Sinh nhật đặc biệt trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Phi hành gia NASA đã tổ chức sinh nhật lần thứ 50 với món kem do con tàu chở hàng SpaceX Dragon vừa chuyển đến Trạm vũ trụ quốc tế ISS.
Phi hành gia Megan McArthur chụp ảnh kỷ niệm sinh nhật thứ 50 trên ISS

Phi hành gia NASA Megan McArthur đón sinh nhật lần thứ 50 trùng với ngày chuyến giao hàng của SpaceX Dragon cập bến với trạm vũ trụ.

Megan McArthur cùng các đồng nghiệp đã trải qua một dịp sinh nhật đặc biệt đáng nhớ ở nơi cách Trái Đất hàng nghìn kilomet. Các đồng nghiệp đã chuẩn bị một bữa tiệc nhỏ bao gồm một chiếc bánh, 'nến' tự chế và kem.

Chuyến giao hàng mới nhất của SpaceX là chuyến thứ 23 do công ty của Elon Musk thực hiện trong vòng chưa đầy một thập kỷ.

Phi hành gia Megan McArthur đón sinh nhật đặc biệt trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS

Megan McArthur chia sẻ: "Thật là một bữa tối sinh nhật tuyệt vời với các thành viên trong phi hành đoàn Expedition 65 của tôi. Chưa ai từng gửi cho tôi cả một con tàu vũ trụ vào ngày sinh nhật như lần này. Tôi đã 50 tuổi nhưng tôi vẫn cảm thấy mình là một cô gái may mắn. Chúng tôi có cả kem nhưng chưa mở hàng. Liệu sẽ có một bữa tiệc thứ hai?".

Phi hành gia đăng tải những bức ảnh về bữa tiệc vui vẻ trên trang Twitter cá nhân và nhận được nhiều lời chúc từ bạn bè, gia đình và người thân.

Megan McArthur sinh ngày 30/8/1971 tại Honolulu Hawaii, Mỹ. Cô có bằng Cử nhân kỹ thuật hàng không vũ trụ và bằng Tiến sĩ về hải dương học, được trao năm 2002. Cô bắt đầu khoá đào tạo của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA vào tháng 8/2000.

Là một phi hành gia, McArthur lần đầu tiên lên vũ trụ trong sứ mệnh tàu con thoi STS-125, từng thực hiện việc sửa chữa kính viễn vọng Hubble.

Nhiệm vụ không gian thứ hai của cô là trong nhiệm vụ SpaceX Crew-2, du hành trên Crew Dragon Endeavour vào tháng 4.

Hiện tại, Megan McArthur là một trong bảy phi hành gia đang làm việc trên trạm vũ trụ và sẽ hoàn tất nhiệm vụ lần này vào tháng 10.

Bên cạnh việc nhiều loại thức ăn cho các phi hành gia như kem, chanh, cà chua bi, bơ, con tàu SpaceX cũng mang theo nhiều thiết bị phục vụ công tác thí nghiệm khoa học.

Hội Nữ hướng đạo sinh Mỹ gửi kiến, tôm ngâm nước mặn và thực vật lên ISS để làm đối tượng thử nghiệm. Trong khi đó, các nhà khoa học tại Đại học Wisconsin-Madison gửi hạt giống cải xoong tai chuột, loại thực vật có hoa nhỏ được sử dụng trong nghiên cứu di truyền.

Các nhà khoa học cũng gửi lên cánh tay robot để đưa vào thử nghiệm bên trong chốt gió mới nhất của ISS. Ngoài ra, các mẫu bê tông, pin Mặt Trời và một số vật liệu khác cũng được đưa lên ISS trong chuyến hàng này.

Bí ẩn vật thể hình con sứa phát sáng trên bầu trời

Cư dân địa phương sốc khi phát hiện vật thể bí ẩn hình giống con sứa xuất hiện trên bầu trời vùng Amur Oblast, Nga.

Thăm quan sở thú, cô bé 5 tuổi bất ngờ bị rắn cắn vào mặt

Bé gái 5 tuổi sợ hãi khi bị rắn cắn vào mặt tại sở thú cho phép khách thăm quan tiếp xúc với những động vật được cho là không có hại.

Bí ẩn vật thể hình con sứa phát sáng trên bầu trời

Phản ứng lạ của bạch tuộc cái khi bị con đực quấy rối

Bạch tuộc cái chống đỡ những con đực quấy rối chúng bằng cách ném vỏ sò, đất cát và các mảnh vụn khác.

Đám cưới kỳ lạ trên đỉnh núi cao hơn 6.400 mét ở Bolivia

Cặp đôi người Bolivia đã quyết định đưa nhau lên đỉnh núi cao 6.439 mét so với mực nước biển để làm đám cưới.

Độc lạ căn nhà có cây sồi khổng lồ trăm tuổi mọc xuyên qua

Ngôi nhà ở Florida, Mỹ thu hút sự chú ý do đặc điểm bất thường hiếm có trên thế giới, một cây sồi trăm năm tuổi mọc xuyên qua nhà.

Những khoảnh khắc đẹp ngoạn mục của mẹ thiên nhiên

Hang động thác nước, thác nước hùng vĩ và núi lửa giận dữ, những bức ảnh ngoạn mục cho thấy mẹ thiên nhiên đẹp nhất ở nhiều khu vực từ Canada đến Scotland qua Iceland.

Nhím béo mắc kẹt trong cống nước không thể thoát thân

Lực lượng cứu hộ Anh phải can thiệp vào vụ giải cứu hy hữu vì một con nhím béo bị mắc kẹt trong cống nước.

Trượt patin gần 10.000 km, xuyên qua một đất nước, người đàn ông lập kỷ lục thế giới

Một người đàn ông Canada lập kỷ lục thế giới sau khi hoàn thành chuyến đi gần 10.000 km trên chiếc giày trượt.

Cá mập cái sinh con sau một thập kỷ không gặp con đực

Ca sinh nở hy hữu ở loài cá mập chó săn lông mịn xảy ra với một cá thể cái sống trong thuỷ cung sau 10 năm tại Italia.

Những thứ rùng rợn phát hiện trong các chuyến khám phá đại dương

Ẩn mình trong lòng nước, những thành phố bỏ hoang, nghĩa địa, nhà tù toát lên vẻ ma mị có phần ghê rợn.