“Công chứng sai hậu quả sẽ rất khôn lường”

ĐB Ngô Văn Minh (Đoàn Quảng Nam) cho biết khi trả lời PV sáng nay (29/10) về dự án Luật Công chứng (sửa đổi) được trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 lần này.
“Công chứng sai hậu quả sẽ rất khôn lường” - ảnh 1
Ông Ngô Văn Minh, Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội, ĐBQH Quảng Nam (Ảnh: Xuân Hải).

Thưa ông, vừa qua trên một số địa bàn đã xảy ra hiện tượng đối tượng sử dụng “sổ đỏ” giả, giấy tờ giả đi công chứng để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ông đánh giá vấn đề này như thế nào?

Theo tôi, chúng ta phải xét về nhiều hành vi nhưng chủ yếu là do bản thân đối tượng lợi dụng sơ hở của pháp luật để thu thập những “sổ đỏ” giả nhằm phục vụ ý đồ xấu. Khi mang ra công chứng, quá trình thực thi nhiệm vụ công chứng đã không thực thi đúng các quy định của pháp luật.

Vấn đề này ở chỗ sai về quy trình kiểm tra, kiểm soát dẫn đến công chứng sai và để người ta lợi dụng việc công chứng qua quýt này để thực hiện hành vi lừa đảo.

Vấn đề thứ hai là đằng sau việc đó còn có mối liên hệ gì không giữa người đến công chứng và công chứng viên. Ở đây có thể đặt vấn đề là giữa hai bên có thông đồng với nhau để làm bậy không? Vấn đề này rõ ràng là vi phạm pháp luật nghiêm trọng và cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ hành vi để xử lý nghiêm.

Vậy trách nhiệm của công chứng viên như thế nào khi để xảy ra những sai phạm trong lĩnh vực công chứng thưa ông?

Trách nhiệm của một công chứng viên đã được pháp luật quy định và đó là phải kiểm tra tính xác thực của văn bản tài liệu gốc nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ công chứng. Người công chứng viên phải có những động tác bắt buộc phải thực hiện như kiểm tra, xác minh những vấn đề liên quan đến tài liệu cần công chứng.

Tuy nhiên, hiện nay các dữ liệu và thông tin không có tính liên thông cần thiết để thực hiện việc công chứng. Do đó, khi người công chứng viên thực hiện trách nhiệm để đảm bảo chính xác việc công chứng thì phải cân nhắc hết sức kỹ. Ví dụ: Tại sao người này lại mang nhiều “sổ đỏ” đi công chứng để làm gì? Người kia thường xuyên mang giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng phương tiện giao thông đi công chứng để làm chi?...

Chung quy lại là người nhân viên công chứng phải có thời gian để xác minh tính xác thực của giấy tờ, văn bản, tài liệu cần công chứng. Hay nói cách khác là công chứng viên muốn thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì phải có tâm và tinh thần trách nhiệm rất cao với công việc.

Ông đánh giá như thế nào về hậu quả gây ra cho xã hội bắt nguồn từ việc công chứng sai?

Tính chất, mức độ của việc công chứng sai là rất nghiêm trọng. Theo tôi được biết, hiện nay nhiều cơ quan chức năng ở các địa phương xảy ra hiện tượng công chứng sai đã vào cuộc điều tra, làm rõ các vụ việc để xử lý. Nếu như những vụ việc không kịp thời được phát hiện, khởi tố điều tra, thì rõ ràng hậu quả sẽ lan tỏa và hệ lụy đối với người dân và xã hội là khôn lường.

Với chức năng giám sát của Quốc hội, tới đây Quốc hội sẽ có những biện pháp gì để kiềm chế, ngăn chặn có hiệu quả hành vi công chứng sai để thực hiện những hoạt động vi phạm pháp luật, gây bất lợi cho nhân dân và xã hội?

Hiện nay, Chính phủ đã trình Quốc hội Dự án Luật sửa  đổi, bổ sung một số điều của Luật Công chứng. Sau khi có ý kiến góp ý của các cơ quan hữu quan, Chính phủ đã trình dự án Luật Công chứng sửa đổi, thông qua tại 2 kỳ họp Quốc hội. Theo như trước đây chỉ dự định thông qua tại 1 kỳ họp Quốc hội, sửa đổi bổ sung một số điều thì định rút gọn, nhưng sau khi nghiên cứu, Quốc hội thấy còn nhiều tồn tại trong hoạt động công chứng, cần nghiên cứu sâu và sửa đổi một cách cơ bản hơn.

Vấn đề này, Chính phủ đã tiếp thu ý kiến đó và hiện nay đã trình Quốc hội xem xét về dự Luật Công chứng sửa đổi. Trong đó có quy định những vấn đề nào tồn tại, phải sửa đổi. Ví dụ: Việc tổ chức hành nghề công chứng phải được xác định như thế nào? Hay người hoạt động công chứng phải được đào tạo, bồi dưỡng và quản lý hành nghề của người ta ra sao? Theo tôi, liên quan đến công chứng thì nhiều vấn đề còn cần phải sửa đổi.

Xin cảm ơn ông!

Xuân Hải (thực hiện)

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !