NASA tái tạo hình ảnh chuyến đi vòng quanh Mặt Trăng của tàu Apollo 13

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới đây chia sẻ video ghi lại những khoảnh khắc Apollo 13 trong chuyến đi tới Mặt Trăng

Cận cảnh bề mặt Mặt Trăng do tàu Apollo 13 ghi lại

NASA công bố video hình ảnh rõ nét về bề mặt Mặt Trăng ở phía xa, khu vực không có liên lạc với Trái Đất do tàu Apollo 13 ghi lại năm 1970.

Tàu vũ trụ bay phía trên trong video lịch sử ghi lại hình ảnh rõ ràng về các miệng hố ở phía xa Mặt Trăng.

Theo tờ Space, máy ảnh đã lưu lại một lúc trên một miệng núi lửa với ngọn núi ở trung tâm, trước khi có thể nhìn thấy hành tinh chúng ta.

Trung tâm bay không gian Goddard của NASA cho biết video sử dụng dữ liệu thu thập từ tàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng để tạo ra một cảnh quan tuyệt đẹp mà các phi hành gia Apollo 13 nhìn thấy trong hành trình đầy nguy hiểm của họ năm 1970.

Video NASA tái tạo hình ảnh chuyến đi Apollo 13 vòng quanh Mặt Trăng

Apollo 13 là chuyến tàu không gian có người lái thứ ba với ý định ban đầu là hạ cánh trênMặt Trăng. Tàu được phóng đi vào ngày 11/ 4/1970.
 Tuy nhiên, phi hành đoàn tàu Apollo 13 không bao giờ có cơ hội đặt chân lên Mặt Trăng vì cuộc đổ bộ bị hủy bỏ sau khi một bình oxy phát nổ làm tê liệt các module dịch vụ, module chỉ huy phụ thuộc và nó cũng bị ảnh hưởng.

Các phi hành gia may mắn không bị thương trong vụ nổ nhưng họ phải chuyển qua thực hiện kế hoạch dự phòng. Tàu Apollo 13 sau đó bay vòng quanh Mặt Trăng và trở về Trái Đất  vào ngày 17/11/1970.

Apollo 13 với 3 phi hành gia là  James A. Lovell chỉ huy, John L. "Jack" Swigert và Fred W. Haise. Họ trở về nhà an toàn sau thời gian sống trong tàu vũ trụ với ít nhiệt và nước. Swigert đã qua đời vì bệnh ung thư năm 1982, ở tuổi 51.

Tháng 4/2020 sẽ kỷ niệm 50 năm thực hiện sứ mệnh Apollo 13, các phi hành gia sẽ tham gia một sự kiện kỉ niệm tại New York, Florida và Kansas.

Hoàng Dung (Lược dịch)

Chuyện rùng rợn về người đàn ông không mặt, ai gặp cũng sợ

Vào những năm 1950 - 1960, người dân ở Pennsylvania, Mỹ xôn xao trước những câu chuyện rùng rợn về Charlie No Face - người đàn ông không mặt khét tiếng. Người đàn ông bí ẩn này thường xuất hiện ở những con đường vắng vẻ lúc tối muộn.

Người Mỹ tìm nuôi gà làm thú cưng

Thời gian gần đây, rất nhiều gia đình Mỹ tìm mua gà để nuôi làm thú cưng

Hai phụ nữ U60 lập kỷ lục Guiness đi xe đạp đôi vòng quanh thế giới

Hai người phụ nữ đến từ nước Anh khiến thế giới ngưỡng mộ khi vừa phá vỡ kỷ lục khi đạp xe du lịch qua nhiều nước bằng xe đạp đôi.

Nữ sinh Ấn Độ phát hiện tiểu hành tinh di chuyển về phía Trái Đất

Không phải NASA hay bất cứ cơ quan nghiên cứu vũ trụ nào, hai nữ sinh Ấn Độ đã phát hiện ra tiểu hành tinh đang di chuyển về phía Trái Đất.

Mát mắt xem Gấu Bắc cực chơi đùa và săn mồi dưới băng

Hai chú gấu Bắc cực thản nhiên chơi đùa và săn mồi dưới lớp băng khiến cộng đồng mạng tan chảy.

Nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng, bé gái gây bão mạng

Một bé gái 14 tuổi ở Indonesia khiến nhiều người bất ngờ khi có sở thích nuôi trăn khổng lồ làm thú cưng.

Chị em song sinh yêu chung một người đàn ông gần 10 năm

Cặp song sinh giống hệt nhau ở Australia chia sẻ muốn cùng mang bầu với bạn trai chung suốt gần 10 năm qua.

Huy động đội cứu hộ giải cứu chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh

Đội cứu hộ hàng chục người tìm cách đưa chú chó mắc kẹt trên ngọn núi cao nhất nước Anh xuống đất an toàn.

Cuộc thi kỳ lạ nhảy từ cầu cao lao xuống sông vẫn hút người tham dự

Cuộc thi nhảy từ cầu cao hơn 24 mét lao xuống sông Neretva, thành phố Mostar, Bosna và Hercegovina có truyền thống lâu đời được tổ chức thường xuyên suốt nhiều thập kỷ qua hút hàng ngàn người tham dự mỗi năm.

Nhân viên mặc trang phục đặc biệt để chăm sóc ngựa vằn con mồ côi

Nhân viên ở Công viên quốc gia Tsavo East, Kenya vô cùng sáng tạo khi quyết định mặc trang phục trắng đen sọc để kết thân và chăm sóc ngựa vằn con mồ côi.