Công tác thi hành án tử tù rất tốn kém

Ngày 25-10, phát biểu tại Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Trần Thị Dung (Điện Biên) cho rằng, công tác thi hành án tử tù rất tốn kém và có nhiều khó khăn.

Đại biểu Dung cho biết: Quốc hội khóa XII đã thông qua Luật Thi hành án hình sự với hình thức tử hình tiêm thuốc độc và theo báo cáo công tác thi hành án năm 2014 của chính phủ thì đã thi hành tử hình 162 phạm nhân, đến ngày 30-9-2014 còn 742 phạm nhân bị kết án tử hình (tăng 58 phạm nhân so với tháng 9-2013) đang chờ thi hành án. Để đảm bảo an toàn cho công tác này trong thời gian qua là một cố gắng nỗ lực rất lớn của ngành công an, phối hợp với các ngành, các địa phương. Tuy nhiên, theo Báo cáo thẩm tra số 2213 của Ủy ban Tư pháp Quốc hội thì hiện số phạm nhân bị kết án tử hình còn nhiều nhưng tiến độ thi hành án chậm, làm giảm hiệu quả răn đe, phòng ngừa tội phạm, gây sức ép cho công tác quản lý, giam giữ.
 

Công tác thi hành án tử tù rất tốn kém - ảnh 1
Ảnh minh họa/News.zing.vn

Phản ánh từ các địa phương thì cách thức tổ chức thi hành án bằng tiêm thuốc độc rất tốn kém. Việc bố trí nhà tử hình tiêm thuốc độc chưa hợp lý nên các địa phương gặp nhiều khó khăn do phải áp quản bị cáo tử hình đến nơi thi hành và mang xác tử tù về địa phương. Hiện nay cả nước chỉ có 5 nhà thi hành án đặt tại 5 địa phương nên việc áp tải đi về, ngoài việc tốn kém còn rất nhiều khó khăn và không an toàn. Đại biểu Dung đưa ra ví dụ, nhà thi hành án đặt tại Sơn La thì khoảng cách từ tỉnh Điện Biên đến Sơn La cả đi và về khoảng 400km hoặc từ Lai Châu đến Sơn La cả đi về khoảng 600km, quãng đường khá xa. Do đó, để đảm bảo tuyệt đối an toàn thì phải đầu tư cho lực lượng thi hành án cũng như phương tiện; nhất là tâm lý của cán bộ, chiến sĩ, luôn căng thẳng, áp lực trên suốt chặng đường đèo dốc.

Đại biểu Dung cũng chỉ ra một điểm khó khăn nữa là tại các địa phương đặt nhà thi hành án lại không có nghĩa địa để chôn những phạm nhân đã thi hành án tử hình xong; thế nên 100% các trường hợp này lại phải áp tải xác tử tù về địa phương; nhiều trường hợp thân nhân của họ chỉ nhận khi phải mang xác tử tù về địa phương.

Theo đại biểu Dung, việc cân nhắc để có giải pháp cho vấn đề này là rất cần thiết, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của thân nhân phạm nhân bị tử hình, đồng thời đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật. Bà cũng đồng tình với kiến nghị trong Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp, đó là: Phải đẩy nhanh tiến độ thi hành án tử hình, khẩn trương xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, nếu cần thiết thì đề xuất báo cáo Quốc hội xem xét, sửa đổi, bổ sung văn bản luật cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay và cụ thể là Luật Thi hành án hình sự.

Theo Phúc Thắng/QDND Online

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !