Có thể bán chung cư chỉ 100 triệu đồng

Nếu Nhà nước cung cấp đất sạch, hạ tầng thì DN có thể cung cấp ra thị trường chung cư có giá chỉ trên dưới 100 triệu đồng. Nếu ngân hàng cho trả góp thì chỉ cần khoảng 30 triệu đồng ban đầu là mua được nhà.

Có thể bán chung cư chỉ 100 triệu đồng

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Vinalink Land tại buổi giao lưu “Doanh nghiệp bất động sản và giải pháp vượt khó” chiều 9/8 do Vneconomy tổ chức.

Nhiều người nêu bức xúc vì hiện tại giá nhà đất rất cao so với thu nhập của người dân, vậy giải pháp nào để nó trở về đúng với thu nhập của người dân? Có khả năng để người dân thu nhập thấp trung bình tiếp cận với giá nhà khi thu nhập chỉ tính bằng triệu đồng chưa đủ trang trải cho cuộc sống mà giá nhà lại đang tính bằng triệu đô?

Có thể bán chung cư chỉ 100 triệu đồng

Căn hộ cho người thu nhập thấp giá rẻ nhất hiện nay từ 600 triệu đồng trở lên. Ảnh: QA

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, giá nhà đất bao gồm tiền đất, tiền sử dụng đất, chi phí xây dựng và hạ tầng. Đối với doanh nghiệp, muốn giảm giá thành thì chỉ có thể tác động vào phần chi phí xây dựng và hạ tầng. Nếu mạnh dạn áp dụng công nghệ mới thì có thể giảm được 25-30% giá thành xây dựng hiện tại.

Trong khi nếu có những nỗ lực từ phía Nhà nước nhằm hỗ trợ về tiền đất và sử dụng đất và hạ tầng thì giá bán đến người tiêu dùng sẽ giảm rất nhiều.

Ví dụ, nếu Nhà nước cung cấp đất sạch cùng hạ tầng đến tận chân công trình thì doanh nghiệp có thể cung cấp ra thị trường sản phẩm chung cư có giá chỉ trên dưới 100 triệu đồng. (Chung cư xây tối đa 5-6 tầng, căn hộ khoảng 30m2). Trong trường hợp có sự hỗ trợ của ngân hàng cho trả góp 70% trong vòng 15-20 năm thì người mua chỉ cần bỏ ra khoảng 30 triệu đồng là đã có nhà ở.

Ông Nguyễn Hoàng Nam, Giám đốc Sàn bất động sản Info cho rằng cấu thành giá của BĐS bao gồm ba yếu tố chính; tiền đất, chi phí xây dựng và lợi nhuận doanh nghiệp.

Có thể nói giá BĐS ở Việt Nam đang cao vì cả 3 yếu tố này đang cao.

Đối với doanh nghiệp, nhất là trong tình hình thị trường khó khăn như thời điểm hiện tại thì việc giảm chi phí xây dựng cũng như tính toán mức độ lợi nhuận hợp lý là các yếu tố rất quan trọng để dần đưa giá bất động sản về giá trị thực của nó.

Thị trường BĐS đang dư thừa nhiều sản phẩm như các phương tiện thông tin đại chúng đã đề cập rất nhiều trong thời gian vừa qua. Nhưng có một nghịch lý là có rất nhiều người dân đang thiếu nhà ở. Vấn đề ở chỗ chưa có một quy hoạch tổng thể cũng như chi tiết về phân khúc nhà ở. Các chủ đầu tư đã và đang tập trung quá nhiều vào các phân khúc cao cấp, sang trọng nhưng quá ít các BĐS phù hợp với khả năng thanh toán của người dân.

Liệu các DN BĐS hiện nay có còn “siêu lợi nhuận” như vài ba năm trước nữa hay không bởi nhiều DN BĐS kêu khó nhưng cũng không ít doanh nghiệp khác vẫn nhăm nhe xin dự án? Ông Phan Thành Mai Tổng thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam khẳng định: Câu trả lời là "không".

Trong vòng ba quý qua, lượng hàng tồn kho các căn hộ để bán liên tục tăng, tại thị trường Hà Nội là trên 100.000 căn, tại Tp.HCM là 47.000 căn vào thời điểm cuối quý 2/2012. Đồng thời khả năng hấp thụ của thị trường chỉ là 7%.Giá bán của các căn hộ cũng giảm, là 50% với thị trường Tp.HCM và tại Hà Nội là khoảng 40%. Theo tính toán của các chuyên gia, với giá bán hiện nay, giá trị hiện tại ròng (NPV) của các dự án đầu tư đang ở ngưỡng 0 hoặc <0. Tức là dự án không còn hiệu quả, đồng nghĩa với giá bán đã thấp hơn với suất đầu tư ban đầu.

Tuy nhiên trên thực tế, do nhiều áp lực khác nhau các chủ đầu tư đã phải hạ giá nhằm cắt lỗ, để trả lãi và gốc các khoản vay từ trước. Trong khi rất nhiều các dự án đang khó khăn về nguồn vốn để duy trì, thì có một số doanh nghiệp khác thực sự có năng lực về tài chính đã bắt đầu tìm kiếm các cơ hội để đón đầu một chu kỳ mới của thị trường sau khi suy thoái. Các doanh nghiệp này hoặc đã thoát ra trước cuộc khủng hoảng của thị trường hoặc đã tiếp cận được với nguồn vốn mới trong và ngoài nước.

Ông Mai cũng cho rằng, thị trường BĐS theo quy luật của tự nhiên sau một chu kỳ suy thoái sẽ tới chu kỳ phục hồi. Doanh nghiệp nào duy trì và đón đầu được các cơ hội sẽ là những doanh nghiệp thành công trong giai đoạn mới.

Hương Giang

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.