Giảm nghèo ở vùng đặc biệt khó khăn tại Đắk Lắk

Xã Cư M’Gar (huyện Cư M’Gar) là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk là tỉnh miền núi, có 47 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 33,5% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, tỉnh Đắk Lắk nỗ lực thực hiện công tác giảm nghèo và đầu tư cho vùng đặc biệt khó khăn nhằm giảm nghèo bền vững.

Xã Cư M’Gar (huyện Cư M’Gar) là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác giảm nghèo của tỉnh Đắk Lắk. Xã có hơn 1.220 hộ dân, trong đó gần 70% người dân là dân tộc thiểu số. Hàng năm, xã ban hành kế hoạch giảm nghèo, chủ động huy động các nguồn lực, thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững.

{keywords}
Nuôi dê là một trong số các mô hình giúp giảm nghèo hiệu quả ở Đắk Lắk. (Ảnh minh họa)

Từ năm 2015 đến nay, xã đã trao tặng 100 con bò cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; hỗ trợ xây mới 61 nhà ở theo Chương trình 167 và các nguồn từ thiện nhân đạo. Gần 1.000 hộ dân của xã được tiếp cận với các nguồn vốn vay (hơn 16 tỷ đồng) để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế... Với sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền xã và sự vươn lên của người dân, trong 5 năm, xã đã giảm 122 hộ nghèo.

Hiện nay, toàn xã còn 105 hộ nghèo. Xã đã đạt tiêu chí số 10 về thu nhập, tiêu chí số 11 về hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Một số hộ nghèo đã thoát nghèo như gia đình ông Ma Văn Toàn, dân tộc Tày ở thôn 6 (xã Cư M’Gar, huyện Cư M’Gar) được xã hỗ trợ nhà ở và tạo điều kiện cho vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, gia đình ông đã đầu tư vào chăn nuôi bò, có lãi ông tiếp tục đầu tư nuôi chim bồ câu và trồng cà phê, trồng lúa và đã thoát nghèo từ năm 2019. Đến nay cuộc sống đã cải thiện khi có nguồn thu ổn định.

Hay gia đình chị Lữ Thị Kim Xuyến (ở xã Ea M'róh, huyện Cư M'gar), sau khi trải qua những năm chưn nuôi bò, dê cái sinh sản hiện chị đã có đàn dê 35 con sinh trưởng tốt, đem lại thu nhập ổn định và đã thoát nghèo từ năm ngoái.

Theo báo cáo của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk, giai đoạn 2016 – 2020, Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững đã được triển khai đúng đối tượng. Với tổng ngân sách Trung ương hơn 769 tỷ đồng và người dân đóng góp hơn 35 tỷ đồng, tỉnh đã phân bổ nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ vốn vay...

Từ đầu năm 2016 đến nay, tỉnh đã xây mới 141 công trình, duy tu bảo dưỡng 14 công trình cơ sở hạ tầng cho các huyện nghèo; thực hiện 86 dự án phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo cho 1.654 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Với chương trình 135, giai đoạn 2016 – 2020, tỉnh đã đầu tư xây mới và nâng cấp 1.096 công trình, duy tu bảo dưỡng 113 công trình cơ sở hạ tầng; thực hiện 553 dự án phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo cho hơn 11.000 hộ ở các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, các thôn, buôn đặc biệt khó khăn.

Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 2,87%/năm, xuống còn 4,99% năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo tại các xã đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân 5%/năm. Chính sách dân tộc và công tác dân tộc được triển khai kịp thời, chú trọng giải quyết tình trạng hộ dân tộc thiểu số không có đất ở và giải quyết đất sản xuất, góp phần ổn định vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Thông qua các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo đã giúp người dân tiếp cận thị trường; kỹ thuật canh tác của người nghèo được thay đổi, nhiều hộ biết áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất để nâng cao năng suất sản phẩm, vươn lên thoát nghèo bền vững. Thông qua đào tạo nghề và giải quyết việc làm, góp phần tăng thu nhập cho thanh niên dân tộc thiểu số, ổn định cuộc sống, hạn chế tệ nạn xã hội.

Trong báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Lắk lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 nêu rõ, trong nhiệm kỳ mới, mục tiêu tỷ lệ hộ nghèo cả tỉnh giảm bình quân 1,5 - 2%/năm; riêng hộ nghèo dân tộc thiểu số hàng năm giảm 3-4%.

Minh Thư

Ngân hàng SHB chung tay ủng hộ Quỹ Vì người nghèo 2022

Vừa qua tại Hà Nội, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phát động. Trước đó, SHB cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo thành phố Hà Nội.

Chiến lược công tác dân tộc giúp xóa đói giảm nghèo

Việc thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đã giúp phát triển sản xuất, đẩy nhanh công tác xóa đói giảm nghèo cho đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Nhiều người Dao tăng thu nhập nhờ chuyển đổi số

Nhờ triển khai chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin để bán các sản phẩm của người Dao, mà thu nhập của các thành viên Hợp tác xã Thiên An đã tăng từ mức 1,5-2 triệu đồng/tháng lên mức trung bình khoảng 5 triệu đồng/tháng.

HTX kiểu mới: KHCN là trung tâm, đồng hành giảm nghèo bền vững

Sáng 22/12 tại Hà Nội, Đại hội đại biểu toàn quốc Liên minh Hợp tác xã Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đã được tổ chức. 

Giảm tỷ lệ hộ nghèo nhờ mô hình nuôi cá tầm

Mô hình nuôi cá tầm đem lại thu nhập cao đã giúp tỷ lệ hộ nghèo ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) giảm 4 – 5%/năm, hiện chỉ còn 27%, và ở riêng xã Mường Trai chỉ còn dưới 12%.

Cần nhân rộng mô hình sản xuất hiệu quả để giảm nghèo

Một trong những giải pháp để giảm nghèo trong thời gian tới là nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, đặc biệt là với các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện giảm nghèo bền vững

Vốn tín dụng chính sách xã hội tác động toàn diện đến mọi mặt của đời sống, làm thay đổi căn bản nhận thức của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Việt Nam là hình mẫu về xóa đói, giảm nghèo

Sáng 11/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020. 

Viettel đồng hành giúp dân trên trận tuyến xóa đói giảm nghèo

Để giúp giảm nghèo nhanh và bền vững, Viettel thực hiện hỗ trợ bằng hệ sinh thái. Tập đoàn đã phối hợp với từng huyện để xây dựng kế hoạch cho phù hợp với thực tế, thiết thực. 

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giảm nghèo

Việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số sẽ giúp nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Đang cập nhật dữ liệu !