Có nên 'yêu' vào đêm trước ngày thi đấu?

Nhiều người vẫn cho rằng "chuyện ấy" đối với nam giới là một lao động nặng nhọc được ví như là đi cày, như xúc 7 tấn than. Vì thế, họ thường "kiêng cữ" trước ngày vận động mạnh như thi đấu thể thao.... Điều này có căn cứ?.

{keywords}
Có nên quan hệ tình dục vào đêm trước ngày thi đấu? (Ảnh minh họa)

Cách đây khoảng 40 năm, vận động viên điền kinh người Mỹ Marty Liquori chia sẻ “Tình dục làm cho con người hạnh phúc, còn những người hạnh phúc là những người không chạy được một quãng đường dài 3:47 dặm”. Điều này đã dấy lên một câu hỏi gây nhiều tranh luận từ rất lâu liệu tình dục có tác động như thế nào đến thành tích thể thao?

Từ những năm 444 trước công nguyên, nhà điền kinh Plato đã kêu gọi các vận động viên nên kiêng cữ trước khi thi đấu vì ông cho rằng hoạt động tình dục làm giảm thành tích thi đâu thể thao. Nhưng đến năm 77 sau công nguyên, nhà điền kinh Pliny the Elder lại cho rằng "hoạt động tình dục có thể giúp các vận động viên phục hồi khỏi trạng thái uể oải, từ đó sẽ làm tăng thành tích thi đấu". Tuy nhiên, sau đó vì sợ ảnh hưởng đến thành tích thi đấu, các huấn luyện viên bóng đá của những năm 1970 và 1980 đã áp dụng quy tắc "không quan hệ tình dục sau thứ Tư nếu như bạn phải thi đấu vào thứ Bảy".

Quy tắc này sớm trở nên phổ biến và được hầu hết các huấn luyện viên bóng đá áp dụng. Lập luận kiêng khem dựa trên nhận thức cho rằng quan hệ tình dục sẽ đốt cháy quá nhiều calo và làm giảm tính cạnh tranh cần thiết trong thi đấu.

Gần đây hơn, hai siêu sao bóng đá người Brazil là Ronaldo và Ronaldinho đã ca ngợi công dụng của việc “ghi bàn” vào đêm trước một trận đấu lớn. Những tuyên bố này đã gây nên sự chú ý của giới y học thể thao.

Năm 1995, một nghiên cứu tại Hoa Kỳ trên những người tập máy chạy bộ cho thấy không có sự khác biệt về thể tích oxy tối đa giữa những người quan hệ tình dục 12 giờ trước đó và những người không quan hệ tình dục.

Một nghiên cứu khác, từ Đại học Bang Colorado, Mỹ, cho thấy những người đàn ông kiêng quan hệ tình dục trong sáu ngày không cho thấy sự vượt trội về thành tích trong bài kiểm tra sức mạnh so với những người đàn ông mới quan hệ vào đêm hôm trước.

Vì vậy, không có bằng chứng cho thấy việc quan hệ tình dục trước thi đấu sẽ mang lại lợi thế hay bất lợi nào cho bạn. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu ở Thụy Sĩ, nếu quan hệ tình dục trước cuộc đua khoảng 2 giờ có thể khiến các vận động viên thiếu tập trung.

Ngược lại, các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers, Hoa Kỳ, cho biết việc quan hệ tình dục sau thi đấu lại rất có lợi cho các vận động viên. Các nhà nghiên cứu nhận thấy cực khoái sau xuất tinh đã kích hoạt vỏ não trước, đây là khu vực có liên quan đến tác dụng giảm đau.

Do vậy, quan hệ sau thi đấu có thể là một công cụ hồi phục sức lực và giảm đau khá hiệu quả.

Ngoài ra theo các nhà tâm lý thì hoạt động tình dục còn có nhiều lợi ích tiềm tàng về tâm lý cho cả hai giới. Do vậy không nên tách rời giữa hoạt động tình dục và thể thao, chúng sẽ có tác dụng hỗ trợ nhau chứ không thể ảnh hưởng xấu đến nhau.

Khi quan hệ tình dục, cơ thể chúng ta tiết ra một loại endorphin giúp cơ thể cảm thấy hưng phấn và tự tin hơn. Sự thăng hoa về cảm xúc này, phối hợp với quá trình luyện tập trước đó, có thể tạo nên sự khác biệt tại thời điểm thi đấu.

Có lẽ đây là lý do tại sao một cuộc khảo sát của London Marathon tiết lộ rằng những vận động viên điền kinh quan hệ tình dục vào đêm trước khi thi đấu về đích nhanh hơn trung bình năm phút so với những người kiêng khem.

TS. BS Nguyễn Hoài Bắc (Trưởng khoa Nam học và Y học giới tính, BV ĐH Y Hà Nội)

'Cậu nhỏ' cương cứng suốt 30 giờ, người đàn ông đối diện rối loạn cương vĩnh viễn

'Cậu nhỏ' cương cứng suốt 30 giờ, người đàn ông đối diện rối loạn cương vĩnh viễn

'Cậu nhỏ' cương cứng nhưng do chủ quan, người đàn ông không chịu đến viện ngay. 30h sau anh mới đi khám và đối diện với tình trạng rối loạn cương vĩnh viễn.

Người đàn ông có chiếc lưỡi kỳ dị sau khi dùng thuốc kháng sinh

Lưỡi của nam bệnh nhân người Mỹ chuyển sang màu xanh và mọc lông sau khi ông uống thuốc kháng sinh.

Hỏng gan, suy thận vì thói quen nhiều người Việt đang mắc phải

Bị đau cột sống thắt lưng, nam bệnh nhân đã đi mua thuốc nam về uống. Kết quả, gan hỏng nặng, suy thận, ông phải đối mặt với nguy cơ lọc máu.

Ăn châu chấu rang, người đàn ông nhập viện khẩn

Sau 30 phút ăn châu chấu rang, nam thanh niên xuất hiện tình trạng khó thở, tức ngực nên được người nhà đưa vào Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn cấp cứu.

Bé trai mắc bệnh hiếm, lần đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam

Theo Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM, đây là trẻ bị phình động mạch chủ bụng đầu tiên ghi nhận ở Việt Nam trong 20 năm qua. Trên thế giới, thống kê chỉ có khoảng 30 trẻ mắc phải.

Lớp mỡ trên gan vàng óng vì béo phì, chàng trai 18 tuổi 'cầu cứu' bác sĩ

Dù còn trẻ nhưng khi phẫu thuật mở ổ bụng, bác sĩ cũng giật mình vì lớp mỡ trên gan của bệnh nhân vàng óng.

Vợ hạnh phúc khi có thể hiến thận cho chồng

Khi biết chồng bị suy thận mạn tính, chị L. đã không ngần ngại muốn trao tặng cho anh một phần cơ thể của mình để cả hai cùng khỏe mạnh.

Bật báo động đỏ cứu nam thanh niên ‘chết lâm sàng’

Nam thanh niên đang theo dõi khối phình mạch tại bệnh viện đột ngột ngừng tuần hoàn, mất hoàn toàn ý thức, "chết lâm sàng".

Người đàn ông đi cấp cứu vì vết loét da gần vùng nhạy cảm

Người đàn ông 52 tuổi nhập viện vì sốt dài ngày không rõ nguyên nhân, khó thở, mệt nhiều, đau đầu, huyết áp tụt, đau ngực, chẩn đoán mắc loại bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm.

Ba người đàn ông khó thở chỉ sau 5 phút bị ong đốt

Chỉ sau 5 phút sau khi bị ong đốt nhiều vào vùng đầu, mặt, cả 3 người cùng xuất hiện cơn khó thở, tức ngực. Người dân phải gọi xe cấp cứu đưa họ vào viện.

Người đàn ông nhập viện trong đêm với cẳng tay dập nát

Máy cưa nước đá khiến cánh tay người đàn ông ở Đồng Nai đứt động mạch, đứt dây thần kinh, dập nát xương. Anh đối mặt với nguy cơ rất cao phải cắt bỏ một phần cánh tay.

Đang cập nhật dữ liệu !