Công luận Đức đấu tranh dữ dội vì Nga, Ukraine

Theo Forbes (Mỹ), ở Đức đang diễn ra cuộc chiến công luận dữ dội về Nga, Ukraine. Một bên cho rằng Nga chỉ đang bảo vệ lợi ích của mình, còn một bên thì lập luận, không thể để Nga xâm chiếm Ukraine.

Hôm 5/12, tờ Tagesspiegel (Tấm gương hàng ngày) của Đức đã đăng tải một bức thư ngỏ có tựa đề “Một cuộc chiến khác ở châu Âu ? Không nhân danh chúng ta". Nội dung thư cho rằng, bằng bất cứ giá nào cũng phải ngăn chặn chiến tranh tái diễn ở châu Âu; Nga chỉ đang bảo vệ lợi ích hợp pháp của mình; các phương tiện truyền thông phải thể hiện quan điểm "trung lập" về khủng hoảng Ukarine; và rằng tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine không hoàn toàn do lỗi của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Công luận Đức đấu tranh dữ dội vì Nga, Ukraine - ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Bức thư được kí bởi 60 người nổi tiếng ở Đức trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ lĩnh vực thần học, chính trị như ông Gerhard Schroeder, Roman Herzog, và các thành viên chủ chốt của đảng Dân chủ Xã hội, tới lĩnh vực công nghiệp như Eckhard Cordes, Stefan Duerr ; nghệ thuật như Wim Wenders, Hanna Schygulla, Klaus Maria Brandauer.

Tới ngày 11/12, tờ Tagesspiegel lại đăng một bức thư ngỏ khác có quan điểm đối lập với tựa đề: “Đảm bảo hòa bình, không khích lệ sự bành trướng". Bức thư cho rằng Nga rõ ràng là đang muốn xâm chiếm Ukraine; Nga đã vi phạm các thỏa thuận trước đây ở Georgia, Moldova và Ukraine; các phương tiện truyền thông Nga đã phỉ báng người Ukraine; và rằng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine (và Georgia và Moldova) không nên hy sinh cho chính sách “thận trọng” của Đức đối vói Nga. Bức thư được ký bởi 100 học giả hàng đầu đến từ các trường đại học nổi tiếng của Đức và phóng viên nước ngoài chuyên về Nga và Ukraine.

Bức thư đầu tiên “Một cuộc chiến khác ở châu Âu? Không nhân danh chúng ta" nhấn mạnh:

1.  Bắc Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Nga đang trượt vào xung đột. Tất cả các bên đều phải có trách nhiệm đối với hòa bình và an ninh.

2. Hành động sáp nhập bất hợp pháp Crimea của Putin phải được hiểu trong bối cảnh NATO và EU đang mở rộng các mối đe dọa về hướng đông mà không tăng cường các mối quan hệ với Moscow.

Công luận Đức đấu tranh dữ dội vì Nga, Ukraine - ảnh 2

Chiến đấu cơ của Nga trong một buổi trình diễn ở Crimea.

3. Cần có một giải pháp mềm mỏng để đảm bảo an ninh cho tất cả các bên. Những yêu cầu an ninh của Nga cũng hợp pháp như của Đức, Ba Lan, các nước Baltic, và Ukraine.

4. Bất kỳ động thái nào của phương Tây nhằm loại trừ Nga khỏi châu Âu đều không khôn ngoan và nguy hiểm.

5. Trách nhiệm của Đức là nuôi dưỡng hòa bình và tránh cáo buộc một chiều. Các phương tiện truyền thông Đức phải có những bài viết có quan điểm trung lập, không nên có những bài phỉ báng cả một dân tộc mà không tính đến những lo ngại an ninh của Nga.

Trong khi đó, “Đảm bảo hòa bình, không khích lệ sự bành trướng" lại cáo buộc Nga và khẳng định trách nhiệm lịch sử Đức.

1. Trong số những người đã ký tên vào bức thư “Một cuộc chiến khác ở châu Âu ? Không nhân danh chúng ta" không có một ai là chuyên gia về Nga và Ukraine. Họ bị hạn chế về kiến thức không gian hậu Xô Viết và cũng chưa tiến hành các nghiên cứu về lịch sử khu vực để biết mình đang nói về cái gì.

2. Đa số các chuyên gia thực thụ đều xác định được rõ kẻ xâm lược và nạn nhân trong cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Không thể coi Nga là một "nạn nhân".

3. Không thể lấy khiếm khuyết về hệ thống chính trị ở Ukraine để biện minh cho việc Nga sáp nhập Crimea và can thiệp quân sự ở miền Đông Ukraine.

4. Nếu cảm thấy bị đe dọa bởi sự mở rộng về phía đông của EU hay NATO, Nga nên khiếu nại tới Brussels chứ không thể thực hiện một cuộc xung đột khiến hàng ngàn người chết và tàn phá Ukraine, đất nước không hề là thành viên của EU hay NATO.

5. Nga thường xuyên không tôn trọng các thỏa thuận quốc tế. Trong thỏa thuận năm 2008 với EU để kết thúc cuộc xung đột Georgian, Nga đã đồng ý rút quân khỏi lãnh thổ bị chiếm đóng. Tuy nhiên, cho đến nay, quân đội Nga vẫn còn ở đó. Nga cũng không tôn trọng các thỏa thuận về Ukraine tại Geneva hay Minsk.

6. Không thể có hòa bình thông qua vũ khí hoặc hợp thức hóa các hành động tấn công quân sự.

Bức thư cũng kêu gọi Đức nên hỗ trợ cho Ukraine bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ trang Forbes.com, thuộc Tập đoàn truyền thông Forbes của Mỹ, cùng chủ sở hữu của Tạp chí Forbes. Forbes.com đề cập sâu đến nhiều lĩnh vực từ sự kiện kinh doanh đến tài chính hiện nay và phong cách sống cao cấp.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !