Tên lửa và tàu vũ trụ của NASA phát nổ ngay sau khi cất cánh

Một tên lửa của NASA phát nổ trên không vào tối ngày 28/10 (theo giờ địa phương), gây ra ngọn lửa và tiếng nổ lớn trên bầu trời phía đông bờ biển Virginia. Rất may, không có thiệt hại về người.

Tên lửa Antares và tàu không gian Cygnus của hãng Orbital, cất cánh vào lúc 6 giờ 22 phút tối (Giờ địa phương) từ Trung tâm Hàng không Wallops gần bờ biển Đại Tây Dương, mang theo gần 2.300kg nhu yếu phẩm cũng như thiết bị nghiên cứu lên Trạm vũ trụ Quốc tế (ISS).

Tên lửa phát nổ chỉ 6 giây sau khi cất cánh, bốc cháy và rơi ngược trở lại mặt đất sau đó.

Theo Frank Culbertson, trưởng phòng điều hành của phòng Phát triển Công nghệ Mới của hãng Orbital, cho biết tổng thiệt hại của cả tên lửa lẫn phi thuyền lên đến hơn 200 triệu USD. Ngoài ra, thiệt hại phụ do vụ nổ và khi tên lửa va chạm xuống mặt đất vẫn chưa hoàn toàn xác định.

Ông Bill Gerstenmaier, giám đốc NASA, sau sự việc đã phát biểu rằng: “Sự kiện tối nay cho chúng ta biết vận chuyển hàng hóa lên trạm vũ trụ khó khăn như thế nào đối với chúng tôi”.

Tên lửa và tàu vũ trụ của NASA phát nổ ngay sau khi cất cánh - ảnh 1

Tên lửa và tàu không gian trước khi cất cánh.

Tên lửa của Orbital đã định cất cánh vào ngày Thứ hai, nhưng sau đó đã bị hoãn bởi theo NASA, “có một phi thuyền nằm trong vùng ảnh hưởng của Antares nếu nó cất cánh”.

Vào ngày thứ Ba, trước khi cất cánh, NASA thông báo thời tiết lúc đó “lý tưởng 100%” và “không có mối lo ngại nào về mặt kỹ thuật đối với tên lửa hay phi thuyền”.

Ed Encina, một phóng viên báo Baltimore Sun cho biết, anh trông thấy tên lửa phát sáng trên trời từ điểm quan sát cách đó khoảng 5km và rồi đột nhiên một quả cầu lửa xuất hiện và nhanh chóng bao trùm khu vực bệ phóng rộng khoảng 85m2. Tiếng nổ lớn đến nỗi khiến “chân tôi  phải run lên một chút”.

Dymetria Sellers, phóng viên CNN, chứng kiến cảnh tượng từ một cây cầu cho biết, lúc đó người đến xem phóng tên lửa rất đông và nói cảnh tượng nó bay lên trời “đẹp đến khó tả” và khi tên lửa phát hỏa và rơi xuống, “hai tiếng nổ lớn vang lên đến chỗ chúng tôi, và chúng tôi biết rằng tên lửa đã nổ”.

Mark Kelly, cựu phi hành gia NASA, nói rằng không có gì ngạc nhiên khi ngọn lửa lại lớn đến thế. “Tàu con thoi cỡ lớn như thế phải cần một lực đẩy rất mạnh để có thể di chuyển nhanh gấp 25 lần tốc độ âm thanh. Nên khi rơi, hậu quả để lại luôn rất nặng nề”.

Nhà chức trách cho biết các thông số đo an toàn vẫn hoạt động tốt, và nhấn mạnh về việc không có thiệt hại về người trong vụ việc. Ông Culbertson cho biết, “Chúng tôi chỉ mất thiết bị thôi, tuy nhiên tất cả đều rất quan trọng”.

Các quan chức từ các tổ chức chính phủ như NASA và các công ty tư nhân như Orbital hi vọng sẽ phát hiện ra trong những ngày tới đây.

Tên lửa và tàu vũ trụ của NASA phát nổ ngay sau khi cất cánh - ảnh 2

Tên lửa phát nổ chỉ sáu giây sau khi cất cánh.

Hãng Orbital sẽ tiến hành điều tra cùng với Cục quản lý Hàng không Liên bang, với sự trợ giúp của NASA. Họ sẽ bắt đầu thu thập và kiểm tra mảnh vỡ của tên lửa có thể thu thập được, theo dõi lại dữ liệu từ tàu con thoi trước khi phát nổ và các đoạn video ghi hình vào thời điểm phóng.

Khi được hỏi về việc khi nào tên lửa của Orbital sẽ lại cất cánh, Cumberson cho biết: “Chúng tôi sẽ cất cánh một cách an toàn ngay khi có thể”. Gerstenmeier nói thêm: “Chúng tôi sẽ đi tìm nguyên nhân vụ nổ, sửa sai và rút kinh nghiệm từ đó”.

Một phần ba chuyến hàng của tàu là nguyên liệu để phục vụ cho mục đích khoa học. Ngoài ra còn có một số nhu yếu phẩm cơ bản cho đội ngũ trên trạm không gian, bao gồm hơn 560kg thực phẩm.

NASA sẽ không trực tiếp cung cấp hàng hóa mà sẽ giao lại cho các công ty tư nhân. Một trong số đó là hãng Orbital, công ty đã ký hợp đồng hợp tác trị giá 1.9 tỉ đôla Mỹ với NASA để chuyên chở hàng đưa lên trạm vũ trụ ISS.

NASA còn có nhiều cách để đưa hàng lên trạm không gian. Vào Thứ tư, một tàu cung cấp hàng hóa của Nga sẽ được bay từ bệ phóng ở Kazakhstan lên trạm. Một công ty tư nhân khác là SpaceX dự kiến sẽ cất cánh tàu không gian vào tháng 12, mang theo đồ dùng cá nhân, thiết bị laser để đo mức ô nhiễm và các thiết bị khác.

Cho dù các chuyến bay trên thất bại, nhân viên trạm vũ trụ vẫn còn đủ hàng dự trữ đến năm sau. Quản lý ISS, ông Mike Suffredini, nói: “Trạm vũ trụ vẫn đang trong điều kiện rất tốt, đội ngũ trên đó cũng vậy”.

Bài viết được tham khảo nguồn tin CNN, một kênh truyền hình nổi tiếng của Mỹ, thuộc sở hữu tập đoàn Time Warner. CNN là một trong những kênh thông tin uy tín nhất thế giới.

Anh Tuấn (lược dịch)

Hình ảnh tuyệt đẹp của núi lửa phun trào khi nhìn từ trên cao

Núi lửa phun trào có thể tàn phá các khu dân cư, nhưng cảnh tượng phun trào của núi lửa cũng là hình ảnh đẹp khi chúng ta quan sát nó từ trên cao.

Con gà may mắn nhất thế giới đẻ ra trứng 3 lòng đỏ

Con gà mái Darlene bất ngờ đẻ ra quả trứng có 3 lòng đỏ, một sự may mắn hiếm có với tỷ lệ 1/25 triệu trên thế giới.

Chuyên gia cảnh báo sạt lở Alaska dễ gây sóng thần khủng khiếp

Một sườn dốc Alaska không ổn định có thể sụp đổ bất cứ khi nào và điều đó sẽ gây ra một cơn sóng thần thảm khốc ở Mỹ.

Bề mặt cực chi tiết của sao Hỏa trong bức ảnh 1,8 tỷ pixel của NASA

Bức ảnh với độ phân giải 1,8 tỷ pixel của NASA được thực hiện bởi tàu thăm dò Curiosity khám phá sao Hỏa là kết quả của hơn 1.000 hình ảnh ghép lại.

Cảm động gấu mẹ tìm cách cứu gấu con khỏi chết đuối ở hồ Tahoe

Những bà mẹ không bao giờ bỏ mặc con của mình, và gấu mẹ này cũng thế khi quyết cứu chú gấu con bị rơi xuống nước ở hồ Tahoe.

Sự thật về loài chim không biết bay nguy hiểm nhất thế giới

Đà điểu đầu mào được mệnh danh là loài chim nguy hiểm nhất thế giới sở hữu móng vuốt sắc nhọn chết người và chiếc mào lạ lùng trên đầu.

Xôn xao clip ghi lại hành tung bí ẩn của 'người ngoài hành tinh'

Người dân địa phương ghi lại khoảnh khắc vật thể không xác định phát sáng trên bầu trời Utah, Mỹ làm dấy lên nghi ngờ về hoạt động của người ngoài hành tinh

Những dấu chân hóa thạch lớn nhất châu Phi hé lộ cách người xưa đi kiếm ăn

Các nhà khoa học phát hiện hàng trăm dấu chân hóa thạch của con người sống cách đây khoảng 5.760 đến 19.100 năm trước ở châu Phi

Top 'thủy quái' nước ngọt nguy hiểm nhất hành tinh

So với các “quái vật” sống dưới đáy đại dương, những loài “thủy quái” nước ngọt sở hữu kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, mức độ đáng sợ và nguy hiểm của chúng thì không hề thua kém.

Điều đặc biệt về cây mạch môn cho hoa quả tuyệt đẹp ở Việt Nam

Cây mạch môn là một loại cây thân thảo có nguồn gốc từ Nhật Bản. Quả của cây mạch môn có màu xanh lam rất đẹp và đặc biệt của của nó còn được sử dụng để làm thuốc.