NASA tiếp tục tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA tin rằng họ đã tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa sau khi tàu thám hiểm phát hiện ra bằng chứng.

Tàu thám hiểm Curiosity của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã tìm ra một số tảng đá có chứa carbon hữu cơ mà các nhà khoa học nghi ngờ rằng có nguồn gốc từ các loài bọ trước đây từng sống trên hành tinh đỏ.

NASA tiếp tục tìm thấy dấu hiệu sự sống trên sao Hỏa

NASA đã phân tích trầm tích từ 6 địa điểm khác nhau mà tàu thám hiểm đã khám phá ra. Theo NASA, các mẫu vật này có cơ sở sinh học giống với các di tích hóa thạch về sự sống của vi sinh vật từng phát hiện ở Australia.

Christopher House, nhà nghiên cứu làm việc tại Đại học Penn State, Mỹ cho biết: "Các mẫu vật có chứa carbon hữu cơ giống như nhiều mẫu ở Australia lấy từ trầm tích 2,7 tỷ năm tuổi".

Trên sao Hỏa, những bằng chứng mới tìm thấy cho thấy chùm khí mê tan lớn được giải phóng từ dưới bề mặt. Sau đó, các vi khuẩn sẽ tiêu thụ với lượng khí đó hoặc phản ứng với tia cực tím trước khi lắng đọng trên bề mặt.

Các cuộc thám hiếm trên sao Hỏa tập trung xung quanh miệng núi lửa Gale, nơi này từng là một hồ nước sâu cách đây 3,5 tỷ năm. Những nhà khoa học cho rằng miệng núi lửa chứa các phân tử hữu cơ phức tạp là nguyên liệu thô quan trọng để duy trì sự sống.

Christopher House cho biết lượng carbon 12 và carbon 13 tìm thấy trong các mẫu vật trên sao Hỏa đã hé lộ nhiều điều về nguồn gốc của chúng.

Kết quả phân tích cho thấy sự biến đổi lớn về sự kết hợp giữa 2 đồng vị carbon 12 và carbon 13 tiết lộ chu trình carbon của hành tinh thay đổi như thế nào theo thời gian. Hai đồng vị này đều tồn tại từ khi hình thành hệ Mặt Trời và xuất hiện trong mọi thứ thuộc về hệ Mặt Trời.

Nhóm nghiên cứu giải thíc sự thay đổi của chu trình carbon theo 3 kịch bản. Một là do tác động của những đám mây phân tử khổng lồ mà hệ Mặt Trời đã đi qua. Hai là do quá trình chuyển đổi CO2 thành hợp chất hữu cơ như formaldehyde thông qua các quả trình phi sinh học. Ba là một quá trình tương tự điều đã xảy ra trên Trái Đất.

Theo Christopher House, các nhà khoa học vẫn chưa có đầy đủ thông tin về sao Hỏa và lịch sử của hành tinh này để đưa ra kết luận về carbon hữu cơ hình thành trên hành tinh này. Việc tàu thám hiểm tiếp tục làm việc trên sao Hỏa mang lại hi vọng sẽ thu thập được nhiều mẫu vật hơn trong tương lai.

Tuyết rơi nhiều biến sa mạc Sahara thành xứ sở mùa đông

Đây là lần thứ 5 trong vòng 42 năm qua, tuyết rơi nhiều trên khu vực sa mạc khô nóng nhất thế giới.

Người được coi như thần tái sinh vì có chiếc đuôi dài bất thường

Thiếu niên Nepal mọc chiếc đuôi dài khoảng 70 cm, từ khi sinh ra tới nay không bị rụng đi. Người dân địa phương coi anh như một vị thần tái sinh.

Người đàn ông khiếm thị phóng ô tô với vận tốc 339km/h để lập kỷ lục thế giới

Một tay đua ô tô khiếm thị người Mỹ đã lập nên kỷ lục thế giới mới với thành tích điều khiển xe ô tô với vận tốc 339 km/h.

Tá hỏa phát hiện tá ấu trùng ruồi nằm chi chít quanh giác mạc

Người đàn ông đến từ Pháp thấy ngứa mắt nhưng sau đó tá hỏa khi phát hiện tá ấu trùng ruồi nằm quanh giác mạc.

Người đàn ông khéo léo biến thủy tinh thành sản phẩm nghệ thuật vạn người mê

Một thợ thổi thủy tinh chuyên nghiệp hiếm hoi còn lại ở Ghana đã khéo léo biến thứ nguyên liệu dễ vỡ này thành sản phẩm nghệ thuật vô cùng đẹp mắt.

Sự thật về thiên thạch đến từ Hệ Mặt Trời khác lần đầu tiên đâm vào Trái Đất

Các chuyên gia đã xác nhận một thiên thạch đâm vào Trái Đất cách đây 8 năm đến từ một Hệ Mặt trời khác, đây là lần đầu tiên thiên thạch đến từ một nơi xa xôi như vậy.

Mèo nổi tiếng khắp mạng xã hội vì hành động nhỏ nhưng có võ của chủ nhân

Chú mèo Minira sở hữu kênh Youtube có hơn 85.000 người theo dõi, nổi tiếng vì được chủ cưng chiều, làm riêng cho đôi dép bằng 'lông xịn'.

Sinh vật lạ có phần dưới giống môi người xuất hiện ở Australia

Sinh vật kỳ lạ giống người ngoài hành tinh có phần dưới như môi người trôi dạt vào bãi biển Bondi, Australia

Đại bàng đuôi trắng xuất hiện ở Scotland, camera giấu kín ghi lại cận cảnh ấp trứng

Camera ghi được cận cảnh thời điểm đại bàng đuôi trắng hoang dã đang ấp trứng và nở thành con non. Đây là lần đầu tiên các chuyên gia ở Anh thực hiện việc ghi hình giấu kín này.

Mất chân vì tai nạn, người đàn ông lập 2 kỷ lục thế giới trong môn bơi khiến ai cũng nể phục

Người đàn ông 31 tuổi tạo ra kỳ tích khi giành được 2 kỷ lục bơi ở cự ly xa nhất chỉ với một lần thở.

Huyền thoại kỳ lân unicorn bắt nguồn từ đâu, sự thật khiến tất cả bất ngờ

Kỳ lân unicorn hay còn gọi là ngựa một sừng, con vật trong thần thoại được nhiều người yêu mến ra đời từ việc lấy cảm hứng từ một số loài động vật ngoài đời thực.