Chuyện chưa kể về quá trình sơ tán của Mỹ khỏi Afghanistan

Không quân Mỹ tiết lộ thêm tình tiết chưa từng được nhắc tới trong quá trình tham gia sứ mệnh sơ tán ở Afghanistan . 

Trong bản tin ngày 13/10 về quá trình sơ tán khỏi Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở thủ đô Kabul của Afghanistan hồi tháng Tám, không quân Mỹ đã cho công bố thêm nhiều chi tiết chưa từng nhắc tới bao gồm việc ngăn chặn thành công kế hoạch bắt cóc chiếc máy bay thương mại của 5 người Afghanistan được đưa đi sơ tán.

{keywords}
Thêm nhiều tình tiết về quá trình Mỹ sơ tán khỏi Afghanistan được hé lộ. (Ảnh: Reuters)

Bài báo đã mô tả khá chi tiết những hoạt động mà không quân Mỹ từng tham gia hỗ trợ cho Chiến dịch Sơ tán Phi chiến đấu (NEO) khỏi Afghanistan bắt đầu từ tháng Bảy, trước thời điểm chính phủ Afghanistan vốn được Mỹ hậu thuẫn bị sụp đổ vào giữa tháng Tám.

“Tóc gáy của các bạn chắc đã dựng cả lên, đây không còn là Afghanistan mà tất cả chúng ta từng biết”, Đại tá không quân Mỹ Russell Cook nói trước nhóm lính không quân vào ngày 23/7.

“Tôi biết tình hình đang có những thay đổi và tất cả những kinh nghiệm trong quá khứ ở Afghanistan giờ vô giá trị”, Tướng Cook nói trong bài báo.

“Tôi đã nói chuyện với nhà lãnh đạo trước khi họ rời đi và đảm bảo rằng họ hiểu điều đó. Vào lúc họ bước qua cánh cửa, tôi tin 100% rằng nhóm cả nhóm đã sẵn sàng tham gia sứ mệnh cứu người quan trọng trong môi trường có nhiều thách thức nhất”, Tướng Cook nhấn mạnh thêm. 

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đặt ra hạn chót rút toàn bộ binh sĩ và vũ khí Mỹ ra khỏi Afghanistan vào ngày 31/8, chấm dứt 20 năm tham chiến ở quốc gia Nam Á. Cuộc chiến ở Afghanistan đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 240.000 người.

Mỹ từng ký kết thỏa thuận ngừng bắn với lực lượng phiến quân Taliban về việc rút quân đội Mỹ khỏi Afghanistan vào tháng Năm. Nhưng Tổng thống Biden đã cho kéo dài thời gian rút quân thêm vài tháng.

Trong khoảng thời gian này, Taliban đã liên tiếp tổ chức tấn công quy mô lớn trên khắp lãnh thổ Afghanistan và cuối cùng phe phiến quân giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Giữa lúc Mỹ vẫn chưa kết thúc quá trình rút quân, Tổng thống Ashraf Ghani đã bất ngờ bỏ trốn khỏi Afghanistan vào ngày 14/8, ngay trước khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul. Điều này đồng nghĩa với việc nhóm phiến quân giành được Kabul mà không cần giao tranh.

Chính sự xuất hiện của Taliban ở Kabul khiến quá trình sơ tán của Mỹ ở Sân bay Quốc tế Hamid Karzai rơi vào cảnh hỗn loạn. Hàng trăm ngàn người Afghanistan mà trong số này không ít người từng làm việc cho các tổ chức của Mỹ từng được hứa hẹn đưa đi sơ tán khỏi Afghanistan nhưng đã bị bỏ lại.

Mỹ cũng đã huy động cả máy bay dân sự và quân sự tới Sân bay Quốc tế Hamid Karzai cùng 6.000 binh sĩ để thực hiện công tác sơ tán và đảm bảo an ninh trước nguy cơ bị Taliban và các nhóm khủng bố khác như ISIS-K hay al-Qaeda tấn công.  

Tại Afghanistan, không quân Mỹ đã tham gia đảm nhận nhiều nhiệm vụ như theo dõi các máy bay ra vào khỏi sân bay Kabul, giúp vận chuyển nhân viên các đại sứ quán nước ngoài ở Afghanistan, cũng như tìm những người có đầy đủ giấy tờ hợp lệ để đưa lên máy bay.

Sau vụ tấn công của nhóm khủng bố ISIS-K nhằm vào sân bay Kabul vào ngày 26/8 khiến 13 binh sĩ Mỹ cùng hơn 700 người Afghanistan thiệt mạng, không quân Mỹ đã tham gia công tác hỗ trợ và chăm sóc những người bị thương.

Liên quan tới vụ việc một số người bám vào thân máy bay và càng máy bay vận tải C-17, Trung tá Brian Desautels nhấn mạnh họ bị ngã xuống đất và tử vong sau khi máy bay cất cánh. 

Ngoài ra, do nhiều lính không quân Mỹ chưa được tiêm vắc xin Covid-19 trong lúc phải huy động số lượng lớn lên đường làm nhiệm vụ hỗ trợ sơ tán, nên họ buộc phải ngồi yên trên máy bay, khi máy bay dừng chân tại một số quốc gia trên đường tới Afghanistan. 

Kết thúc sứ mệnh sơ tán, Mỹ đã đưa được 124.000 người rời khỏi Afghanistan bao gồm 6.000 người Mỹ, theo Lầu Năm Góc.

Thông tin đặc biệt về cuộc bỏ trốn của cựu Tổng thống Afghanistan

Thông tin đặc biệt về cuộc bỏ trốn của cựu Tổng thống Afghanistan

Một vệ sĩ hàng đầu của cựu Tổng thống Ghani khẳng định có video chứng minh nhà lãnh đạo Afghanistan bỏ trốn cùng với số lượng lớn tiền mang theo.  

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !