Chim hóa thạch còn nguyên móng, lông trong miếng hổ phách gần 100 triệu năm

Các nhà khoa học phát hiện một khối hổ phách có niên đại tới 99 triệu năm có chứa một con chim non gần hoàn chỉnh.
Chim hóa thạch còn nguyên móng, lông trong miếng hổ phách gần 100 triệu năm - ảnh 1

Mẫu vật được tìm thấy ở Myanmar chứa con chim non được bảo quản gần như nguyên vẹn.

Ryan McKellar, tác giả của nghiên cứu, Bảo tàng hoàng gia Saskatchewan, Canada cho biết: "Việc phát hiện ra con vật được bảo quản trong trạng thái gần như hoàn chỉnh trong hổ phách như vậy là một điều quá sức mong đợi. Chúng tôi có thể nhận thấy đầy đủ toàn bộ phần bên phải của cơ thể nó".

Sinh vật được lưu giữ trong khối hổ phách 99 triệu năm này được xác định là một con chim non thuộc loài enantiornithine đang trong quá trình thay lông đầu tiên sau khi nở từ vài ngày đến vài tuần.

Chim hóa thạch còn nguyên móng, lông trong miếng hổ phách gần 100 triệu năm - ảnh 2

Con chim non dài 6 cm hóa thạch có cấu trúc đầy đủ, đặc biệt là còn nguyên da, lông và thậm chí lỗ tai và mí mắt.

Nhóm nghiên cứu đã phân tích con chim bằng cách dùng kính hiển vi và máy quét CT vi mô trong phòng thí nghiệm. Họ xác định đây là loài chim enantiornithines có họ hàng khá gần với các loài chim hiện đại.

Tuy nhiên, chúng không có mỏ mà có răng, có móng vuốt trên đôi cánh, và có sự sắp xếp xương khác nhau ở chân.

Thật không may, mặc dù con chim có vẻ khá hoàn hảo, nhưng có lẽ không còn phần nào trên cơ thể con chim sót lại mang đầy đủ DNA để các nhà khoa học khôi phục lại.

Hi hữu: bé sinh đôi có hai màu da khác nhau

Người mẹ Nigeria 31 tuổi sinh ra cặp bé trai có hai màu da khác nhau khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Video hiếm về chú hổ Tasmania cuối cùng ở Australia

Cơ quan lưu trữ phim và âm thanh quốc gia Australia khôi phục đoạn video chứa cảnh quay về con hổ Tasmania cuối cùng trước khi tuyệt chủng vào năm 1935.

Xem chú chó corgi khéo léo chinh phục thách thức mê cung

Chú chó corgi khéo léo lách mình qua những “bức tường” mê cung mỏng manh để nhặt quả bóng mà không hề chạm hay làm đổ vào một “viên gạch” nào.

Video: Tận hưởng bữa sáng trên giường phong cách “boss”

Tận hưởng bữa sáng trên giường là điều tuyệt nhất mà nhiều người muốn tận hưởng vào dịp cuối tuần và “boss” Molly cũng không ngoại lệ.

Loài chim kỳ lạ sở hữu mỏ như mồm ếch, là bậc thầy ngụy trang trong tự nhiên

Được mệnh danh là một trong những loài vật có khả năng ngụy trang bậc nhất, do đó bạn sẽ rất khó bắt gặp được loài chim này ngoài đời thường.

Bí kíp 'sống ảo' với hoàng hôn Phú Quốc bằng điện thoại

Một trong những trải nghiệm khiến du khách thích thú khi tới Phú Quốc (Kiên Giang) là được thả dáng dưới ánh chiều tà lãng mạn.

Bảo tàng ở Mỹ mở cửa cho chim cánh cụt thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao

Các nhân viên của bảo tàng nghệ thuật Nelson-Atkins đã thực hiện một tour du lịch bằng tiếng Tây Ban Nha cho “những người bạn đặc biệt” đến từ Peru.

Các thói quen 'mất vệ sinh' thời Trung Cổ khiến bạn khóc thét

Giữ chất thải cơ thể dưới gầm giường, dùng nước tiểu rửa mặt, không thay quần áo bẩn là những thói quen mất vệ sinh khó đỡ từng hiện diện trong thời kỳ Trung cổ.

Video: Phát hiện điều gây sốc trong bụng rùa biển xanh ở Thái Lan

Một con rùa biển ở Thái Lan đang dần hồi phục sau khi nuốt phải rác thải nhựa của con người dài đến 30cm.

Bí ẩn vũ trụ: Ngôi sao nhảy múa xung quanh lỗ đen siêu lớn

Các quan sát được thực hiện với Kính viễn vọng Very Large (VLT) của ESO đã lần đầu tiên tiết lộ rằng, có một ngôi sao quay quanh lỗ đen siêu lớn ở trung tâm Milky Way.