Chuyên gia nói về sự hữu ích của yoga trong bối cảnh dịch Covid-19

Các chuyên gia chia sẻ với hãng tin RIA, mọi người có thể tập luyện yoga như cách thức để thư giãn trong bối cảnh căng thẳng do đại dịch Covid-19 gây ra.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 11/3 tại Geneva đã chính thức công bố dịch Covid-19 do virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) là đại dịch toàn cầu. Theo số liệu thống kê trên trang Worldometers, tính đến ngày 4/5, trên thế giới đã có 3.563.359 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp (Covid-19), bao gồm 248.137 ca tử vong. Đến nay, dịch bệnh đã xuất hiện ở 214 quốc gia/ vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

{keywords}
Các bài tập yoga sẽ giúp con người có thể duy trì sức khỏe trong thời gian cách ly. (Ảnh minh họa).

Theo đó, khi được hỏi về sự trấn tĩnh có ý thức, các giáo viên yoga trước hết khuyên hãy ngủ tốt và sống thuận theo nhịp điệu tự nhiên.

“Một trong những nguyên tắc chính để loại bỏ căng thẳng là ngủ đủ giấc, sống theo nhịp điệu tự nhiên, ăn thức ăn chứa năng lượng cần cho sự sống và tích lũy năng lượng cho cơ thể con người”, chuyên gia Kumar Pandey, đại diện của trường phái yoga, cho hay.

Ngoài ra, ông Pandey khuyên hãy bắt đầu một ngày mới bằng cách súc miệng, rửa mũi bằng nước muối ấm. Một bước nữa là sử dụng nước sắc từ thảo mộc và thực vật cũng có thể giúp cơ thể thư giãn. Đồng thời, tập luyện kỹ thuật thở Pranayama trong yoga cũng sẽ giúp ích.

Ông Pandey lưu ý rằng, khi bạn sợ hãi hay lo lắng thì yoga sẽ không có tác dụng. “Trước tiên, cần đốt cháy sự lo lắng bằng cách tiêu tốn năng lượng nhiều hơn, sau đó có thể bắt đầu tự phục hồi. Nếu bạn cảm thấy khó chịu, hãy thực hiện nó trong vòng 20-30 phút, sau đó chuyển sang các bước thực hành làm dịu cơ thể”, ông Pandey cho biết thêm.

Đồng thời, ông Pandey cũng kêu gọi đừng để cho nỗi sợ hãi lan toả trong môi trường căng thẳng như hiện nay, mà hãy sống tốt nhất có thể.

“Nhiệm vụ chính của chúng ta là cố gắng hài lòng và sống tốt nhất có thể khi đối mặt với hoàn cảnh không chắc chắn. Thực tế, nỗi sợ hãi có thể ảnh hưởng đến kết quả, nhưng cuối cùng chúng ta vẫn không kiểm soát được những gì đang xảy ra” ông Pandey nhấn mạnh.

Được biết, Yoga Nidra là loại hình yoga lâu đời có nguồn gốc từ Ấn Độ được tạo ra bởi hành giả nổi tiếng Swami Satyananda. Chính sự kết hợp độc đáo giữa việc kiểm soát hơi thở, thiền định đơn giản và các tư thế cụ thể của yoga Nidra sẽ giúp tâm hồn của bạn trở nên tĩnh lại, có thể lực luôn tốt và tràn đầy sức sống.

Phương pháp tập luyện yoga trong cuộc đấu tranh chống lại dịch bệnh Covid-19 được sử dụng khá rộng rãi ở Ấn Độ. Mới đây, đích thân Thủ tướng Narendra Modi đã giới thiệu video clip trong đó nhân vật hình mẫu của ông Modi thực hiện những động tác yoga riêng biệt. Ông Modi đã chia sẻ trên Twitter các bài tập yoga hữu ích để người dân có thể duy trì sức khỏe trong bối cảnh Ấn Độ đang bị phong tỏa toàn quốc.

“Tôi hy vọng bạn cũng tập yoga thường xuyên”, ông Modi viết trên Twitter. “Tôi không phải là chuyên gia thể hình hay chuyên gia y tế, nhưng việc tập yoga đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi suốt nhiều năm, và tôi đã thấy nó có lợi”, ông Modi chia sẻ.

Trước đó, trong Ngày Quốc tế Yoga tháng 6 năm ngoái, ông Modi cũng đã đăng các video tương tự để khuyến khích mọi người tập yoga.

Cũng theo Thống đốc bang Uttar Pradesh Yogi Adityanah, các buổi tập yoga có thể giúp điều trị bệnh huyết áp cao, tim mạch và thậm chí chống lại được sự tấn công của Covid-19.

Ấn Độ cũng như các nước khác không chỉ khuyến khích tập luyện yoga mà còn tích cực nghiên cứu điều chế vắc-xin chống lại Covid-19. Theo số liệu thống kê, tính đến ngày 4/5, Ấn Độ hiện có hơn 42.000 ca nhiễm và 1.391 người tử vong do Covid-19.

Giới chức Ấn Độ hôm 1/5 cho biết sẽ kéo dài lệnh phong tỏa quốc gia do dịch Covid-19 thêm 2 tuần nữa, sau hạn ngày 4/5, nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 tại quốc gia 1,3 tỉ dân này. Tuy nhiên nước này sẽ cho phép nới lỏng đáng kể tại các khu vực có nguy cơ thấp, được liệt vào “vùng vàng và xanh”.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !