Đi khám bệnh không phải mang thẻ, cả người dân tới bệnh viện đều thuận tiện

Việc cài đặt ứng dụng VssID không chỉ giúp người dùng theo dõi được quá trình đóng BHXH mà còn hỗ trợ khi đi khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế. Đặc biệt người dân có trót quên, mất thẻ BHYT cũng được khám chữa thoải mái

Tiện lợi nhờ VssID

Từ ngày 01/6/2021, người tham gia BHYT có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trong khám chữa bệnh (KCB) BHYT.

Theo ghi nhận, sau 4 ngày triển khai, các cơ sở KCB trong cả nước đã đồng loạt tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân dùng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB thay cho thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này đang được người dân hào hứng đón nhận vì sự nhanh, gọn, thuận tiện, giảm bớt nhiều khâu thủ tục, giấy tờ so với trước đây.

Ghi nhận tại một số địa phương cho thấy, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT dù mới lạ, song các cơ sở y tế cũng như người dân tiếp nhận khá tích cực.

Chị Nguyễn Phương Lan, Hà Nội, mở ứng dụng VssID đã được cài đặt sẵn trên điện thoại của mình, rồi vào mục thẻ BHYT đưa cho cán bộ của bệnh viện xác nhận đăng ký khám chữa bệnh. Thao tác đơn giản, lại không cần phải khai báo họ tên, địa chỉ trên giấy như những lần đi khám trước nên chỉ trong vài phút chị Phúc đã hoàn tất việc đăng ký KCB của mình.

Chị Lan cho biết chị được cán bộ BHXH huyện Tân Lạc hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID. Nhờ có ứng dụng, chị biết được quá trình tham gia BHXH, BHYT mà còn nắm rõ được cả lịch sử đi KCB BHYT của mình. Nay, ứng dụng lại có thêm tiện ích thẻ BHYT quá tiện lợi cho những người đi KCB.

Thuận tiện nhất phải kể đến người dân có quâ đang là vùng dịch. Thẻ BHYT để ở quê nơi đang có dịch Covid-19, bệnh nhân không thể về để lấy nhưng giờ đây nhờ có thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, người dân hoàn toàn yên tâm khi cần phải đi khám chữa bệnh, không phải lo về quê lấy thẻ lên đi khám nữa.

{keywords}
Người dân khám chữa bệnh đăng ký bằng ứng dụng VssID.

Bệnh viện tích cực triển khai

Về phía các cơ sở KCB, theo ghi nhận tại Hà Nội, trong các ngày qua, Bệnh viện Bạch Mai, BVĐK Đức Giang, Bệnh viện Thanh Nhàn, Bệnh viện Xanh-Pôn, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội… đều đã tiếp nhận rất nhiều người dân đến KCB sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay cho thẻ BHYT giấy. Qua kiểm tra của BHXH TP.Hà Nội về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại BVĐK Hà Đông (Quận Hà Đông) và Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT) của các bệnh viện này đã được trang bị đầy đủ đầu đọc thẻ BHYT, nhân viên ở khu vực tiếp đón đều được đào tạo và sử dụng phần mềm kết nối, kiểm tra thông tin trên Cổng tiếp nhận của Hệ thống Thông tin Giám định BHYT...

PGS-TS.Phạm Thị Bích Đào - Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) cho biết ngay trong ngày đầu tiên triển khai quyết định của Bộ Y tế, Bệnh viện đã tiếp nhận một số trường hợp người bệnh sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID tại Khoa Cấp cứu, Khoa Hồi sức tích cực.

Về mặt kỹ thuật, Bệnh viện đã trang bị cơ sở hạ tầng CNTT đầy đủ và hiện đại để phục vụ công tác triển khai. Ngay khi có chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện cũng đã lên kế hoạch và phân công nhiệm vụ cho các phòng chức năng thực hiện kịp thời.

Ngay khi nhận được chỉ đạo của BHXH Việt Nam về việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB, BHXH các tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở Y tế địa phương để nhanh chóng đưa tiện ích này phổ biến rộng rãi trong Nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi KCB BHYT.

Tại Hòa Bình, hiện BHXH tỉnh đang quản lý 23 cơ sở KCB (trong đó tại tỉnh có 12 cơ sở KCB và huyện có 11 cơ sở KCB) và hầu hết các cơ sở KCB đều có đủ trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID cho người dân khi KCB.

Ông Nguyễn Thành Hưng- Trưởng phòng Giám định BHYT (BHXH tỉnh Phú Thọ) thông tin, BHXH tỉnh hiện đang quản lý 32 cơ sở KCB, với gần 1,3 triệu người tham gia BHYT. Những ngày qua, việc triển khai sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để người dân đi KCB trên địa bàn tương đối thuận lợi. Người dân và các cơ sở KCB đều rất ủng hộ giải pháp cải cách hành chính, ứng dụng CNTT này.

Như vậy, có thể thấy, sau gần 4 ngày triển khai việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trong KCB, người tham gia BHYT đã sử dụng dịch vụ này đều cho rằng, việc dùng thẻ BHYT trên VssID giúp các thủ tục KCB đơn giản, nhanh, chính xác và thuận tiện. Người tham gia BHYT không lo quên hoặc mất thẻ BHYT giấy khi đi KCB; đồng thời còn có thể tự kiểm tra được lịch sử KCB của bản thân, nắm rõ được các cơ sở KCB đã cung cấp các loại thuốc, vật tư y tế và dịch vụ y tế gì cho mỗi lần KCB

K.Chi 

Thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị bệnh Covid-19

Ngày 31/10/2021, Bộ Y tế có Công văn số 9262/BHYT-BH về hợp đồng và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh (KCB) BHYT tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19, trạm y tế lưu động.

Hơn 5,6 triệu người quên mật khẩu VSSID, có người xin cấp lại 40 lần/tháng

Đã có khoảng 5,6 triệu lượt người (tương đương 26% số người có tài khoản giao dịch điện tử cá nhân với cơ quan BHXH) sử dụng chức năng "Quên mật khẩu". Thay vì ghi  nhớ mật khẩu, nhiều người tiện tay bấm 'quên mật khẩu' cho tiện

Chiến dịch lớn nhất hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng đại dịch Covid-19

Những ngày qua, hàng triệu người lao động trên cả nước đã được nhận tiền hỗ trợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Cảnh báo tin nhắn lừa đảo về hỗ trợ khó khăn do dịch bệnh

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo người lao động khi nhận được các tin nhắn có đầu số 052... thông báo về việc nhận trợ cấp Covid-19, người dân cần cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của BHXH Việt Nam 1900.9068 để được hỗ trợ

Đề xuất thanh tra, kiểm tra các đơn vị không tham gia BHXH đầy đủ cho NLĐ

Đề xuất UBND tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra đối với đơn vị không tham gia BHXH hoặc tham gia không đầy đủ cho NLĐ trong đơn vị nhưng vẫn quyết toán thuế thu nhập DN; chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Sớm trình dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, giảm mức đóng Quỹ BHTN

Đại biểu đề nghị cần sửa đổi để quy định linh hoạt hơn nhằm giảm mức đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ ốm đau và thai sản cho cả người sử dụng lao động và người lao động,

BHXH tỉnh Bình Thuận đảm bảo nhiệm vụ an sinh xã hội

Do dịch bệnh Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp ngừng sản xuất kinh doanh hoặc phải thực hiện “3 tại chỗ” để duy trì nên chi phí lớn, doanh thu giảm sút, dẫn đến nợ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp kéo dài, đời sống người lao động bị ảnh hưởng 

Lạng Sơn: 100 % học sinh, sinh viên tham gia BHYT

Theo BHXH tỉnh Lạng Sơn, năm học 2020-2021, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn có 446 cơ sở giáo dục và giáo giục, nghề nghiệp, với tổng số 147.264 học sinh, sinh viên (HSSV). Trong đó, 100% HSSV tham gia BHYT.

BHXH Việt Nam "thần tốc"thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP

Nhận thức được tầm quan trọng của chính sách từ Nghị quyết số 116/NQ-CP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã nhanh chóng chỉ đạo hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh một cách nhanh nhất. 

TP.HCM: 950.000 NLĐ nhận hỗ trợ từ quỹ BHTN

Ngày 26/10, BHXH TP.HCM cho biết trên địa bàn đã có gần 950.000 người lao động (NLĐ) nhận được hỗ trợ từ quỹ BH thất nghiệp theo Nghị quyết 116/2021 của Chính phủ.

Đang cập nhật dữ liệu !