Tìm lại 'kho báu' hóa thạch nắm giữ bí mật Trái Đất sau 70 năm

Kho báu hoá thạch ở Brazil nắm giữ bí mật những sự kiện tuyệt chủng lớn nhất trong lịch sử Trái Đất. Do không ghi lại toạ độ chính xác nên 70 năm sau các nhà nghiên cứu mới phát hiện ra.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện địa điểm hóa thạch quan trọng ở Brazil bị thất lạc cách đây 70 năm.

Các điều kiện địa chất độc đáo tại địa điểm cùng nhiều hoá thạch là những bằng chứng giúp làm sáng tỏ một trong những sự kiện tuyệt chủng lớn nhất trong lịch sử Trái Đất .

Tìm lại 'kho báu' hóa thạch nắm giữ bí mật Trái Đất sau 70 năm
Tìm lại 'kho báu' hóa thạch nắm giữ bí mật Trái Đất bị mất sau 70 năm

Địa điểm chứa kho báu hoá thạch có tên gọi là Cerro Chato, nằm gần biên giới của Brazil với Uruguay ở phía nam Rio Grande do Sul.

Khoảng 260 triệu năm trước, vào cuối kỷ Permi, các điều kiện tại khu vực này rất lý tưởng để bẫy và bảo tồn xác sinh vật.

Năm 1951, các nhà cổ sinh vật học lần đầu tiên phát hiện ra Cerro Chato rất phấn khích trước những hoá thạch bảo quản đặc biệt tốt.

Tuy nhiên, các nhà khoa học khi đó đã không ghi lại được chính xác toạ độ địa lý của địa điểm quan trọng này nên nhiều năm sau không ai có thể quay trở lại đó để tiếp tục nghiên cứu.

Phải chờ đến 70 năm sau, năm 2021, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Vale do Taquari ở Rio Grande do Sulmới tìm lại được vị trí bị mất. Năm nay, họ bắt đầu nghiên cứu trở lại.

Joseline Manfroi, nhà nghiên cứu tại Đại học Vale do Taquari ở Rio Grande do Sul cho biết: "Trong nhiều thập kỷ, vị trí đại lý này là một bí ẩn không có lời giải đáp. Vì tính quan trọng của địa điểm, chúng tôi đã tiến hành một cuộc truy tìm để tìm lại kho báu hoá thạch. Sau một thời gian dài, may mắn đến, chúng tôi có cơ hội để viết tiếp lịch sử".

Cho đến nay, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy hơn 100 hóa thạch chủ yếu là thực vật cùng với một số loài cá và động vật thân mềm. Trong đó, một số loài thực vật là tổ tiên của các loài cây lá kim và dương xỉ ngày nay.

Hóa thạch thực vật tại Cerro Chato giúp các nhà nghiên cứu hiểu thêm về sự thay đổi khí hậu nghiêm trọng diễn ra vào cuối kỷ Permi, gây ra sự kiện tuyệt chủng xóa sổ khoảng 90% sự sống trên Trái Đất.

Joseline Manfroi cho biết: "Những phát hiện mới giúp chúng tôi thu thập thông tin về sự phân bố của những loài thực vật trên khắp thế giới. Chúng là minh chứng trực tiếp về những thay đổi môi trường diễn ra trong kỷ Perm".

Nhóm nghiên cứu nghi ngờ rằng những hoá thạch này chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Họ mới phát hiện được khoảng 70%, còn 30% cần tiếp tục khám phá thêm.

Video cận cảnh hoạt động trên tổ chim cú thu hút hàng chục nghìn lượt xem có gì?

Người đàn ông đam mê động vật hoang dã người Anh Robert Fuller đã thiết lập camerra ở các địa điểm xung quanh Yorkshire để ghi hình cận cảnh tổ chim cú. Những video của anh thu về hàng chục nghìn lượt theo dõi

kho báu

Bí ẩn xác ướp đầu tiên trên thế giới về quý bà mang thai chết vì ung thư

Xác chết 2.000 năm tuổi của một phụ nữ mang thai hé lộ dạng bệnh hiếm gặp khi mang thai từ tuần thứ 26 đến 30.

Choáng với bộ sưu tập 12.402 lon nước ngọt của người đàn ông đến từ Italia

Christian Cavaletti, Italia sở hữu có bộ sưu tập lon Pepsi khổng lồ, ghi tên mình là sách kỷ lục Guinness thế giới.

Giải cứu trăn khổng lồ dài gần 4 mét ở Ấn Độ

Người dân địa phương đã tìm thấy con trăn bị thương ở gần khu vực Amguri, biên giới Ấn Độ và Bhutan.

Chim cánh cụt trong thủy cung Nhật Bản từ chối ăn thức ăn rẻ tiền

Sự việc hi hữu xảy ra trong một thủy cung ở Nhật Bản khi những con chim cánh cụt kiên quyết từ chối ăn loại cá rẻ tiền hơn.

Khoảnh khắc kinh hoàng trận tuyết lở ập xuống vách đá

Trận tuyết lở ập xuống vách đá diễn ra ở Kyrgyzstan khiến nhiều người kinh ngạc.

Kinh ngạc khoảnh khắc cây rực lửa từ bên trong, giống như cổng địa ngục

Những bức ảnh ấn tượng cho thấy cái cây đang bốc cháy từ bên trong sau vụ sét đánh.

Hà mã dũng mãnh một mình tấn công 3 con sư tử băng qua sông

Khoảnh khắc hiếm có trong tự nhiên khi một con hà mã tấn công 3 con sư tử đang băng qua sông tại Khu bảo tồn Selinda ở Botswana.

Quân cờ lớn nhất thế giới cao gần bằng nhà hai tầng

Một câu lạc bộ cờ vua của Pháp phá kỷ lục Guinness thế giới bằng cách xây dựng quân cờ cao hơn 6,4 mét.

Hóa thạch 500 triệu năm tuổi lưu giữ bộ não của kẻ săn mồi 3 mắt đáng sợ

Các nhà cổ sinh vật học đã tìm thấy hóa thạch lưu giữ bộ não của kẻ săn mồi ba mắt ở dãy núi đá Canada.

Cận cảnh đàn vẹt sặc sỡ màu sắc sống trong vách đá đổ nát Patagonia

Phía bắc bờ biển Patagonia ở Argentina, bầu trời tràn ngập những đàn vẹt sặc sỡ.