Nhà khoa học sốc khi 1 thí nghiệm vô tình khiến chuột hamster 'thay tính đổi nết'

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ bị sốc sau thí nghiệm chỉnh sửa gen khiến chuột hamster trở nên hung dữ hơn.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Georgia, Mỹ mới phát hiện ra kết quả sau thí nghiệm chỉnh sửa gen trên chuột hamster khiến chính họ và nhiều người bị sốc.

Thí nghiệm chỉnh sửa gen khiến chuột hamster hung dữ hơn

Thí nghiệm chỉnh sửa gen đã biến những con chuột hamster vốn lành tính thay đổi cả về ngoại hình lẫn tính cách. Theo đó, những con chuột hamster có lông dày hơn và trở nên hung hăng hơn đối với những cá thể cùng giới. Điều này thể hiện trên cả con đực và cái, xóa bỏ xu hướng con đực thường hung dữ hơn con cái.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ CRISPR để chặn một con đường tín hiệu hóa thần kinh nhất định và phát hiện ra rằng các hành vi xã hội của động vật đã thay đổi.

H. Elliott Albers, giáo sư Khoa học thần kinh, tác giả nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng bằng cách thay đổi một nhánh thần kinh nhất định trong não sẽ khiến hành vi của chuột thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Tuy nhiên, H. Elliott Albers và nhóm nghiên cứu đã nhầm, họ bị sốc khi kết quả thu được hoàn toàn ngược lại khi những con chuột hamster nghịch hơn, hung dữ hơn nhiều.

Ông nói: "Chúng tôi thực sự ngạc nhiên về kết quả. Ban đầu chúng tôi dự đoán sự chỉnh sửa sẽ giúp chuột hamster trở nên lành tính, thuần hơn nhưng điều ngược lại đã xảy ra".

Các nhà nghiên cứu thường lựa chọn chuột hamster để làm thí nghiệm vì tổ chức thần kinh của chúng có phần giống con người. Trong trường hợp này, phản ứng căng thẳng của chúng tương tự như con người, sản xuất hormone cortisol khi bị căng thẳng.

Trước đó, các nhà nghiên cứu đã khai thác công cụ chỉnh sửa gen CRISPR để tạo ra những lứa chuột chỉ có một giới tính. Kỹ thuật này từng được kỳ vọng đem lại nhiều lợi ích cho nông nghiệp trong tương lai.

Hay như muốn nghiên cứu động vật sống trong khí hậu ôn đới có thể có tuổi thọ cao hơn, các nhà khoa học cũng lựa chọn chuột hamster. Họ đặt những con chuột hamster vào môi trường nhiệt độ cao khoảng 32,5 độ C và thấy rằng trao đổi chất giảm khi nhiệt độ cơ thể tăng.

Kết quả cho thấy tuổi thọ của những con chuột hamster sống trong môi trường nhiệt độ cao giảm so với những con chuột hamster sống trong môi trường khoảng 21 độ C, với mức giảm là 41% đối với con đực và 28% đối với con cái.

Đây cũng là loài chuột được nhiều người yêu thích lựa chọn làm thú cưng. Chuột hamster có 2 nhóm ưa chuộng chính là hamster lùn đến từ các đồng cỏ và vùng bán hoang mạc ở châu Á và loại hamster Syria lông màu vàng.

Choáng với kỷ lục thời gian bay lâu nhất thế giới của loài cá

Là loài cá hiếm hoi có khả năng bay là là trên mặt nước, cá chuồn đã lập kỷ lục thế giới với thời gian bay lâu nhất.

Sinh vật nhỏ gây ra cơn đau răng khủng khiếp cho siêu cá mập Megalodon

Megalodon được coi là loài cá mập lớn nhất từng sống trên Trái Đất, là một trong những loài săn mồi có xương sống lớn nhất trong lịch sử tự nhiên, nhưng hàm răng siêu khủng của nó cũng có lúc bị đau vì lý do này.

Ăn ớt cay nhất thế giới lập kỷ lục Guinness

Người đàn ông đến từ California ăn hết ba quả ớt thuộc giống cay nhất thế giới để lập kỷ lục.

Kinh hoàng mạng sâu bướm khổng lồ giăng đầy khắp công viên ở Anh

Mạng lưới trắng xóa, mềm mịn khổng lồ bao phủ khắp các thân cây quanh công viên gần nhà khiến người phụ nữ 34 tuổi tại Anh vô cùng sửng sốt.

Mạo hiểm đi trên cánh máy bay chênh vênh bên bờ vực thẳm

Người đàn ông đến từ Bali đã thể hiện màn biểu diễn mạo hiểm khi đi bộ trên cánh máy bay lơ lửng giữa vực thẳm.

Phát hiện hàng trăm quan tài chứa xác ướp Ai Cập 2.500 tuổi

Các nhà khảo cổ phát hiện 250 quan tài chứa xác ướp Ai Cập khoảng 2.500 tuổi, dự kiến sẽ được mở vào cuối năm nay.

Dài 6.400 km nhưng không có một cây cầu nào bắc qua sông Amazon, nguyên nhân gây bất ngờ

Sông Amazon dài 6.400 km chảy qua nhiều quốc gia nhưng không có bất cứ một cây cầu nào bắc qua vì lý do đặc biệt này.

Người đàn ông chiến đấu tay đôi với động vật hung hãn số một Australia

Bị chuột túi truy đuổi, tấn công liên tiếp, người đàn ông này buộc phải chiến đấu để bảo vệ mạng sống.

Phá vỡ tinh thể 830 triệu năm tuổi tìm kiếm sự sống bên trong

Những sinh vật cổ mắc kẹt trong tinh thể muối có niên đại tới 830 triệu năm.

Cuộc chiến sinh tử giữa hai con báo trong hang động Grand Canyon

Tại một hang động trên vách đá ở hẻm núi Grand Canyon, hai con báo gêpa châu Mỹ chiến đấu kịch liệt trong cuộc chiến một còn một mất.

Người đàn ông cao tuổi nhất thế giới tiết lộ bí quyết sống thọ khiến ai nghe cũng giật mình

Juan Vicente Pérez, 113 tuổi trở thành người đàn ông còn sống cao tuổi nhất thế giới từ tháng 2/2022 chia sẻ mỗi ngày ông đều uống rượu.