Yên Bái: Bảo vệ gia cầm tránh dịch bệnh trong mùa nắng nóng

Mặc dù tỉnh Yên Bái hiện chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm song để chủ động phòng, chống nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, nhất là trong mùa nắng nóng, ngành Chăn nuôi và Thú y tỉnh thực hiện các biện pháp ngăn các ổ dịch, bệnh lây lan.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, tổng đàn gia cầm toàn tỉnh hiện có hơn 5 triệu con; trong đó, cơ sở chăn nuôi quy mô lớn từ 500 con trở lên có 480 cơ sở, chăn nuôi từ 100 - 500 con có 40.200 cơ sở, còn lại là chăn nuôi nhỏ lẻ.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Hiện nay, gia cầm trong tỉnh đang có thế mạnh phát triển với sự hỗ trợ hiệu quả từ việc thực hiện các đề án, các chính sách nhằm phát triển chăn nuôi đã tạo điều kiện cho người dân mở rộng quy mô, hình thành các cơ sở chăn nuôi theo hướng gia trại, trang trại và liên kết hộ chăn nuôi theo dạng chuỗi khép kín; đồng thời, ứng dụng công nghệ tiên tiến vào chăn nuôi làm tăng năng suất, hiệu quả của đàn gia cầm. 

Cùng với phát triển đầu đàn, việc tiêm phòng dịch cho đàn gia cầm được quan tâm, nên đã không để xảy ra các ổ dịch, bệnh, mầm bệnh lây lan.

Mặc dù hiện trên địa bàn tỉnh chưa xuất hiện dịch cúm gia cầm. Tuy nhiên, với điều kiện thời tiết giao mùa phức tạp, trong khi các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn chiếm đa số. Theo thống kê, toàn tỉnh vẫn còn  61.341 cơ sở chăn nuôi nhỏ lẻ dưới 100 con nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh lớn nếu người chăn nuôi lơ là trong phòng chống dịch, nhất là trong mùa nắng nóng. 

Theo khuyến cáo của cơ quan chăn nuôi và thú y tỉnh, vào mùa nắng nóng, khả năng chịu nhiệt của gia cầm kém do lớp lông dày, không có tuyến mồ hôi để giải phóng thân nhiệt nên vào mùa hè thường có biểu hiện say nắng như khó thở, thở gấp, mệt mỏi, bỏ ăn, xõa cánh, sức đề kháng giảm, dễ mắc dịch bệnh làm ảnh hưởng đến khả năng sinh trưởng, phát triển. 

Chính vì vậy, để bảo đảm hiệu quả kinh tế, ngành chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi gia cầm cần thực hiện tốt các biện pháp kiểm tra, cải tạo, nâng cấp hệ thống chuồng trại, che chắn hợp lý để vừa tạo ra không gian thông thoáng nhưng đồng thời vừa ngăn được độ nóng cũng như tránh được mưa tạt, gió lùa khi mưa dông. Đặc biệt, chuồng trại phải bảo đảm luôn luôn sạch sẽ 

Về mật độ nuôi nhốt vừa phải, chế độ dinh dưỡng cho gia cầm trong những ngày nắng nóng, cần tăng số lượng máng uống; cung cấp đủ nước mát và sạch cho gia cầm uống giúp giảm nhiệt độ cơ thể; cho ăn thức ăn chất lượng tốt, bảo đảm không thiu mốc, không chứa độc tố; bố trí khẩu phần ăn giàu năng lượng thay cho tinh bột để hạn chế sản sinh nhiệt; chuyển thời gian cho ăn vào lúc trời mát hoặc ban đêm; bổ sung thêm vitamin C, B-Complex, chất điện giải vào nước uống cho gia cầm để tăng cường sức đề kháng...

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: để chủ động phòng, chống nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm, đơn vị đã tham mưu với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để báo cáo, tham mưu giúp UBND tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo gửi đến các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện; cấp 6.054 lít thuốc sát trùng cho các địa phương; ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm tới 100% các hộ, cơ sở chăn nuôi, cơ sở giết mổ chế biến, kinh doanh gia cầm; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc trên địa bàn quản lý...

 Hiện nhiều hộ gia đình có trang trại chăn nuôi quy mô lớn cũng đã chú trọng đến công tác phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch cúm gia cầm A/H5N1 và A/H5N6. Theo đó, ngoài thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin cho đàn gia cầm, các chủ trại còn tích cực rắc vôi bột khử khuẩn chuồng trại, phun tiêu độc khử trùng 2 lần/tuần, không thả rông gia cầm để tránh mầm bệnh xâm nhập, lây lan. Ngoài ra, còn chú trọng đến khẩu phần, thành phần dinh dưỡng cho gà nhằm tăng sức đề kháng giúp đàn gia cầm luôn khỏe mạnh.

PV

Quảng Ninh: Gần 1000 con gà nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Ngày 18/12, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã công bố ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ gia đình ở thôn 7, xã Sông Khoai và thực hiện tiêu hủy gần 1000 con gà bị nhiễm virus cúm gia cầm.

Nghệ An: Năm 2020 xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh Nghệ An xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện là Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai, số gia cầm buộc phải tiêu hủy 12.633 con.

Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm.

Khánh Hòa tổng vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, sau đợt mưa lũ, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có dịch bệnh cúm gia cầm.

Nghệ An: Dịch cúm gia cầm tái phát, xã Diễn Trung tiêu hủy hơn 6 tấn gà

Gần 5000 con gà của 2 trại gà ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục được phát hiện nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6 buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy tổng số hơn 6 tấn gà.

Long An kiên quyết không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên địa bàn, tỉnh Long An quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Gà chết vứt ở ven biển Nghệ An dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hàng chục bao gà chết vứt dọc bờ biển huyện Diễn Châu là gà nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6.

Nghệ An: Hàng chục bao tải gà chết vứt la liệt trên bờ biển

Một lượng lớn gà chết được đựng trong hàng chục bao tải vứt rải rác dọc tuyến bờ ven biển ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) được người dân địa phương phát hiện.

Long An: Phát hiện thêm một ổ dịch cúm A H5N6 ở Cần Đước

Phát hiện gà chết bất thường, gia đình ông Đặng Phú Thạnh, ngụ ấp 3, xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đã báo với chính quyền. Sau khi xét nghiệm với kết quả, đàn già đã nhiễm cúm A H5N6.

Bắc Giang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với gà ở Yên Thế

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhằm bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !