Hà Nội: Liên ngành BHXH, Y tế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật BHYT

PCT UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá, quy chế phối hợp liên ngành có ý nghĩa rất quan trọng, bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội của Thủ đô ngày càng nâng lên.

Đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng và tăng nhanh

Chiều 24/9, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội và Sở Y tế tổ chức lễ ký kết Quy chế phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô.

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hoà cho hay, Thủ đô là địa bàn rộng với quy mô dân số lớn cũng là nơi tập trung nhiều bệnh viện đầu ngành của các nước nên số lượng bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT lớn.

Dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, BHXH VN,  Thành phố Hà Nội, trong suốt những năm qua BHXH HN và Sở Y tế đã ký kết chương trình phối hợp, kế hoạch, hướng dẫn liên ngành, cùng nhau phối hợp chặt chẽ và đạt được những kết quả quan trọng bước đầu.

Theo đó, đối tượng tham gia BHYT ngày càng được mở rộng và tăng nhanh. Đến năm 2020, số người tham gia BHYT trên địa bàn đạt hơn bảy triệu người, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 90,1% dân số, tăng 12,7 lần so với năm 1995.

Số lượt khám, chữa bệnh BHYT tăng nhanh qua từng năm, đến năm 2020 ước hơn 12 triệu lượt khám, chữa bệnh BHYT, tăng 7,5 lần so năm 1995. Chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên và quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được mở rộng phạm vi hưởng…

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cũng khẳng định, trong những năm vừa qua, Sở Y tế và BHXH TP Hà Nội luôn phối hợp chặt chẽ thực hiện chính sách BHYT trên địa bàn.

Cụ thể, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở chuyên môn tạo điều kiện cho người dân đi khám, chữa bệnh và thực hiện đúng quy định về chuyên môn, dịch vụ; cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám, chữa bệnh, rút ngắn thời gian chờ khám, làm xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh cũng như thanh toán viện phí…

“Trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, phối hợp chặt chẽ với BHXH TP để tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật về BHYT và cùng giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn; kịp thời đề xuất, kiến nghị Bộ Y tế, BHXH Việt Nam xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách BHYT và chính sách liên quan đến BHYT”, ông Hiền cho biết.

Phối hợp chặt chẽ hơn nữa

Phát biểu tại Lễ ký kết, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Sở và BHXH TP Hà Nội trong lãnh đạo chỉ đạo thực hiện công tác BHYT trên địa bàn Thủ đô. Nhờ vậy, nhận thức của người dân về chính sách BHYT và tỷ lệ người dân tham gia BHYT trên địa bàn ngày càng tăng; quyền lợi của người tham gia BHYT được thực hiện một cách chu đáo và ngày càng nâng cao chất lượng…

Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh, việc ký kết Quy chế phối hợp liên ngành có ý nghĩa rất quan trọng, giúp hai ngành gắn bó, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong triển khai nhiệm vụ. Quan trọng hơn là bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội của Thủ đô ngày càng nâng lên.

Theo Quy chế phối hợp được ký kết giữa hai bên được ký ngày 24/9 , BHXH TP Hà Nội và Sở Y tế Hà Nội sẽ chú trọng tăng cường phối hợp trong việc đề xuất, kiến nghị xây dựng, sửa đổi chính sách, pháp luật BHYT; tổ chức triển khai thực hiện chế độ BHYT; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT cũng như thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT.

Cụ thể:

Trong công tác phối hợp tổ chức triển khai thực hiện chế độ BHYT, Giám đốc Sở Y tế và Giám đốc BHXH TP phải đồng chủ trì hội nghị công tác khám, chữa bệnh BHYT với các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ 1-2 lần/năm.

Ngoài ra, hai ngành cũng sẽ xây dựng và chỉ đạo thực hiện các biện pháp để kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh, sử dụng quỹ khám, chữa bệnh BHYT hiệu quả, tăng cường phòng, chống gian lận, trục lợi Quỹ BHYT.

Đồng thời BHXH Hà Nội sẽ cùng Sở Y tế phối hợp trong việc thực hiện đấu thầu thuốc, phân bổ kinh phí chi khám, chữa bệnh BHTY hằng năm trình UBND TP phê duyệt theo quyết định.

Định kỳ hằng quý, lãnh đạo Sở Y tế và lãnh đạo BHXH TP Hà Nội họp giao ban đánh giá các hoạt động trong quý, thống nhất chỉ đạo giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bất cập phát sinh và định hướng giải pháp thực hiện các nhiệm vụ chung của hai bên trong thời gian tiếp theo…

Hai bên phối hợp chặt chẽ trong công tác tuyên truyên, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT; phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về BHYT…

N. Huyền 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !