Sợ tuyệt chủng như khủng long, con người phải lên sao Hỏa?

Nhân loại cần có kế hoạch lên sinh sống trên sao Hỏa để tránh bị tuyệt chủng như khủng long không?

Nhà vật lý nổi tiếng, Giáo sư Michio Kaku tin rằng sao Hỏa là một trong những niềm hi vọng lớn nhất của nhân loại nếu đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

Theo nghiên cứu của nhà khoa học người Mỹ này, 99,9% các dạng sống sẽ trở thành "hóa thạch" và "biến mất khỏi Trái Đất".

Nếu không đầu tư nghiên cứu vũ trụ, tìm sự sống trên sao Hỏa, thì số phận của nhân loại cũng giống như khủng long trước đây.

Giáo sư Kaku nói: "Hãy nhìn loài khủng long. Chúng không thể lên vũ trụ, nên đó là lý do vì sao không thể tồn tại đến ngày nay".

Giáo sư Kaku cũng bày tỏ lo ngại nếu việc xâm chiếm sao Hỏa thực sự trở thành cách duy nhất để tránh tuyệt chủng.

Ông giải thích: "Sự tuyệt chủng là một điều cơ bản. Chúng tôi cho rằng việc mẹ thiên nhiên thực sự rất ấm áp và che chở con người chỉ là một phần sự thật. Nếu xét đến việc nhiều dạng sống đã không thể tồn tại thì bản chất Mẹ thiên nhiên cũng thực sự rất tàn nhẫn".

Kaku cùng nhiều nhà khoa học đang nghiên cứu dự án liên quan đến việc thay đổi bề mặt và khí hậu sao Hỏa, biến chúng trở nên thân thiện hơn với con người.

Một trong những cách đó là làm tan lớp băng ở cực để làm dịu nhiệt độ trên hành tinh đỏ.

Điều này có khả năng được thực hiện bằng cách sử dụng vệ tinh mặt trời, tập trung chùm ánh sáng mặt trời vào khối băng.

Kaku nói: "Một khi chúng ta làm thay đổi khoảng 6 độ nhiệt độ trên sao Hỏa, nó sẽ có được hiệu ứng nhà kính và sao Hỏa cơ bản là tự khắc phục được".

Tuy nhiên, Kaku cũng chỉ ra rằng con người không nên từ bỏ Trái Đất hoàn toàn. Sao Hỏa có thể là một lựa chọn hữu ích nhưng chỉ là tạm thời. Nó vận hành giống như một hầm chứa không gian, giữ cho con người an toàn khỏi các trận thiên tai lớn hoặc thảm họa khí hậu thảm khốc.

Kaku cho rằng duy trì sao Hỏa như một chính sách bảo hiểm cho con người, một kế hoạch B, không làm cạn kiệt nguồn tài nguyên của Trái Đất.

H.D (lược dịch)

Sắp xuất hiện nguyệt thực và mưa sao băng kỳ thú trong tháng 7

Trong tháng 7, sẽ diễn ra một số sự kiện thiên văn thú vị nhất trong năm 2020 trong đó có nguyệt thực nửa tối và mưa sao băng.

Bí kíp lợi hại giúp cá heo trở thành thợ săn sát thủ đại dương

Các nhà khoa học đã phát hiện kinh nghiệm giúp cá heo trở thành sát thủ đại dương.

20 bức ảnh tuyệt đẹp về màu xanh lá cây giúp bạn thư giãn ngay lập tức

Những bức ảnh về màu xanh lá cây của nhiều nhiếp ảnh gia trên khắp thế giới sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn ngay lập tức trong ngày hè nóng nực.

Nhện xâm chiếm Bắc Cực vì lý do bất ngờ

Các nhà khoa học cảnh báo sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu nhanh chóng khiến số lượng nhện con bùng nổ trên khắp mọi nơi, trong có đó cả Bắc Cực.

Thước phim tua nhanh về 10 năm của Mặt trời ghép từ 425 triệu bức ảnh

Thước phim tua nhanh về hoạt động 10 năm của Mặt Trời do NASA công bố được tạo nên từ 425 triệu bức ảnh có độ phân giải cao.

Tưng bừng Flamingo Cát Bà Beach Resort ngày đầu tiên đón khách

Ngày 28/6/2020, Flamingo Cát Bà Beach Resort đi vào hoạt động và đón những vị khách đầu tiên. Không chỉ gây ấn tượng với sự sang trọng, những dịch vụ tận tình và tinh tế của khu nghỉ dưỡng đã mang đến trải nghiệm đáng nhớ cho du khách.

Bí mật những cây uốn cong bất thường của người Mỹ bản địa

Trên khắp Bắc Mỹ có những cái cây bị uốn cong đặc biệt, là sản phẩm tạo hình của người Mỹ bản địa để đánh dấu địa hình.

Xúc động câu chuyện về cặp đôi Pit bull che chở chăm sóc nhau khi bị ốm

Câu chuyện về hai chú chó Roman và Climby khiến nhiều người cảm động về tình anh em, sẵn sàng làm bất cứ điều gì dành cho nhau.

Cuộc chiến giành quyền thống trị của cặp đôi trâu rừng Châu Phi

Hình ảnh đáng kinh ngạc cho thấy hai con trâu dùng sừng nhọn hoắt tấn công lẫn nhau trong cuộc chiến bên trong công viên quốc gia ở Kenya.

Sự thật bất ngờ về con cá màu sắc gây sốt ở Nhật Bản

Một con cá màu sắc rực rỡ khác lạ gây sốt trên các phương tiện truyền thông Nhật Bản khiến nhiều người nghi ngờ đây chỉ là kết quả của việc sử dụng photoshop quá đà.