Thanh toán trực tuyến cho BHXH tiết kiệm hơn 200 tỷ mỗi năm

Với 614.650 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hiện nay, nếu thực hiện đóng bảo hiểm xã hội thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm khoảng hơn 209,5 tỷ đồng/năm.

Với chủ trương đẩy mạnh các dịch vụ công phục vụ cho người dân và doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, kể từ ngày 1/7, 06 dịch vụ công chính thức được tích hợp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, nâng tổng số dịch vụ công được cung cấp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia lên 725.

Các dịch vụ được tích hợp bao gồm: Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính; Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện; Gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; Cấp đổi giấy phép lái xe mức độ 4; Nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của cảnh sát giao thông (phạm vi toàn quốc) và nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền của thanh tra giao thông.

Việc tập trung đẩy mạnh thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ công giúp mang lại sự tiện lợi, tiết kiệm chi phí xã hội, là bước tiến trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số, thương mại điện tử.

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) là đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán cho tất cả các dịch vụ công mức độ 4, nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông.

Đặc biệt, Vietcombank là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho cơ quan bảo hiểm xã hội trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 

Dịch vụ này cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho mình hoặc người thân, gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo hộ gia đình trên Cổng dịch vụ Công quốc gia bắt đầu từ ngày 2/7.

Thanh toán trực tuyến cho BHXH tiết kiệm hơn 200 tỷ mỗi năm
Vietcombank là ngân hàng đầu tiên cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho BHXH

Ngay sau khi công dân hoàn thành giao dịch đóng bảo hiểm y tế tự nguyện hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Vietcombank gửi các thông tin sang cơ quan bảo hiểm để được hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định hoặc gia hạn thẻ bảo hiểm y tế theo thời gian gia hạn mà người dân đã lựa chọn.

 

Đóng tiếp bảo hiểm xã hội tự nguyện cho phép người dân nộp trực tuyến số tiền đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện của mình (hoặc người thân) để được hưởng các chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện theo quy định.

Theo Văn phòng Chính phủ, dịch vụ giúp cắt giảm thời gian, chi phí đi lại để đóng tiền theo định kỳ, khuyến khích người dân tham gia nhiều hơn, góp phần thực hiện mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân.

Với 614.650 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hiện nay, nếu thực hiện đóng bảo hiểm xã hội thực hiện trực tuyến sẽ giúp tiết kiệm khoảng hơn 209,5 tỷ đồng/năm.

Cụ thể, Với việc thực hiện gia hạn thẻ BHYT mỗi năm một lần, người dân sẽ tiết kiệm được 1 lần đi lại đến cơ quan BHXH hoặc đơn vị ủy nhiệm thu để thực hiện, tương ứng tiết kiệm khoảng 2 giờ công và 30.000 đồng chi phí đi lại. Nếu tính theo mức thu nhập bình quân đầu người, số tiền tiết kiệm được hàng năm là: (27.625 đồng/giờ công x 2 giờ công + 30.000 đồng) x 17 triệu người/2 = 724.625.000.000 đồng/năm.

Ông Đào Minh Tuấn – Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, sau 7 tháng đưa vào vận hành, cùng với dấu mốc 725 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng dịch vụ Công quốc gia, Vietcombank luôn là ngân hàng tiên phong cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến cho các dịch vụ trên Cổng dịch vụ Công quốc gia theo đúng lộ trình triển khai của Chính phủ, và các Bộ/ngành/địa phương, các đơn vị cung cấp dịch vụ.

Ngoài ra, Vietcombank sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ vào các hoạt động thanh toán dịch vụ công. Trong đó, cho phép khách hàng sử dụng Mobile Banking, QR Code, thanh toán không tiếp xúc... nhằm đẩy mạnh triển khai thanh toán dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương qua Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Được biết, Cổng DVCQG đã có hơn 178 nghìn tài khoản đăng ký; hơn 46,3 triệu lượt truy cập; trung bình mỗi tháng có hơn 32 nghìn tài khoản đăng ký tham gia và 7,7 triệu lượt truy cập tìm hiểu thông tin, dịch vụ (tăng gấp 2 lần trong 3 tháng gần đây); hơn 10,5 triệu hồ sơ TTHC được đồng bộ trạng thái lên cổng; hơn 151 nghìn hồ sơ thực hiện trực tuyến từ Cổng Dịch vụ công Quốc gia (trung bình mỗi tháng 46 nghìn hồ sơ), tiếp nhận, xử lý hơn 6,6 nghìn phản ánh, kiến nghị và hỗ trợ, giải đáp hơn 14,8 nghìn cuộc gọi tới Tổng đài. Dịch vụ thanh toán trực tuyến đã tích hợp, cung cấp với 06 bộ, ngành và 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và đã có hơn 2,1 nghìn lượt giao dịch thành công.

Nguyễn Tuân

 
List comment
 
 
Khánh Hòa: 300 người đăng ký tham gia bảo hiểm tự nguyện ngay sau sự kiện tuyên truyền
icon

Trong ngày ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai Bảo hiểm xã hội toàn dân – Tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội tự nguyện, tỉnh Khánh Hòa đã có gần 300 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

 
 
Rồng rắn xếp hàng chờ làm trợ cấp thất nghiệp sau dịch Covid-19
icon

Lượng người đông, trong khi số lượng hồ sơ được nhận và giải quyết mỗi ngày có hạn nên có người đến vài lần vẫn chưa được giải quyết.

 
 
Dạy nghề cho người thất nghiệp: 'Tôi đăng ký lớp tin học để làm văn phòng, bán hàng thuận lợi hơn'
icon

Thời gian qua, bảo hiểm thất nghiệp đã phát huy hiệu quả, giúp gần 60.000 người lao động duy trì một nguồn trợ cấp ổn định, an tâm trong thời gian học nghề mới và tìm việc làm mới, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

 
 
Trưởng phòng, tài xế gặp nhau ở lớp học nấu ăn sau thất nghiệp vì Covid-19
icon

Đi học nghề sau khi nhận bảo hiểm thất nghiệp tưởng chỉ dành cho những người lao động phổ thông, thế nhưng, sau dịch Covid-19, khá nhiều người từng làm các vị trí quản lý gặp nhau ở lớp học nghề nấu ăn vì tình cảnh bất ngờ mất việc

 
 
Kế toán kỳ cựu chuyển nghề đi học nấu ăn vì thất nghiệp sau Covid-19
icon

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong những tháng qua, thị trường lao động đã có những biến đổi. Các doanh nghiệp phải cắt giảm, giãn việc làm khiến cho nhiều người lao động lâu năm rơi vào cảnh thất nghiệp, buộc phải tìm công việc mới.

 
 
Quảng Nam: Người dân vui mừng nhận tiền hỗ trợ an sinh xã hội
icon

Nhiều huyện ở Quảng Nam đã thực hiện chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chính sách hỗ trợ đến kịp thời giúp họ xoay xở phần nào những khó khăn trong cuộc sống.

 
Yên Bái: Tuyên truyền mạnh để cảnh báo chống thu gom sổ BHXH
icon

Thực hiện chỉ đạo về việc rà soát, cảnh báo, xử lý nghiêm các hành vi trục lợi từ sổ BHXH, BHXH tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã và phòng chức năng rà soát, nắm bắt tình hình về thu gom, mua bán sổ BHXH 

 
Khi cơ sở KCB phải cách ly phòng dịch, người khám BHYT khám ở đâu?
icon

BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 1072/BHXH-CSYT về việc đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT khi cơ sở KCB bị cách ly y tế hoặc thay đổi nhiệm vụ điều trị Covid-19.

 
Chưa cho phép xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu
icon

Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 chỉ đạo không xét nghiệm dịch vụ Covid-19 theo yêu cầu

 
Vì sao không nên nhận bảo hiểm xã hội một lần?
icon

Nhận BHXH một lần chỉ có thể giải quyết nhu cầu kinh tế trước mắt, nhưng về lâu dài, sẽ rất thiệt thòi cho người lao động khi đến tuổi nghỉ hưu.