo công bố của Honda Việt Nam, sản lượng tiêu thụ xe hơi của Honda năm 2018 tại thị trường Việt Nam tăng mạnh, đạt 27.099 chiếc, tăng mạnh so với 12.134 chiếc trong năm 2017.

Tiêu thụ xe hơi của Honda tại Việt Nam tăng mạnh chủ yếu nhờ tiêu thụ xe CBU tăng mạnh lên 16.428 chiếc từ chỉ 1.698 chiếc vào năm 2017. Trong khi đó, tiêu thụ xe CKD tăng khoảng 4% lên 10.851 chiếc.

Nhờ đó, thị phần xe hơi của Honda tại Việt Nam cũng tăng mạnh lên 9,8% từ 4,8% trong năm 2017.

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận ở mảng ô tô giảm nhẹ do đóng góp của xe CBU tăng và dòng xe này thường có tỷ suất lợi nhuận thấp hơn so với xe CKD.

Nhờ sản lượng tiêu thụ mạnh, doanh thu thuần năm 2018 của Honda tại Việt Nam ước đạt 107,6 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 25,8%.

Không chỉ thành công đối với xe ô tô, sản phẩm xe máy của Honda cũng đạt thành công đáng kinh ngạc với 2,57 triệu chiếc xe máy đến tay người Việt trong năm vừa qua, tăng 10% so với năm 2017.

Thị trường xe máy tưởng chừng như đã bão hòa nhưng năm 2018 lại là năm thành công nhất của Honda kể từ khi đặt chân vào Việt Nam.

Hiện tại, thị phần xe máy của Honda tại Việt Nam đạt 77% thị phần, tăng từ 71,5% năm 2017. Trong đó, xe tay ga chiếm 68% sản lượng tiêu thụ (năm 2017 là 58%). Trong khi đó, dòng xe số đóng góp khoảng 32% doanh thu thuần, giảm so với tỷ trọng 42% trong năm 2017.

Khách thăm quan tại Vietnam Motor Show 2018. Ảnh Toyota Việt Nam.

Đối thủ của Honda trên thị trường xe hơi là Toyota cũng có một năm ăn nên làm ra với lợi nhuận tăng trưởng 25,1%.

Trong năm 2018, sản lượng tiêu thụ xe Toyota tại Việt Nam đạt 66.444 xe, tăng 10,2%, gồm tiêu thụ xe CKD đạt 51.832 chiếc (tăng 23,5%), chiếm 78% tổng sản lượng tiêu thụ. Trái lại, sản lượng xe CBU giảm 20,3% và đạt 16.509 chiếc, chiếm 22% sản lượng tiêu thụ.

Trong năm 2018, thị phần của Toyota tăng nhẹ so với năm trước, từ 23,6% lên 24%.

Do những quy định nghiêm ngặt hơn đối với nhập khẩu xe ô tô theo Nghị định 116/2017/NĐ-CP (có hiệu lực từ 01/01/2018), sản lượng nhập khẩu trong 6 tháng đầu năm 2018 của Toyota giảm mạnh.

Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ của Toyota phục hồi mạnh trong 4 tháng cuối năm, giúp Toyota giành lại thị phần đã mất trong nửa đầu năm.

Trái lại, Ford đã có một năm đầy khó khăn tại thị trường Việt Nam với thị phần suy giảm trong năm 2018. Cụ thể, doanh số bán ra đạt 24.636 chiếc, giảm 13,8% so với năm 2017. Theo đó, thị phần xe hơi của Ford đã giảm xuống 8,9% từ 11,4% của năm 2017.

Trong đó, sản lượng xe CKD và CBU tiêu thụ lần lượt đạt 13.691 chiếc (tăng 14,9%) và 11.647 chiếc (giảm mạnh 33,1%).

Mặc dù sản lượng và thị phần giảm đáng kể, nhưng cơ cấu sản phẩm tốt hơn cùng với đóng góp tốt hơn từ xe CKD đã giúp Ford bảo toàn lợi nhuận.

VEAM ung dung ngồi thu lời

Bức tranh tiêu thụ xe ô tô của Việt Nam trong năm qua có thể nói là khá sáng sủa với doanh số chung toàn thị trường đạt 276.817 chiếc, tăng 10% so với năm trước. Trong đó, tiêu thụ xe du lịch tăng 30,7%, đạt 192.084 chiếc.

Tuy nhiên, tiêu thụ xe thương mại giảm 15,5% so với cùng kỳ, chỉ đạt 78.946 chiếc với mức giảm 15,4% đối với xe tải và giảm 16,3% đối với xe buýt.

Hiện tỷ lệ sở hữu xe ô tô của người Việt là 23 xe/1.000 người dân, trong khi tỷ lệ này tại Indonesia là 55 xe/1.000 người; Thái Lan là 196 xe/1.000 người; và Malaysia là 341 xe/1.000 người.

Một gian hàng của Toyota tại Vietnam Motor Show 2018. Ảnh: Toyota Việt Nam.

Trong khi các hãng xe ngoại ăn ra làm nên tại thị trường Việt Nam, một doanh nghiệp Việt cũng được hưởng lợi từ điều này, đó là Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM).

Theo ước tính của Công ty Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC), lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Honda Việt Nam đạt 17.455 tỷ đồng (tăng trưởng 16,5%). Với việc nắm giữ 30% cổ phần tại Honda Việt Nam, phần lợi nhuận được nhập vào kết quả kinh doanh hợp nhất của VEAM là 5.324 tỷ đồng.

Với Toyota Việt Nam, HSC ước tính doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2018 lần lượt đạt 35.898 tỷ đồng (tăng 10%) và 4.203 tỷ đồng (tăng 25,1%). Do đó, với tỷ lệ nắm giữ 25% cổ phần của VEAM tại Toyota Việt Nam, lợi nhuận phân phối cho VEAM là 841 tỷ đồng.

Với Ford Việt Nam, HSC ước tính lợi nhuận sau thuế của hãng xe này chỉ đạt 990 tỷ đồng (giảm 10%). Theo đó, với 25% cổ phần tại Ford Việt Nam, lợi nhuận phân phối cho VEA là 248 tỷ đồng.

Cùng với các mảng kinh doanh khác (xe tải Hyundai, Maz và máy nông nghiệp), doanh thu ước tính năm 2018 của VEAM là 7.219 tỷ đồng (tăng 10%) và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ là 6.303 tỷ đồng (tăng 25%).

Hiện tại cổ đông nhà nước (Bộ Công thương) vẫn nắm giữ 88,47% cổ phần tại VEAM. Dự kiến nhà nước sẽ bán 52,47% cổ phần tại VEAM, tương đương 709 triệu cổ phiếu, để giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 36% trong năm 2019. Ngay sau khi thoái vốn nhà nước, VEAM sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE.

Nguyễn Tuân
Từ khóa: Ford Việt Nam Toyota Việt Nam Honda Việt Nam Doanh số của Honda Việt Nam Doanh số xe máy của Honda Việt Nam Thị phần của xe máy Honda Thị phần của ô tô Honda Doanh số của Toyota Doanh thu của Toyota Thị phần của Toyota Doanh số của Ford Việt Nam Doanh thu của Ford Việt Nam Thị phần của Ford Việt Nam Kết quả kinh doanh của các hãng xe tại Việt Nam Tỷ lệ sở hữu ô tô của người Việt Vietnam Motor Show VEAM Tỷ lệ sở hữu của Veam tại các hãng xe Tỷ lệ sở hữu của VEAM tại Honda Tỷ lệ sở hữu của VEAM tại Toyota Tỷ lệ sở hữu của VEAM tại Ford Việt Nam Tỷ lệ sở hữu của nhà nước tại VEAM Nhà nước thoái vốn khỏi VEAM VEAM lên sàn Kết quả kinh doanh của VEAM Các mảng kinh doanh của VEAm Doanh số xe máy tại thị trường Việt Nam

Đánh thuế sở hữu 'căn nhà thứ 2', giá nhà ở thành phố Kyoto đang tăng cao

Thành phố Kyoto sẽ tăng thuế với những ngôi nhà không có người ở nhằm thúc đẩy chủ nhà bán bớt hoặc cho thuê.

Shophouse Imperia Grand Plaza Đức Hoà “khuấy đảo” thị trường BĐS phía Nam

Trong bối cảnh “đói cung”, thị trường bất động sản phía Nam chứng kiến sự khuynh đảo của một số dự án mới. Điển hình tại Long An, Imperia Grand Plaza Đức Hoà đang trở thành tâm điểm với chính sách đòn bẩy tài chính ưu việt.

Chủ tịch quận Cầu Giấy: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ'

Tại Hội nghị gặp mặt, biểu dương các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn quận Cầu Giấy diễn ra sáng 6/10, ông Bùi Tuấn Anh – Chủ tịch quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: 'Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ'.

Giá bất động sản hiện mới chỉ 'cắt lãi', chưa phải ‘cắt lỗ’

Giá bất động sản từ năm 2020 đến 2021 tăng ít nhất 50%. Nếu nhà đầu tư mua ở thời điểm năm 2021 vẫn có lời. Do đó, nói “cắt lỗ” cũng không đúng mà chỉ là đang cắt trên lãi; chưa cắt vào gốc.

Hà Nội sẽ thu hồi 7 ô đất bỏ hoang để xây trường học

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành làm việc với Tổng Công ty HUD để bàn giao dứt điểm các ô đất xây trường về quận quản lý, đầu tư trong năm 2022.

Cận cảnh bến xe khách Nam Đà Nẵng bị ngân hàng rao bán Icon

Gần 10 năm hoạt động không hiệu quả, gần như bỏ hoang, đến nay bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng của Công ty Đức Long Gia Lai bị ngân hàng VietinBank rao bán để thu hồi nợ.

Đề xuất giá điện sinh hoạt mới, cao nhất 3.356 đồng/kWh

Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc và 4 bậc. Mức giá điện ở bậc thấp nhất là 1.678 đồng và cao nhất 3.356 đồng/kWh.

Nhu cầu sở hữu bất động sản nước ngoài của người Nga tiếp tục tăng vọt

Theo một nghiên cứu của Tranio (một nhà môi giới bất động sản quốc tế), nhu cầu bất động sản ở nước ngoài của người Nga tăng 84% trong quý 3/2022 so với cùng kỳ năm 2021, nhu cầu đạt đỉnh vào cuối tháng 9.

Không đảm bảo phòng chữa cháy nhiều chung cư, tòa nhà ở Hà Nội bị đình chỉ hoạt động

Chung cư 91 Nguyễn Chí Thanh, chung cư 102 Trường Chinh, 196 Thái Thịnh… là một trong số nhiều tòa chung cư tại Hà Nội bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động vì không đảm bảo phòng cháy chữa cháy.

Khách vay tiền mua nhà “thấp thỏm” chờ cuộc gọi từ nhân viên ngân hàng

Nhiều khách hàng vay tiền mua nhà với lãi suất thả nổi cộng biên độ đang thấp thỏm với sóng tăng lãi suất từ ngân hàng, trong khi các chủ đầu tư cũng e ngại vỡ kế hoạch khi quý cuối năm vốn được kỳ vọng là “cao điểm thanh khoản” mua nhà an cư.