Thanh Hóa: Giám sát chặt không để xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Bệnh dịch tả lợn châu Phi, bệnh dịch cúm gia cầm H5N6... xảy ra trong thời gian qua gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, chính vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được xem là nhiệm vụ hàng đầu của ngành chăn nuôi Thanh Hóa.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi; trong đó, có một số loại dịch bệnh đã gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi, ảnh hưởng đến tình hình phát triển chăn nuôi của tỉnh, như: Bệnh dịch tả lợn châu Phi, bệnh dịch cúm gia cầm H5N6. Vì vậy, công tác phòng, chống dịch bệnh luôn được xem là nhiệm vụ hàng đầu trong chăn nuôi. Việc phòng, chống dịch bệnh hiệu quả sẽ giảm thiểu tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh phát huy hiệu quả, hệ thống thú y từ tỉnh đến cơ sở đang nỗ lực thực hiện tốt việc giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi.

{keywords}
Tổ chức phun tiêu độc khử trùng ngăn chặn dịch cúm gia cầm

Để tăng cường công tác giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi, trước hết, các đơn vị thú y từ tỉnh đến cơ sở đã xây dựng các văn bản, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giám sát dịch bệnh. Hệ thống giám sát được củng cố từ tỉnh đến huyện, cơ sở, từ đó tổ chức kiểm tra, giám sát dịch bệnh đến thôn, bản, hộ chăn nuôi, nhằm phát hiện kịp thời dịch bệnh từ các cơ sở chăn nuôi, thu gom động vật.

Thường xuyên lấy mẫu để giám sát, thông báo kịp thời và áp dụng ngay các biện pháp phòng, chống dịch, không để lây lan ra diện rộng. Lấy mẫu kiểm tra định kỳ về vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh thú y tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến động vật và các sản phẩm từ động vật, các chợ buôn bán sản phẩm động vật.

Bên cạnh đó, bảo đảm trang bị phòng hộ an toàn cho người tiếp xúc, làm việc trong khu vực nghi bị dịch và những người tham gia phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm.

Từ năm 2016 đến nay, hệ thống giám sát dịch bệnh trên động vật đã lấy 13.618 mẫu vật phẩm để thực hiện giám sát chủ động đối với các đối tượng vật nuôi. Trong đó, lấy 1.600 mẫu huyết thanh lợn, 600 mẫu huyết thanh trâu, bò, 2.500 mẫu huyết thanh gia cầm, 800 mẫu dịch hầu họng gia cầm, 1.500 mẫu ổ dịch nhớp gia cầm để đánh giá hiệu quả kháng thể sau tiêm phòng.

Ngoài lấy mẫu vật phẩm trên đàn gia súc, gia cầm, đơn vị thú y còn tiến hành lấy 5.618 mẫu thủy sản để thực hiện giám sát dịch bệnh, trong đó, lấy 2.360 mẫu tôm và 3.258 mẫu nước thuộc các vùng nuôi tôm để xét nghiệm bệnh đốm trắng, hoại tử gan tụy cấp và các chỉ tiêu môi trường để cảnh báo sớm dịch bệnh cho người nuôi trồng và các cấp chính quyền địa phương.

Cùng với việc thực hiện giám sát chủ động, các đơn vị chuyên ngành còn tăng cường thực hiện giám sát dịch bệnh bị động. Theo đó, đã thực hiện lấy 1.354 mẫu bệnh phẩm; trong đó, lấy 1.172 mẫu bệnh phẩm trên đàn gia súc, gia cầm, gồm: 152 mẫu bệnh phẩm lở mồm, long móng, 72 mẫu cúm gia cầm, 948 mẫu bệnh phẩm dịch tả lợn châu Phi, 182 mẫu của động vật thủy sản, 150 mẫu ngao và 375 mẫu tôm.

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, việc tăng cường giám sát dịch bệnh trên đàn vật nuôi đã giúp phát hiện sớm các ổ dịch bệnh xảy ra trên đàn gia súc, gia cầm tại các địa phương. Thông qua đó, việc giám sát, điều tra dịch tễ học đã phát huy hiệu quả, mô tả được đầy đủ phân bố bệnh, mức độ lưu hành của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, việc phát hiện, báo cáo, lấy mẫu xét nghiệm, chẩn đoán chính xác, kịp thời.

Điều này đã và đang góp phần triển khai tốt công tác phòng, chống dịch, giảm thiểu thiệt hại dịch bệnh cho người dân cũng như ngân sách Nhà nước, phù hợp với mục tiêu khống chế bệnh đối với từng vùng, từng loài động vật trên địa bàn toàn tỉnh.

Trước đó, vào đầu tháng 2 đến cuối tháng 3/2020, tại Thanh Hóa, dịch cúm gia cầm H5N6 đã xảy ra tại 18 xã, 11 huyện, thị xã, thành phố, gồm: Nông Cống, Quảng Xương, Vĩnh Lộc, Như Xuân, TP Thanh Hóa, Triệu Sơn, Hậu Lộc, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Tĩnh Gia và thị xã Bỉm Sơn, đã làm 7.297 con gia cầm mắc bệnh và buộc phải tiêu hủy 54.465 con gia cầm.

Ngoài ra, trong quá trình tổ chức tiêm phòng vắc xin cúm gia cầm bao vây ổ dịch trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số trường hợp có gia cầm bị chết sau tiêm phòng và đã được tiêu hủy kịp thời.

Để ngăn chặn, kiểm soát, bệnh dịch cúm gia cầm H5N6, thời gian qua, toàn ngành nông nghiệp và chính quyền các địa phương đã nỗ lực, quyết liệt thực hiện các biện phòng, chống bệnh dịch cúm gia cầm H5N6. Nhờ đó, đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh, tất cả các ổ dịch cúm gia cầm đã được khống chế hoàn toàn.

Quảng Ninh: Gần 1000 con gà nhiễm virus cúm gia cầm H5N6

Ngày 18/12, TX Quảng Yên (Quảng Ninh) đã công bố ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại một hộ gia đình ở thôn 7, xã Sông Khoai và thực hiện tiêu hủy gần 1000 con gà bị nhiễm virus cúm gia cầm.

Nghệ An: Năm 2020 xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, năm 2020, tỉnh Nghệ An xảy ra 11 ổ dịch cúm gia cầm tại 4 huyện là Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và thị xã Hoàng Mai, số gia cầm buộc phải tiêu hủy 12.633 con.

Cảnh báo nguy cơ cao dịch bệnh gia súc, gia cầm bùng phát cuối năm

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có chỉ thị gửi UBND các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp cuối năm.

Khánh Hòa tổng vệ sinh, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng chống dịch cúm gia cầm

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Khánh Hòa, sau đợt mưa lũ, các dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi vẫn đang diễn biến phức tạp, trong đó có dịch bệnh cúm gia cầm.

Nghệ An: Dịch cúm gia cầm tái phát, xã Diễn Trung tiêu hủy hơn 6 tấn gà

Gần 5000 con gà của 2 trại gà ở xã Diễn Trung (huyện Diễn Châu, Nghệ An) tiếp tục được phát hiện nhiễm dịch cúm gia cầm A/H5N6 buộc cơ quan chức năng phải tiêu hủy tổng số hơn 6 tấn gà.

Long An kiên quyết không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm trên địa bàn, tỉnh Long An quyết tâm không để dịch cúm gia cầm lây lan diện rộng.

Gà chết vứt ở ven biển Nghệ An dương tính với dịch cúm gia cầm H5N6

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An cho biết, hàng chục bao gà chết vứt dọc bờ biển huyện Diễn Châu là gà nhiễm dịch cúm gia cầm H5N6.

Nghệ An: Hàng chục bao tải gà chết vứt la liệt trên bờ biển

Một lượng lớn gà chết được đựng trong hàng chục bao tải vứt rải rác dọc tuyến bờ ven biển ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) được người dân địa phương phát hiện.

Long An: Phát hiện thêm một ổ dịch cúm A H5N6 ở Cần Đước

Phát hiện gà chết bất thường, gia đình ông Đặng Phú Thạnh, ngụ ấp 3, xã Long Cang (Cần Đước, Long An) đã báo với chính quyền. Sau khi xét nghiệm với kết quả, đàn già đã nhiễm cúm A H5N6.

Bắc Giang xây dựng vùng an toàn dịch bệnh cúm gia cầm đối với gà ở Yên Thế

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh đối với bệnh cúm gia cầm và Niu-cát-xơn trên gà tại huyện Yên Thế (Bắc Giang) nhằm bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, nâng cao giá trị sản phẩm, cung cấp sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng.

Đang cập nhật dữ liệu !