Chuyện đau lòng anh em ruột dắt nhau vào tù

Người đời có câu "anh em như thể tay chân", cùng sinh ra và lớn lên trong một mái ấm gia đình, biết yêu thương, đùm bọc nhau trong cuộc sống để cha mẹ vui lòng.

Nhưng trong xã hội hiện đại, trước những cám dỗ trong cuộc mưu sinh, không ít trường hợp anh em ruột cùng rủ nhau vướng vào vòng lao lý, rồi cùng chịu  phải “cơm tù, áo số”,  để lại phía sau là nỗi đau đè nặng cho những bậc sinh thành…

Chuyện đau lòng anh em ruột dắt nhau vào tù - ảnh 1

Hoàng (đứng giữa) cùng anh em Hải, Hà tại phiên tòa ngày 18 - 11

Cá không ăn muối

Khi đến phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình 2 anh em Bùi Ngọc Hải, sinh 1979 và Bùi Ngọc Hà, sinh 1982, cùng ở số 2A5, đường An Đà thì nhiều người đã cảm thấy tiếc nuối trước sự sa ngã của họ. Sinh ra và lớn lên nơi phồn hoa đô thị, trong một gia đình kinh tế cũng vào diện tạm ổn nên cả Hải và Hà đều được cha mẹ hết mực cưng chiều từ tấm bé.

Đúng là cha mẹ sinh con trời sinh tính và cũng bởi lẽ do được nuông chiều nên Hải và Hà sớm hư hỏng. Mặc cho cha mẹ hết lời dạy bảo, hai anh em không chịu tu chí học hành mà mải ham chơi nên Hải học hết lớp 9 còn Hà chỉ học hết lớp 6 và cả hai anh em ruột giống nhau ở cái bản tính ăn chơi sạ đọa rồi cùng mắc nghiện ma túy. Khi đã nghiện thì tài sản gia đình lần lượt tan theo khói thuốc. Những lời khuyên bảo của cha mẹ, 2 “cậu ấm” vẫn bỏ ngoài tai để tiếp tục lao vào các cuộc chơi thâu đêm suốt sáng. Anh em Hải đã sớm “báo hiếu” cha mẹ bằng những bản án dài đằng đẵng trong lao tù, khi bước vào cái tuổi đẹp nhất của đời trai trẻ.

 Không có tiền ăn tiêu, chích hít, Hải và Hà đã dở đủ ngón nghề miễn sao kiếm được tiền. Bản thân Hải, từ năm 1998 đến năm 2008 đã có 3 tiền án về các tội “Cướp tài sản của công dân” và “Trộm cắp tài sản” với tổng mức án là 90 tháng tù giam. Còn Bùi Ngọc Hà, khi người anh đã sa chân vào vòng lao lý, gã không lấy đó làm bài học răn đe cho bản thân mà tiếp tục lao theo “vết xe đổ” của Hải, nên từ năm 2006 đến 2009, Hà cũng đã 2 lần phải lĩnh án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Trộm cắp tài sản” với tổng hình phạt 48 tháng tù.

Về phần Bùi Ngọc Hải, mặc dù đã lập gia đình và có 2 con nhỏ nhưng Hải vẫn giữ mãi cố tật dày ăn mỏng làm. Bùi Ngọc Hà thì ngày ngày vẫn đắm chìm trong những cơn “phê” của món hàng quốc cấm. Hai anh em mãn hạn tù về gia đình chưa được bao lâu, cả hai lại tiếp tục lĩnh án, để lại nỗi đau khổ, tuyệt vọng cho cha mẹ trước những đứa con bất hiếu.

Đó là vào 14h ngày 3-7-2014, Hà được Thịnh (chưa xác định được lai lịch) gọi điện rủ đi trộm cắp tài sản ở phường Đông Khê, Ngô Quyền. Đang lên cơn “vã” thuốc nên Hà gật đầu. Hà mang theo gọng gà, vam phá khóa đến chỗ hẹn gặp và được Thịnh chỉ cho phòng trọ thứ 3 dãy trọ thuộc tổ 4, cụm 13 Đông Khê, không có người trông coi. Thịnh đứng ngoài canh giới, còn Hà phá khóa vào trong lấy xe máy Exciter BKS: 15E1-019.62 (trị giá 34 triệu đồng) của anh Nguyễn Hồng Hải, nhưng không mở được khóa điện. Khi dắt xe ra đường Đông Khê, Hà gọi điện cho Hải ra đẩy xe về. Nhận được điện, Hải không khuyên bảo em trai, mà lại tiếp tay cho em phạm tội. Hải đi xe máy BKS: 15B1-898.75 đến gặp Hà, Thịnh và dùng chân đẩy xe máy Hà vừa trộm được đến khu vực lô 26 đường Lê Hồng Phong thì dừng lại. Khi Hà đang tháo mặt nạ xe để mở khóa điện thì bị lực lượng công an phát hiện. Hà lên xe do Hải điều khiển bỏ chạy một đoạn thì cả hai bị tóm, còn Thịnh chạy thoát.

Hà còn khai nhận: Vào 0h ngày 3-7-2014, Hà cùng Phạm Huy Hoàng đi ăn đêm, rủ nhau đi rình mò xem có tài sản sơ hở thì trộm cắp. Khi đến ngách 5, ngõ Phù Đổng, Đinh Tiên Hoàng, Hà bảo Hoàng dừng xe đứng ngoài canh giới để hắn vào trộm cắp tài sản. Hà đi bộ vào nhà số 21/5 của anh Phạm Văn Thủy, dùng gọng gà phá khóa cửa xếp, dùng bật lửa khò nứt cửa kính rồi cậy vỡ kính, lẻn vào trong nhà. Phát hiện xe máy Nouvo BKS: 16R2-1296 (trị giá 21 triệu đồng), chìa khóa vẫn cắm ở ổ khóa, Hà dắt xe máy ra ngoài cửa, sau đó tiếp tục vào nhà lấy 1 ĐTDĐ nokia 206 (trị giá 970.000 đồng), bê tivi Samsung 32 inch (trị giá 6,5 triệu đồng) ra ngoài. Hà bảo Hoàng chở tivi về nhà trọ của Phương (là bạn gái Hà), ở cụm 4, Đông Khê. Chiếc xe máy lấy được, Hà tháo BKS, rồi mang đến gửi tại nhà riêng của Hải. Sau khi Hà bị bắt, Hoàng đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, nộp 1 ĐTDĐ mà Hà cho Hoàng. Khám xét nơi ở của Hà, cơ quan điều tra thu 1 BKS: 16R2-1296, 1 tivi Samsung 32inch. Khám xét nơi của của Hải, thu giữ 1 khẩu súng loại K54, 1 hộp tiếp đạn, 1 viên đạn K54, 1 xe máy Nouvo không BKS, 1 tivi Samsung và một số dụng cụ khác.

Mới đây, trước vành móng ngựa, Bùi Ngọc Hải đã phải lĩnh án 5 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, 2 năm 6 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, tổng hình phạt là 7 năm 6 tháng tù; Bùi Ngọc Hà 36 tháng tù về về tội “Trộm cắp tài sản”. Phiên tòa khép lại, người đàn bà ngoại ngũ tuần đưa tay gạt những dòng nước mắt đang lăn dài trên hai gò má, đó là người mẹ tội nghiệp đã sinh ra những đứa con bất hiếu…

Rủ em trai phạm trọng tội

Một gia cảnh khác. Dinh ra và lớn lên trong gia đình có 3 anh em, bố mất sớm nên Hoàng Minh Dưỡng, sinh 1984 và Hoàng Công Hương, sinh 1986, ở thôn 11, Lại Xuân, Thủy Nguyên, phải chịu cảnh mồ côi, nhưng bù lại anh em chúng cũng biết đùm bọc nhau trong cuộc sống. Tuổi thơ của hai anh em Dương gắn với vùng núi đá, nên cuộc mưu sinh cũng chỉ biết bám lấy nghề khai thác đá. Và cũng xuất phát từ việc nợ nần và mâu thuẫn trong chuyện làm ăn từ đá mà hai anh em ruột đã phạm tội “giết người”, để rồi cùng phải vào tù, đẩy hai tổ ấm nhỏ lâm vào cảnh ly tán.

Chuyện đau lòng anh em ruột dắt nhau vào tù - ảnh 2
Bị cáo Hương, Dưỡng và các bị cáo khác liên quan đến vụ “huyết chiến”.

Trong quá trình làm ăn, Hoàng Minh Dưỡng với Lương Thanh Hải, sinh 1973, ở thôn 8, Cao Nhân, Thủy Nguyên, xảy ra mâu thuẫn trong việc làm đá, nên Dưỡng nhiều lần gọi điện cho Hải đòi nợ số tiền 500.000 đồng, Hải không trả và đe dọa đánh Dưỡng. Đến 12h ngày 27-4-2014, Dưỡng gọi điện đòi tiền, Hải không trả nên hai bên cãi nhau. Hải hẹn 15 phút sau sẽ lên trạm xay đá Đà Nẵng, ở thôn 10, Lại Xuân, Thủy Nguyên, đánh Dưỡng. Sau đó, Hải bảo con trai là Lương Bình Minh gọi cho đàn em là: Tuyền, Khuê, Tùng, Nguyễn Văn Minh, Khải, Quảng (là những thanh niên được Hải thuê nhà cho ở, nuôi ăn để đi giải quyết công việc cho Hải) đi đến trạm xay đá Đà Nẵng, đánh nhau với Dưỡng. Tất cả lên 2 xe ô tô, Hải điều khiển xe BKS: 30N-8816, chở Tuyền, Khuê, Tùng, còn Lương Bình Minh điều khiển xe ô tô BKS: 15A-124.65, chở Nguyễn Văn Minh, Khải, Quảng. Lúc này, trên xe Hải đã chuẩn bị sẵn 1 khẩu súng bắn bi, 1 số tuýp sắt và gậy gỗ.

Sau khi nghe điện thoại của Hải hẹn đến trạm xay đá gần đập Đà Nẵng đánh nhau, Dưỡng đi xe máy chở Hàng Văn Triệu (em con chú), đi đến trạm xay đá ngồi đợi. Trên đường đi, Dưỡng điện thoại cho em trai là Hoàng Công Hương nói về việc Hải đang đến đánh Dưỡng. Hương nghe điện thoại xong, rất lo lắng cho anh nên đã vớ con dao phay và điện cho Hoàng Đức Văn (là em họ), bảo đến chở Hương đi giúp sức cho anh trai. Sau đó, nhóm của Hải và nhóm của Dưỡng lao vào cuộc tỷ thí để phân thắng bại. Hải cầm khẩu súng và nói với Dưỡng: “Mày có tin hôm nay tao bắn chết mày không?”. Dưỡng thách thức thì bị Hải bắn trúng ngực trái gây thương tích. Thấy Dưỡng bị bắn, Hương, cùng đồng bọn cầm tuýp sắt và dao xông vào nhóm của Hải. Hương cầm dao đuổi theo chém liên tiếp 2 nhát vào lưng, sườn phải và ngực của Hải. Hương thấy Hải ngồi gục xuống nên vứt dao và tuýp sắt xuống đường đi về nhà thay quần áo rồi sang nhà anh trai thì nhận tin Hải chết.

Xét thấy hành vi của Hương và đồng bọn có tính chất côn đồ, đã tước đi sinh mạng của người khác nên mới đây, tòa án đã tuyên phạt Hoàng Công Hương 10 năm tù về tội “Giết người”, buộc bồi thường tiếp cho gia đình nạn nhân Hải 73 triệu đồng, cấp dưỡng mỗi tháng cho con nhỏ của Hải 575.000 đồng đến khi đủ 18 tuổi; Hoàng Minh Dưỡng cũng phải lĩnh 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Chỉ một phút cả giận mất khôn, Dưỡng đã đẩy em trai vào cảnh tù tội, đồng thời để lại khoản bồi thường chồng chất cho gia đình nạn nhân. Dưỡng có ăn năn, hối hận bao nhiêu đi chăng nữa nhưng tất cả đều đã quá muộn màng...

Thiết nghĩ, hai vụ án anh em ruột cùng vào tù nêu trên cũng là bài học đau xót về nhân cách, đạo đức của thanh niên sống trong xã hội hiện đại…

Thủy Tiên/ANHP

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !