Công khai rao bán tiền giả trên mạng xã hội

Trên mạng xã hội hiện đang tồn tại một tài khoản facebook có tên Pham Huy, tài khoản này được lập lên với mục đích công khai rao bán những tờ tiền giả với các loại mệnh giá 100.000 đồng, 200.000 đồng và 500.000 đồng.

Không chỉ rao bán trên trang cá nhân, tài khoản này còn công khai rao bán trên các diễn đàn, các nhóm kín, nhóm công khai với mục đích “tiếp thị” được đến nhiều người.

Trên một diễn đàn dành cho giới sinh viên với hơn 200.000 thành viên tham gia, facebooker Pham Huy thản nhiên rao bán tiền giả với nội dung: “Mình đang bán số tiền giả, gồm có 3 loại 100, 200, 5000. Loại tờ 100 5 triệu giả = 1 triệu 500k thật; loại tờ 200 5 triệu giá = 1 triệu 500 thật; loại tờ 500 5 triệu giả = 1 triệu 300 thật. Anh em nào cần nhắn tin nhé, địa điểm tùy các anh chọn.

Công khai rao bán tiền giả trên mạng xã hội - ảnh 1

Công khai rao bán trên một diễn đàn.

Theo quan sát, những comment (bình luận) hay status (trạng thái) như thế này tại các diễn đàn đều có người like (thích) hoặc share (chia sẻ).

Trong một status khác, người này còn hướng dẫn chi tiết cách thức thanh toán với nội dung: “Nếu các bạn lấy trên 5 triệu giả, thì tôi lấy cọc trước 50% số tiền hàng (10 triệu trở lên giảm giá tiền hàng và cọc 30% thôi nhé) rồi gửi đến địa điểm của các bạn,khi nhận hàng các bạn có thể kiểm tra hàng, nếu hàng không như ý muốn,các bạn có thể trả hàng tôi sẽ hoàn trả cọc cho các bạn, còn hàng như yêu cầu các bạn có thể tiêu thụ trong vòng 3 tuần sau mới gửi cho tôi số tiền hàng 70% còn lại nhé Ok (nếu lấy trên 10 triệu giảm giá hàng nhé các bạn) có thể thương lượng tiền cọc nếu mua sll (số lượng lớn – PV) nhé các bạn,nên nhớ uy tin bằng thừa. Cách đặt cọc: hãy inbox khi thỏa thuận. Nên nhớ tiền cọc sẽ được hoàn trả lại trong lúc nhận hàng nhé.  Hình thức giao hàng, chúng tôi không giao hàng qua dịch vụ cod của bưu điện, và cũng không giao dịch qua bưu điện hay nhà xe gì cả, chúng tôi chỉ giao hàng qua nhân viên theo tỉnh, và nhận hàng trong ngày tùy theo địa điểm các anh chị chọn nhé,”

Đọc nội dung trên, có thể hiểu đang tồn tại cả một đường dây cung cấp tiền giả và hoạt động ở các tỉnh thành khác nhau.

Công khai rao bán tiền giả trên mạng xã hội - ảnh 2

Giao diện trang facebook của Pham Huy.

Tìm hiểu về tài khoản facebook Pham Huy, PV Infonet không hề thấy có bất cứ nội dung nào ngoài mục đích rao bán tiền giả. Toàn bộ thông tin cá nhân về người dùng cũng không được công khai. Ảnh đại diện của tài khoản facebook này được cắt ghép từ một góc giấy chứng minh nhân dân, trong đó nội dung và ảnh cũng có dấu hiệu bị chỉnh sửa.

Như Infonet đã đưa tin, cuối tháng 2/2016, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) vừa cho biết đơn vị đã phối hợp với Công an huyện Hoài Đức, Hà Nội, bắt giữ Hà Văn Lâm (25 tuổi, Cẩm Thuỷ, Thanh Hoá) nghi phạm sử dụng tài khoản Facebook có nickname “Sang Ngoc” đăng tải thông tin rao bán tiền polymer giả trên Facebook, để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Facebook “Sang Ngọc” yêu cầu khách phải mua từ 500 nghìn trở lên mới thực hiện giao dịch và yêu cầu khách chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng. Tiến hành điều tra, cơ quan công an xác định, có người hám lợi đã chuyển khoản cho “Sang Ngọc” để mua tiền giả. Nhưng sau khi chuyển tiền, khách mua tiền giả bị “Sang Ngọc” cắt liên lạc, chặn Facebook. 

Điều 180 – Bộ luật hình sự 1999 sửa đổi bổ sung 2009. Tội làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả

1. Người nào làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả, thì bị phạt tù từ ba năm đến bảy năm.

2. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3. Phạm tội trong trường hợp rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo quy định của nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP, tại điểm 3.2, mục 3 có quy định về việc xác định giá trị tiền giả để buộc người lưu hành tiền giả phải chịu TNHS như sau:

3.2. Đối với tội tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả (sau đây gọi chung là tiền giả):

b. Nếu tiền giả có trị giá tương ứng từ mười triệu đồng đến dưới một trăm triệu đồng tiền Việt Nam thì người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 2 Điều 180 Bộ luật Hình sự.

Nguyễn Tuân

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !