“Cỏ Mỹ” tấn công giới trẻ

“Có cái này hay lắm, mày thử đi cho biết”, đó là lời mời chào mà nhiều thanh thiếu niên thường rỉ tai nhau để cùng sử dụng “cỏ Mỹ”.

Nhưng đây thực chất là một loại ma túy. Không chỉ gây biến đổi tâm trạng, tạo cảm giác khác biệt, “cỏ Mỹ” còn tạo ra chứng hoang tưởng và gây tổn thương não bộ người sử dụng.

“Cỏ Mỹ” tấn công giới trẻ - ảnh 1

“Cỏ Mỹ” được đóng thành từng gói 3g với giá bán khoảng 500-600 ngàn đồng/gói.

Hút cỏ để không bị “quê”

H. (SN 1998, ở phường Đống Đa, Quy Nhơn, hiện đang học lớp 12) kể, lần đầu cậu tiếp xúc với loại chất này là trong một lần đi karaoke cùng bạn. Một người bạn mới quen trong nhóm khoe “có thứ này chơi hay lắm” và rút ra một điếu thuốc. Cả bọn bèn chuyền tay nhau hút, mỗi người được vài hơi thì có biểu hiện như say bia rượu, người cứ lâng lâng, muốn xỉu và ói liên tục rồi lịm người đi, hơn tiếng sau mới trở lại trạng thái bình thường. Sau, H. mới biết đó là “cỏ Mỹ”.

Tương tự, lần đầu T. (SN 1997, ở phường Hải Cảng, Quy Nhơn) sử dụng “cỏ Mỹ” là trong một lần đi sinh nhật bạn. Khi bữa tiệc đang lúc cao hứng, cậu bạn của T. tên Bí tỏ ra sành điệu khi giơ một gói nylon có chữ “hit man”, nói với mọi người: ““Cỏ Mỹ” đây, hút là phê nhưng không nghiện. Mọi người cứ vô tư đi, cái này mới là đẳng cấp”. Lúc đầu T. không hút vì sợ, nhưng khi bạn bè khích “Không hút là đồ nhà quê!”, lại có mặt bạn gái mình ở đó, T. cũng muốn tỏ ra sành điệu, liền lấy 1 điếu và hút. T. kể lại: “Khi hút được 3 hơi, em thấy hoa mắt, tai ù, tim đập nhanh, nước mắt giàn giụa, rồi nôn ói”.

Không dừng lại ở các biểu hiện sức khỏe bất thường, “cỏ Mỹ” còn gây ra tình trạng ảo giác ở những người sử dụng với liều cao, như trường hợp của V. (22 tuổi, ở phường Trần Hưng Đạo, Quy Nhơn). V. bị CA xử phạt hành chính vì mang theo hung khí và vào nhà dân ngủ. Tại cơ quan chức năng, V. khai: “Em đi nhậu ở quán bar và có hút “cỏ Mỹ”. Khi về, trên đường đi mua đồ ăn khuya, em cảm giác như có nhóm nào đuổi đánh nên chạy về nhà lấy 2 kiếm, 2 bình xịt hơi cay, 1 roi điện, sau đó tiếp tục đi mua đồ ăn tại KV3, phường Thị Nại, nhưng vì thấy mệt và buồn ngủ nên đi tìm chỗ ngủ chứ lúc đó không nhận thức được ngủ ở đâu”.

Cậu học sinh lớp 12 tên H. nói trên cũng kể: “Sau khi đã quen với “cỏ Mỹ” thì không ói nữa mà có cảm giác sợ hãi. Có lần “phê” cỏ, em tưởng tượng như có người đuổi đánh mình nên đi tìm chỗ thật kín đáo và tối để nấp, cho đến khi thấy an toàn mới ló mặt ra và nhận ra chỗ an toàn đó là... nhà vệ sinh”.

Ảnh hưởng sức khỏe và dễ phạm tội

“Cỏ Mỹ” là một hỗn hợp các loại thảo mộc khô, gia vị, các hợp chất tổng hợp hoặc hóa học tương tự như THC (tetrahydrocannabinol) được tìm thấy trong cần sa. Ở Việt Nam, “cỏ Mỹ” có nhiều tên gọi như “ma tốc độ”, “hành tinh xanh”, “diablo”, “city high”, “hit man”, “mặt cười”…, và được “dân chơi” truyền tai nhau rằng hút cái này chỉ tạo hưng phấn tạm thời chứ không gây nghiện.

Do không nhận thức được mức độ nguy hiểm của loại hóa chất này, cùng với việc tiếp nhận những nội dung tuyên truyền sai lệch, nhiều thanh niên đã vô tư sử dụng mà không biết được những hậu quả khủng khiếp mà họ sẽ phải gánh chịu về sau.

Trinh sát ma túy CA TP Quy Nhơn cho biết, qua công tác quản lý nắm tình hình, “cỏ Mỹ” đã xâm nhập vào Bình Định và bắt đầu rộ lên từ cuối năm 2014 đến nay; riêng địa bàn TP Quy Nhơn, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 30 trường hợp sử dụng “cỏ Mỹ”.

Tác hại của việc sử dụng “cỏ Mỹ” là khôn lường. Một cảnh sát phòng chống ma túy cho biết, khi sử dụng thứ cỏ này, đối tượng rơi vào trạng thái thần kinh không ổn định, nhẹ thì nôn ói, nặng thì có thể gây ra ảo giác. Từ đây, rất dễ xảy ra những hành động gây nguy hiểm cho bản thân và xã hội. Và khi đã nghiện thì khoảng cách từ hút “cỏ Mỹ” đến sử dụng ma túy tổng hợp dạng đá, rồi từ hút hít đến mua bán ma túy cũng rất mong manh. Như trường hợp cậu học sinh tên H. nêu trên, từ vai khách hàng, H. chuyển thành người đi giao hàng để hưởng chênh lệch. H. cho biết: “Cao điểm có ngày, em giao 9 - 10 điếu cỏ, mỗi lần như vậy được trả công 20.000 đồng”. Chỉ đến khi bị CA mời lên làm việc và nói về sự nguy hiểm của “cỏ Mỹ”, H. mới giật mình ngẫm lại, và đúc kết: “Dùng thường xuyên “cỏ Mỹ” khiến da em bị vàng và nổi mụn nhiều, đặc biệt là giảm cân thấy rõ”.

Hiện có rất nhiều loại ma túy tổng hợp khác nhau và có những cách nhận biết khác nhau. Với “cỏ Mỹ”, nếu chỉ test nhanh thì kết quả sẽ cho âm tính. Vì vậy, cơ quan chức năng cần theo dõi, cập nhật thường xuyên thông tin về các chất ma túy mới để kịp thời bổ sung vào danh mục quản lý, kiểm soát, nhằm có đủ cơ sở pháp lý khi bắt giữ, xử lý hành vi phạm tội của đối tượng vi phạm.

Theo nhiều nghiên cứu, “cỏ Mỹ” (K2/Spice) rất nguy hiểm vì có chứa độc tính của chất JWH-018, là tác nhân gây ung thư, đồng thời ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch và hệ thống thần kinh trung ương của người sử dụng. Nhiều nước như Ðức, Pháp, Chile, Ba Lan, Nga, Hàn Quốc, Thụy Ðiển, Thụy Sĩ, Áo, Anh và một số bang ở Mỹ đã đưa Spice vào diện cấm sử dụng.

Theo KIỀU ANH/ Bình Định online

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !