Phát hiện loại nhện mới có vẻ ngoài giống hệt nhân vật Joker

Một loài nhện mới được phát hiện có những họa tiết đỏ và trắng nổi bật trên lưng giống hệt nụ cười từ kẻ thù truyền kiếp của nhân vật Người Dơi.

Loài nhện loureedia phoenixi được có những họa tiết trắng và đỏ giống hệt nụ cười của nhân vật Joker (Ảnh: Live Science)

Sự trùng hợp này kỳ lạ đến mức các nhà nghiên cứu đã đặt tên loài nhện này là phoenixi, phỏng theo tên diễn viên Joaquin Phoenix, người đóng vai nhân vật phản diện Joker trong siêu phẩm điện ảnh cùng tên vào năm 2019.

Nhưng rất nghịch lý, loài nhện có màu sắc sặc sỡ này thuộc về một họ nhện có tên gọi loureedia, cũng được đặt theo tên của huyền thoại nhạc Rock quá cố Lou Reed, người nổi tiếng với việc luôn diện trang phục đen và hiếm khi mỉm cười khi lên ảnh.

Nhện loureedia phoenixi được các nhà khoa học phát hiện lần đầu ở Iran; Đây là loài nhện thuộc họ loureedia đầu tiên được tìm thấy bên ngoài khu vực Địa Trung Hải. Họ nhện này, được mô tả lần đầu vào năm 2018, hiện bao gồm 4 loài khác nhau.

Loài nhện này cũng được đặt theo tên diễn viên Joaqin Phoenix, người đóng vai nhân vật phản diện Joker trong siêu phẩm điện ảnh cùng tên vào năm 2019 (Ảnh: Live Science)

Trên lưng của những con nhện phoenixi đực là một vệt màu đỏ sống động nổi bật trên những lớp lông trắng, giống như nụ cười đáng sợ của Joker qua lớp phấn trắng bệch trên khuôn mặt của hắn. Dù vậy, người thường phải dùng kính lúp mới có thể nhìn rõ được nó, vì kích thước của một con nhện phoenixi trưởng thành chỉ đạt khoảng 8 mm và được bao phủ bởi một lớp lông nhỏ màu đen.

Trên thực tế, những con nhện thuộc họ loureedia còn có biệt danh là “nhện nhung”, vì chúng có bộ lông dày đặc, mượt mà, theo giáo sư Alireza Zamani, nhà nghiên cứu về nhện thuộc Đơn vị Đa dạng sinh học tại Đại học Turku, Phần Lan. Nhện nhung có sức thu hút đặc biệt với các nhà nghiên cứu vì một vài trong số chúng có những thói quen khác thường, như cùng hợp tác xây tổ và cùng chăm sóc các con non, giáo sư Zamani cho biết trong một email gửi tới Live Science.

Việc khám phá những con nhện thuộc họ loureedia luôn là một thách thức, vì loài nhện này chỉ hoạt động trên mặt đất trong khoảng thời gian 3 tuần vào mỗi năm.

"Những con nhện này dành phần lớn cuộc đời của chúng dưới lòng đất", giáo sư Zamani cho biết, “Những con rời khỏi tổ  thường là những con đực đang đi tìm bạn đời, thường vào khoảng cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 trong năm, hoặc những con nhện non khi chúng đủ lớn để có thể rời khỏi tổ của bố mẹ mình.”

Cho đến nay, các nhà khoa học mới chỉ thu thập và mô tả chi tiết những con nhện phoenixi đực. Những cuộc tìm kiếm tiếp theo sẽ nhắm tới những con nhện cái vốn khó xác định hơn, dựa vào các địa điểm nơi những cá thể đực được tìm thấy.

"Nếu bạn có thời gian đủ lý tưởng và sự kiên nhẫn, sẽ rất thú vị để theo dõi một con nhện đực đi lang thang. Nó sẽ biết cách tìm ra con cái tốt hơn bất kỳ loại nào khác", giáo sư Zamani nói. "Bằng cách này, bạn cũng sẽ có cơ hội quan sát và chụp ảnh những hành vi giao phối ngoài thực tế của chúng, thứ chưa được ghi nhận từ bất kỳ loài nhện thuộc họ loureedia nào khác."

Theo danviet.vn

'Hậu duệ' mực khổng lồ dạt vào bờ biển Nhật Bản

Cư dân địa phương phát hiện con mực khổng lồ dài khoảng 3 mét ở vùng biển phía tây Nhật Bản.

Tiểu hành tinh khổng lồ áp sát Trái Đất vào ngày Giáng Sinh?

NASA đang theo dõi tiểu hành tinh khổng lồ lao hướng về Trái Đất gần ngày Giáng sinh với tốc độ 35.405 km/h.

Phát hiện kinh dị về loạt vũ khí làm bằng xương người

Các nhà khoa học vừa tìm ra những đồ tạo tác sắc nhọn làm từ xương người và hươu đỏ được cho là vũ khí của người từ thời xưa.

Chiêm ngưỡng 'cây thông Noel' có một không hai cho đêm Giáng sinh

Một gia đình ở Mỹ đã tạo ra những cây băng tuyệt đẹp vào mỗi dịp Giáng sinh trong suốt hơn 60 năm qua.

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi nguyên vẹn trong lớp băng

Xác con chó sói 57.000 năm tuổi vẫn còn khá nguyên vẹn, sâu trong lớp băng lạnh giá ở Canada.

Sự thật bất ngờ đằng sau bức ảnh hai chú chim cánh cụt ôm nhau gây bão

Bức ảnh hai chú chim cánh cụt cùng cảnh 'góa bụa' tựa đầu vào nhau gây bão mạng đã chiến thắng giải nhiếp ảnh đại dương năm 2020.

Hành khách ngang ngược mở cửa giữa lúc máy bay lăn bánh

Vì một người đàn ông mở cửa cabin giữa lúc máy bay lăn bánh nên chuyến bay của hãng hàng không Delta phải hoãn hàng giờ đồng hồ.

Ngọn lửa than lâu đời đã cháy trong 6.000 năm

Một vỉa than dài khoảng 30 mét đã cháy liên tục trong khoảng 6.000 năm qua nổi tiếng ở Australia.

Ấn Độ tiêu diệt con báo săn mồi, khiến 12 người thiệt mạng

Pune Mirror đưa tin, một tay súng bắn tỉa ở thành phố Baramati, bang Maharashtra, Ấn Độ, đã tiêu diệt một con báo ăn thịt người khiến 12 người thiệt mạng trong 35 ngày.

Sét 'đánh trúng' ngọn núi lửa đang phun trào ở Nhật Bản

Một nhiếp ảnh gia đã ghi lại khoảnh khắc chính xác sét lóe lên trên đỉnh núi lửa của Nhật Bản khi nó phun trào.