"Có cả tài xế là con cháu nhà giàu, đi xe sang khi gây tai nạn thì vênh váo"
Trong buổi họp báo cuối năm tại Bộ Công an, khi các phóng viên đặt câu hỏi liên quan đến việc chống người thi hành công vụ xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, khiến lực lượng cảnh sát bị thương khi làm nhiệm vụ thiếu tướng nhìn nhận thế nào?, Trả lời các phong viên báo chí, thiếu tướng Trần Sơn Hà, Cục trưởng Cục CSGT, Bộ Công an cho rằng: "Đây là việc báo động đến tình trạng xuống cấp về đạo đức của những tài xế hiện nay".
Thiếu tướng Trần Sơn Hà trả lời báo chí. |
"Nhiều tài xế chống người thi hành công vụ đều lái thuê ngắn hạn, không được đào tạo những kỹ năng ứng xử cần thiết ngoài ra không được quản lý chặt chẽ, thậm chí có cả tài xế là con cháu nhà giàu, đi xe sang khi gây tai nạn thì vênh váo, chống đối người thực thi công vụ”, thiếu tướng Trần Sơn Hà chia sẻ.
“Gần đây một chiến sĩ CSGT Đội số 5 – Phòng CSGT đường sắt – đường bộ Công an TP Hà Nội đang làm nhiệm vụ ở quốc lộ 5 (Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội) bị một tài xế xe tải chống đối, đâm thẳng vào người và kéo lê trên đoạn đường dài gây thương tích nặng, hành vi của tài xế xe tải là không có nhân tính, thiếu tình người và đạo đức xuống cấp nghiêm trọng", Thiếu tướng Trần Sơn Hà lấy ví dụ.
Nói về hành vi này, Thiếu tướng Trần Sơn Hà cho biết: “Đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm tài xế, thậm chí phải truy tố về tội giết người khi đầy đủ chứng cứ để răn đe, làm gương”.
Vì theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, trong 5 năm qua, cả nước có tới trên 200 vụ chống người thi hành công vụ và trong 2 năm gần đây số vụ gia tăng, khiến hàng chục cảnh sát bị thương nặng do bị tấn công, bị đâm xe.
"Những vụ chống người thi hành công xảy ra trong 2 năm gần đây chủ yếu là cố tình chống lệnh của cảnh sát, thậm chí có nhiều trường hợp lăng mạ, manh động dùng vũ lực tấn công cảnh sát", người đứng đầu Cục CSGT cho biết thêm.
Ở một diễn biến khác cũng liên quan đến tai nạn giao thông, đó là vụ tai nạn nghiêm trọng xảy giữa hai xe khách trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai khiến 3 người chết và hơn 20 người bị thương, Thiếu tướng Hà cho rằng việc để xảy ra tai nạn có một phần do quản lý kém, tổ chức giao thông chưa tốt trên cao tốc này.
Đơn cử trên cao tốc này, việc bố trí dải phân cách không đồng đều và chưa đầy đủ, điểm từ Hà Nội đến Yên Bái có dải phân cách cứng đúng tiêu chuẩn, tuy nhiên còn từ Yên Bái đến Lào Cai đoạn có, đoạn không có, tại đây xảy ra tai nạn rất nhiều, chúng tôi đã kiến nghị cả năm nay nhưng không có tác dụng".