Chuyên gia Ukraine nêu kịch bản duy nhất ‘lấy lại’ Bán đảo Crimea từ Nga

Giám đốc các chương trình quân sự tại Trung tâm Razumkov, Nikolay Sungurovsky tiết lộ trong những điều kiện nào thì Ukraine có thể lấy lại Bán đảo Crimea từ tay Nga.

Tờ Apostrophe đưa tin, chuyên gia Nikolay Sungurovsky đã bình luận về những lời của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko rằng Kiev và NATO đang thảo luận về một kế hoạch nhằm lấy lại Bán đảo Crimea.

Tổng thống Ukraine Poroshenko

Người đứng đầu nhà nước Ukraine trước đó đã hứa sẽ sáp nhập trở lại Ukraine bán đảo Crimea mà không cần "mặc cả và thỏa thuận" ngay sau cuộc bầu cử ở nước này. Chuyên gia Sungurovsky chỉ ra rằng không thể nói về việc Bán đảo Crimea quay trở về với Ukraine trong vòng vài tháng hoặc thậm chí vài năm.

Theo chuyên gia này, bán đảo Crimea trở thành vùng lãnh thổ của Ukraine chỉ khi Nga muốn trả lại. Ông nhấn mạnh rằng cả Kiev và NATO đều ‘không dám’ chống lại nhóm quân đội Nga đóng tại Bán đảo Crimea.

Chuyên gia Sungurovsky cho biết, chiến đấu với nhóm này – điều đó có nghĩa là sự khởi đầu của một cuộc chiến tranh hạt nhân. Để Bán đảo Crimea thuộc về người Ukraine, thì trước đó cần không cho phép bán đảo này thống nhất với Nga..

Trước đó, có nhiều chính khách cũng như ứng cử viên Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ lấy lại Bán đảo Crimea về cho Ukraine từ tay Nga sau bầu cử Tổng thống ở nước này.

Cụ thể, ngày 12/2, ứng cử viên tổng thống Ukraine, cựu thủ tướng Yulia Tymoshenkotuyên bố trong trường hợp chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, bà sẽ lấy lại bán đảo Crimea về cho Ukraine từ tay Nga.

"Chúng ta không chỉ cần lấy lại các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng như Bán đảo Crimea và khu vực miền Đông Ukraine - Donbass, mà còn buộc trách nhiệm đối với Nga như một quốc gia chiếm đóng, để bù đắp những tổn thất mà đất nước chúng ta phải gánh chịu".

Bán đảo Crimea

Bán đảo Crimea trở thành một phần của Nga sau cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức vào tháng 3/2014, trong đó 96,77% cử tri của Crimea và 95,6% cư dân của Sevastopol đã bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập vào Nga. Ngày 21/3/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký phê chuẩn về việc Crimea và Sevastopol gia nhập thành phần nước Nga, cũng như việc lập khu vực liên bang Crimea.

Việc Nga sáp nhập Bán đảo Crimea tuy nhận được sự ủng hộ và tán thành của người dân Nga cũng như người dân tại bán đảo, song lại bị Kiev, Mỹ và EU ra sức phản đối, họ liên tục đưa ra các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga liên quan đến việc sáp nhập nói trên.

Kiev và một số nước phương Tây cho rằng đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế, đồng thời tuyên bố khu vực này vẫn thuộc về Ukraine, nhưng chỉ là phần lãnh thổ tạm thời bị chiếm đóng. Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng sự sáp nhập Bán đảo Crimea vào Liên bang Nga không hề trái với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Các nhà chức trách Nga, trong đó có Tổng thống Vladimir Putin, đã nhiều lần tuyên bố dứt khoát khép lại các vấn đề về việc sáp nhập Bán đảo Crimea.

Trí Đức (Lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Nữ hành khách người Việt khỏa thân ở sân bay Philippines vì bị phạt quá hạn visa

Một nữ hành khách người Việt đã bất ngờ khỏa thân tại sân bay Ninoy Aquino (Philippines) sau khi được yêu cầu trả thêm phí quá hạn visa.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !