Con nợ bốn lần tìm đến cái chết

Nợ lớn không có khả năng trả nợ, Bùi Đức Thịnh đã bốn lần tìm đến cái chết nhưng không thành. Sau đó hắn bỏ vào miền Nam sinh sống...
Con nợ bốn lần tìm đến cái chết - ảnh 1

Đối tượng Thịnh (thứ nhất từ phải) và các đối tượng bị truy nã tại cơ quan công an

Sau khi vay số tiền lớn của nhiều người nhưng không có khả năng trả nợ, Bùi Đức Thịnh (sinh năm 1974, ở phường Hải Tân, TP Hải Dương) đã bốn lần tìm đến cái chết nhưng không thành. Sau đó hắn bỏ vào miền Nam sinh sống nhưng cuối cùng vẫn bị sa lưới pháp luật.

Quỵt tiền


Là con út trong gia đình lao động đông con, kinh tế khá khó khăn nên Thịnh sớm tự lập. Từng đi làm thuê trên các tàu thuyền, nhờ tính chăm chỉ, cần cù lao động nên trước khi xây dựng gia đình riêng, Thịnh cũng có trong tay một chút vốn liếng… Hơn 10 năm trước, trào lưu đi xuất khẩu lao động khá phổ biến, Thịnh cũng quyết định sang Hàn Quốc. Sau gần 3 năm vất vả làm công nhân nơi xứ người, Thịnh trở về nước. Với số vốn có được, cộng thêm với việc vay mượn của bạn bè, Thịnh đã mua được một chiếc thuyền chuyên chở hàng hóa từ Hải Phòng ra Móng Cái (Quảng Ninh). Nhưng công việc kinh doanh của Thịnh không thuận lợi, một phần vì cách tính toán làm ăn chưa tốt, phần vì sau khi đi xuất khẩu lao động 3 năm nhiều thứ ở Việt Nam đã thay đổi nhưng Thịnh không nắm bắt kịp. Do thua lỗ ngày một nặng hơn, Thịnh phải bán mảnh đất tại TP Hải Dương, ngay cả căn nhà đang ở cũng phải mang ra cầm cố để duy trì việc kinh doanh. Thịnh còn huy động cả vốn của các anh, chị em và những người thân trong gia đình, nhưng tất cả đều không bù lấp được việc đầu tư cho con tàu.

Để kiếm tiền trả lãi cho các khoản vay trước đó, Thịnh bắt đầu nghĩ đến việc "xù nợ". Năm 2012, Thịnh đặt vấn đề vay tiền của anh Vũ Sỹ Thuân ở thị trấn Tứ Kỳ. Thịnh nói mình quen biết một số cán bộ của Công an tỉnh, có thể mua xe máy thanh lý với giá rẻ, nên nhờ anh Thuân cho vay tiền mua xe. Anh Thuân không có tiền, Thịnh nhờ đi vay lãi hộ, khi nào mua được xe máy, bán cho người khác sẽ trả cả tiền gốc và lãi. Từ tháng 5-2012 đến tháng 4-2013, anh Thuân đã vay của anh Bùi Đức Hòa cùng ở thị trấn Tứ Kỳ gần 1 tỷ đồng và cho Thịnh vay lại. Vợ chồng anh Thuân còn dốc hết số tiền tích góp được cho Thịnh vay thêm, tổng cộng gần 1,2 tỷ đồng. Thấy Thịnh mãi không mua xe, cuối tháng 4-2013, vợ chồng anh Thuân tìm hiểu thì phát hiện Công an tỉnh không thanh lý xe máy như Thịnh nói. Anh Thuân tìm Thịnh để hỏi nhưng Thịnh không trả lời. Thấy có biểu hiện không bình thường, ngày 2-5-2013, gia đình anh Thuân yêu cầu Thịnh đối chiếu, chốt nợ, viết giấy và cam kết sẽ trả hết tiền vào ngày 17-5-2013. Đến ngày trả nợ, vợ chồng anh Thuân gọi điện thoại thì Thịnh tắt máy, truy tìm khắp nơi không thấy Thịnh đâu, anh Thuân đã đến Công an tỉnh trình báo.
 
Chết không thành, thành quản đốc


Khi không còn khả năng trả nợ, Thịnh đã nghĩ tới cái chết. Lần đầu tiên, Thịnh ra hiệu thuốc mua 400 viên thuốc ngủ, nhưng vừa uống thuốc, y đã được gia đình phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời nên không chết. Không muốn được mọi người cứu sống, muốn thoát khỏi cảnh bị gọi điện đe dọa, siết nợ, Thịnh lại lần nữa tìm đến cái chết. Lần này y tìm mua hai gói thuốc diệt chuột, quyết tâm tự kết thúc cuộc sống, nhưng khi vừa uống thuốc được gần một tiếng, Thịnh lại bị nôn ra hết, người nhà phát hiện, đưa đi cấp cứu. Sau khi tự tử lần thứ hai không thành, người trong gia đình cũng để ý tới Thịnh nhiều hơn, thường xuyên nói chuyện, động viên, nhưng Thịnh vẫn không muốn sống. Lần thứ ba, Thịnh lại đi mua mấy gói mã tiền về uống nhưng rồi cũng nôn ra hết và được vợ phát hiện ra, kịp thời đưa đi bệnh viện. Lần cuối cùng, Thịnh đã vay tiền để thuê một căn phòng tại khách sạn Nacimex (TP Hải Dương) với ý định nhảy từ trên cao xuống. Đang chuẩn bị nhảy thì Thịnh nhận được cuộc điện thoại từ một người bạn. Cuộc gọi giúp Thịnh từ bỏ ý định tự tử. Hôm sau, Thịnh lẳng lặng bỏ nhà ra đi mà không liên lạc về với gia đình.

Có công việc, Thịnh không còn nghĩ tới cái chết, nhưng vẫn luôn bị dằn vặt với vợ con, về món nợ.



Thịnh bỏ vào miền Nam, sau gần hai tháng lang thang, y may mắn xin được vào làm công nhân tại xưởng sản xuất phân bón. Có công việc, Thịnh không còn nghĩ tới cái chết, nhưng vẫn luôn bị dằn vặt về vợ con, về món nợ. Rồi Thịnh lại lao vào công việc. Nhờ chút kiến thức về máy móc, Thịnh tham gia sửa chữa máy móc của xưởng nên từ một công nhân, Thịnh đã được đề bạt làm quản đốc phân xưởng…

Bị truy nã mà không biết

Khoảng tháng 7- 2013, Thịnh bị cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau khi bỏ trốn, Thịnh cắt đứt toàn bộ liên lạc với những người thân trong gia đình nên hắn không biết mình đang bị truy nã toàn quốc. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các chiến sĩ của Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm (PC52 - Công an tỉnh) nhận được thông tin Thịnh đang sống ở TP Biên Hòa (Đồng Nai). Ngày 12-9-2014, một tổ công tác của Phòng PC52 đã có mặt tại TP Biên Hòa để nắm hành tung của Thịnh. Hôm đó, TP Biên Hòa bất ngờ đổ mưa rất to, để không mất dấu của Thịnh, anh em trinh sát phải dầm mưa nhiều giờ. Khoảng 6 giờ sáng, khi Thịnh mở cửa chuẩn bị đi làm, tổ công tác áp sát phòng trọ và vây bắt nhưng không được vì Thịnh khá to khỏe. Sau khi chạy thoát, Thịnh lại quay trở về xưởng làm việc như bình thường. Ba ngày sau đó, các trinh sát xác định được Thịnh đang ở khu 10, phường Tân Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Ngay trong tối 16-9-2014, tổ công tác đã bắt được Thịnh. Đến khi bị bắt Thịnh mới biết mình là đối tượng bị truy nã, trước đó, y chỉ nghĩ mình bị chủ nợ tìm tới thanh toán nên hoảng sợ bỏ chạy.

Vụ án đang được Công an tỉnh tiếp tục điều tra.

TÂM PHÚC/Báo Hải Dương

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !