NASA tái tạo hình ảnh chuyến đi vòng quanh Mặt Trăng của tàu Apollo 13

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA mới đây chia sẻ video ghi lại những khoảnh khắc Apollo 13 trong chuyến đi tới Mặt Trăng

Cận cảnh bề mặt Mặt Trăng do tàu Apollo 13 ghi lại

NASA công bố video hình ảnh rõ nét về bề mặt Mặt Trăng ở phía xa, khu vực không có liên lạc với Trái Đất do tàu Apollo 13 ghi lại năm 1970.

Tàu vũ trụ bay phía trên trong video lịch sử ghi lại hình ảnh rõ ràng về các miệng hố ở phía xa Mặt Trăng.

Theo tờ Space, máy ảnh đã lưu lại một lúc trên một miệng núi lửa với ngọn núi ở trung tâm, trước khi có thể nhìn thấy hành tinh chúng ta.

Trung tâm bay không gian Goddard của NASA cho biết video sử dụng dữ liệu thu thập từ tàu vũ trụ thám hiểm mặt trăng để tạo ra một cảnh quan tuyệt đẹp mà các phi hành gia Apollo 13 nhìn thấy trong hành trình đầy nguy hiểm của họ năm 1970.

Video NASA tái tạo hình ảnh chuyến đi Apollo 13 vòng quanh Mặt Trăng

Apollo 13 là chuyến tàu không gian có người lái thứ ba với ý định ban đầu là hạ cánh trênMặt Trăng. Tàu được phóng đi vào ngày 11/ 4/1970.
 Tuy nhiên, phi hành đoàn tàu Apollo 13 không bao giờ có cơ hội đặt chân lên Mặt Trăng vì cuộc đổ bộ bị hủy bỏ sau khi một bình oxy phát nổ làm tê liệt các module dịch vụ, module chỉ huy phụ thuộc và nó cũng bị ảnh hưởng.

Các phi hành gia may mắn không bị thương trong vụ nổ nhưng họ phải chuyển qua thực hiện kế hoạch dự phòng. Tàu Apollo 13 sau đó bay vòng quanh Mặt Trăng và trở về Trái Đất  vào ngày 17/11/1970.

Apollo 13 với 3 phi hành gia là  James A. Lovell chỉ huy, John L. "Jack" Swigert và Fred W. Haise. Họ trở về nhà an toàn sau thời gian sống trong tàu vũ trụ với ít nhiệt và nước. Swigert đã qua đời vì bệnh ung thư năm 1982, ở tuổi 51.

Tháng 4/2020 sẽ kỷ niệm 50 năm thực hiện sứ mệnh Apollo 13, các phi hành gia sẽ tham gia một sự kiện kỉ niệm tại New York, Florida và Kansas.

Hoàng Dung (Lược dịch)

Khoảnh khắc hiếm gặp ba quả cầu phát sáng trên bầu trời Bỉ

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc kỳ lạ khi xuất hiện ba quả cầu phát sáng trên bầu trời khiến cư dân mạng xôn xao.

Sự thật đằng sau nơi mệnh danh là 'cổng địa ngục' trên Trái Đất

Một sai lầm lớn đã châm ngòi cho ngọn lửa cháy suốt 50 năm, nơi được mệnh danh là 'Cổng địa ngục' trên Trái Đất.

Kho báu 900 năm tuổi chứa cổ vật bằng vàng

Các nhà khoa học phát hiện kho báu từ thế kỷ 12 của một công chúa với nhiều cổ vật bằng vàng.

Cuộc chạm trán hiếm gặp giữa sư tử và báo hoa mai

Video ghi lại cuộc đụng độ giữa sư tử và báo hoa mai trên đường lớn bên trong công viên quốc gia Kruger, Nam Phi.

Cây cầu hai tầng ngắm cảnh ngoạn mục ở Trung Quốc

Cây cầu hai tầng cho phép du khách có thể ngắm những khung cảnh mãn nhãn ngoạn mục trở thành điểm thu hút du khách ở Trung Quốc.

Vũng nước lạ có hơn 16.000 người theo dõi trên Instagram

Một vũng nước khổng lồ ở Sakhalin, Nga đã tồn tại trong hơn một phần tư thế kỷ có hơn 16.000 người theo dõi trên Instagram.

'Hậu duệ' mực khổng lồ dạt vào bờ biển Nhật Bản

Cư dân địa phương phát hiện con mực khổng lồ dài khoảng 3 mét ở vùng biển phía tây Nhật Bản.

Tiểu hành tinh khổng lồ áp sát Trái Đất vào ngày Giáng Sinh?

NASA đang theo dõi tiểu hành tinh khổng lồ lao hướng về Trái Đất gần ngày Giáng sinh với tốc độ 35.405 km/h.

Phát hiện kinh dị về loạt vũ khí làm bằng xương người

Các nhà khoa học vừa tìm ra những đồ tạo tác sắc nhọn làm từ xương người và hươu đỏ được cho là vũ khí của người từ thời xưa.

Chiêm ngưỡng 'cây thông Noel' có một không hai cho đêm Giáng sinh

Một gia đình ở Mỹ đã tạo ra những cây băng tuyệt đẹp vào mỗi dịp Giáng sinh trong suốt hơn 60 năm qua.