Tổng Cục Du lịch họp trực tuyến với các Sở bàn giải pháp chống dịch

Lãnh đạo các sở quản lý du lịch các địa phương  cho biết, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ VHTTDL, Tổng cục Du lịch, ngành du lịch các địa phương luôn chú trọng thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị 

Sáng  28/4/2021, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với 13 Sở Du lịch: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Nghệ An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế, Ninh Bình, Khánh Hòa, Quảng Bình, Bình Định và Sở VHTTDL Thanh Hóa.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên thế giới, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh nhấn mạnh các địa phương cần thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 541/CĐ-TTg ngày 23/4/2021 về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 và của Bộ VHTTDL tại Công văn số 1343/BVHTTDL-VHCS ngày 26/4/2021 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đảm bảo thành quả chống dịch bệnh Covid-19, góp phần thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và du khách.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết, ngành du lịch Thành phố đã xây dựng những kịch bản ứng phó rất cụ thể trong những trường hợp khác nhau như: có ca dương tính trong cộng đồng, có người tiếp xúc gần với ca dương tính và có trường hợp nghi nhiễm. Đồng thời luôn nhắc nhở các doanh nghiệp du lịch chủ động khai báo an toàn Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ VHTTDL, phối hợp với Công an Thành phố kiểm tra các cơ sở lưu trú trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý trường hợp nhập cảnh trái phép nếu có. 

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, thực hiện chỉ đạo của cấp trên, Sở Du lịch Đà Nẵng đã nghiêm túc thực hiện và thường xuyên báo cáo UBND Thành phố Đà Nẵng và Tổng cục Du lịch, Bộ VHTTDL về các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Đồng thời vận động các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn ký cam kết phòng chống dịch. 

Để nắm được tình hình các địa phương triển khai phòng chống dịch, đảm bảo môi trường du lịch an toàn phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL, ngày 29/4, Tổng cục Du lịch sẽ tổ chức 4 đoàn công tác đi phối hợp kiểm tra tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn 4 địa phương Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Kiên Giang, qua đó xây dựng báo cáo nhanh tình hình chuẩn bị đón khách du lịch của các địa phương để báo cáo lãnh đạo Bộ. Đồng thời, Tổng cục trưởng đề nghị ngành du lịch các địa phương chuẩn bị để tổng hợp thông tin, báo cáo Tổng cục Du lịch về tình hình hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để báo cáo Bộ VHTTDL.

Tổng cục trưởng cũng yêu cầu sở quản lý du lịch các địa phương cần đôn đốc các doanh nghiệp du lịch nghiêm túc thực hiện việc khai báo đánh giá an toàn Covid-19 theo quy định. Tổng cục trưởng nhấn mạnh, việc khai báo an toàn Covid-19 là một tiêu chí đánh giá cơ sở đủ điều kiện đón, phục vụ khách du lịch.

Bên cạnh việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương cho biết đang chú trọng kích cầu du lịch nội địa thông qua xây dựng các sản phẩm du lịch mới, tổ chức các sự kiện du lịch hấp dẫn thu hút sự quan tâm của khách du lịch. Tiêu biểu như Hà Nội tổ chức Lễ hội du lịch và văn hóa ẩm thực, phát triển các sản phẩm tour du lịch đêm, di sản văn hóa, làng nghề, city tour…; Đà Nẵng phát triển các sản phẩm du lịch MICE, du lịch thể thao…; Thanh Hóa tổ chức kích cầu, giới thiệu sản phẩm du lịch tại Hà Nội; TP. Hồ Chí Minh phát triển các sản phẩm mới phục vụ dịp 30/4-1/5 và lên kế hoạch tổ chức Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh, thu hút sự tham gia của các địa phương, doanh nghiệp; Bà Rịa - Vũng Tàu chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch cộng đồng, ẩm thực; Ninh Bình tổ chức các hoạt động trong Năm Du lịch quốc gia 2021...

Các địa phương cũng báo cáo từ đầu năm 2021 đến nay, tình hình hoạt động du lịch có nhiều tín hiệu tích cực, lượng khách và doanh thu du lịch có thời điểm tăng so với cùng kỳ năm 2020. Khách du lịch đến TP.HCM tăng 10%, doanh thu tăng 17% so với cùng kỳ; Quảng Ninh có doanh thu du lịch đạt 4.215 tỷ đồng, tăng 3%; khách du lịch đến Nghệ An tăng gần 200%; công suất buồng phòng ở Quảng Bình đạt trên 90%; Thanh Hóa đón 2,7 triệu lượt khách du lịch, tăng mạnh so với cùng kỳ 2020.

Đánh giá cao và ghi nhận nỗ lực và những kết quả tích cực mà ngành du lịch các địa phương đã đạt được trong thời gian vừa qua, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương tiếp tục chủ động, sáng tạo phát triển các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách du lịch trong tình hình mới, trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh đặc thù của từng địa phương.

Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, theo Tổng cục trưởng chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của ngành du lịch. Trong thời gian qua, Tổng cục Du lịch đã triển khai các hoạt động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để phát triển du lịch thông minh, đặc biệt đang tập trung triển khai đề án xây dựng Trung tâm điều hành du lịch nhằm hỗ trợ công tác quản lý nhà nước, kết nối giữa cơ quan quản lý ở Trung ương và các địa phương, doanh nghiệp, du khách.

Bên cạnh đó, Tổng cục trưởng cho biết trong thời gian tới Tổng cục Du lịch sẽ tiếp quản và trực tiếp vận hành website vietnam.travel để quảng bá du lịch Việt Nam ra thị trường quốc tế, đề nghị các địa phương phối hợp để đẩy mạnh quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam trên các nền tảng số. Nhất trí với các đề xuất của các địa phương, Tổng cục trưởng giao các vụ, đơn vị chuyên môn của Tổng cục Du lịch tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai các hoạt động ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý du lịch, xúc tiến quảng bá ở địa phương, chế độ báo cáo thống kê qua phần mềm.

H. Anh 

Lễ hội Rồng hứa hẹn khuấy đảo Hạ Long dịp lễ 30/4

Từ ngày 27/4 - 1/5, du khách đến với Sun World Ha Long sẽ được thưởng thức những màn tranh tài Lân Sư Rồng mãn nhãn, trải nghiệm show khủng long kỳ thú hay check-in Vườn Rồng trong Lễ hội Rồng.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Phú Quốc sắp có thêm hai thương hiệu khách sạn cao cấp bậc nhất

Ngày 26/10, Sun Group và Tập đoàn quản lý khách sạn Marriott International vừa ký hợp tác, đưa hai thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới trong lĩnh vực khách sạn là Ritz Carlton Reserve và The Luxury Collection® tới Hòn Thơm.

Tín hiệu tích cực cho sự phục hồi của du lịch Việt Nam

Bộ sưu tập giải thưởng World Travel Awards 2023 cùng những tín hiệu lạc quan liên tiếp vào cuối năm đã cho thấy du lịch Việt Nam đang có bước phục hồi ngoạn mục.

TP. HCM vào danh sách điểm đến có nền ẩm thực đường phố thú vị

Mới đây trang Travel and Leisure của Ấn Độ đã đưa ra danh sách 20 thành phố có nền ẩm thực đường phố thú vị trên thế giới. Trong danh này Thành phố Hồ Chí Minh là đại diện duy nhất của Việt Nam.

8.000 khách du lịch ở Cô Tô lên tàu về đất liền tránh bão số 1

Hàng chục chuyến tàu đã xuất bến đưa 8.000 du khách trên đảo Cô Tô (huyện Cô Tô, Quảng Ninh) về đất liền trước khi bão số 1 đổ bộ.

Thác 3 tầng đẹp mê ly ở miền Bắc, du khách rủ nhau cắm trại trốn nóng cuối tuần

Thuộc địa phận thôn Bản Ba, xã Trung Hà, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang, cách thành phố Tuyên Quang khoảng hơn 70km, Thác Bản Ba là một trong những con thác dài nhất miền bắc với 3km được chia thành ba tầng.

Nữ du khách mặc bikini vô tư đi dạo trong phố cổ Hội An gây bức xúc

Hình ảnh nữ du khách nước ngoài mặc bikini đi dạo trong phố cổ Hội An khiến dư luận bức xúc, đánh giá phản cảm.

Du khách đuối nước tử vong khi nhảy thác Du Già ở Hà Giang

Trong quá trình tắm và nhảy thác cùng nhóm bạn tại thác Ba Tiên (hay còn gọi là thác Du Già) thuộc thôn Thâm Luông, xã Du Già, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, một nam du khách bị đuối nước và tử vong.

Khách Tây bất ngờ với tour du thuyền 5 sao ở Hạ Long, giá chưa tới 10 triệu đồng

Tới Hạ Long trải nghiệm tour du thuyền cao cấp, nữ du khách người Canada hoàn toàn hài lòng với chất lượng dịch vụ cùng những hoạt động khám phá thú vị, đáng "đồng tiền bát gạo" trong hành trình kéo dài 2N1Đ mà chi phí chưa tới 10 triệu đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !