Chuyên án mang bí số CA99: Lộ diện kẻ cướp có súng

Thực hiện kế hoạch số 01 của Ban chỉ đạo chuyên án, Công an các địa phương tiến hành rà soát lại các băng nhóm tội phạm có sử dụng vũ khí nóng gây án. Từ đây, chân dung những tên cướp nguy hiểm đã dần lộ diện.

Tại Đắk Lắk, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã tập trung lực lượng Cảnh sát hình sự, Cảnh sát điều tra và Công an các huyện rà soát lại toàn bộ các vụ án mà tội phạm có sử dụng súng và các băng nhóm hiềm nghi có tàng trữ vũ khí quân dụng trái phép trên địa bàn. Trong các vụ tội phạm có sử dụng súng nổi lên vụ gây rối trật tự công cộng xảy ra tại huyện Krông Buk vào ngày 28-10-1998.

Chuyên án mang bí số CA99: Lộ diện kẻ cướp có súng - ảnh 1

Hồ sơ của vụ án cho thấy, đối tượng Nguyễn Đình Nghĩa (sinh năm 1978, trú tại thị trấn Buôn Hồ, huyện Krông Buk) và Nguyễn Văn Nam đi gặp Lê Quang Tân, Vũ Nhật Tùng tại quán cà phê Tigon để giải quyết mâu thuẫn. Giải quyết bằng lời không được, Nghĩa rút súng bắn vào Tùng 3 phát, nhưng chỉ có một viên trúng vào ống quần của Tùng. Công an huyện Krông Buk sau đó đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nghĩa về hành vi tàng trữ và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Nhưng sau đó, tên Nghĩa đã bỏ trốn và bị ra lệnh truy nã. Qua xác minh, khẩu súng mà Nghĩa sử dụng là của đối tượng Nguyễn Đức Tuấn, thường gọi là Tuấn nê, sinh năm 1975, trú thị trấn Buôn Hồ. Tuấn nê cũng đang bị truy nã về tội gây rối trật tự công cộng trong một vụ án xảy ra năm 1997. Lâu nay, Tuấn nê không xuất hiện ở địa phương, y có mối quan hệ với một số đối tượng ở TP. Hồ Chí Minh. Gia đình Tuấn nê thuộc diện khá giả, y đã học hết lớp 12 nhưng do bố mẹ ly dị, y không còn chí thú học hành, bỏ nhà đi bụi. Tuấn nê có mẹ kế sống ở Chợ Đầm - Nha Trang. Những thông tin giá trị này đã mở ra hướng điều tra mới với Ban chuyên án.

Tại Khánh Hòa, sau khi có thông tin từ Công an tỉnh Đắk Lắk, một tổ công tác đã lên đường phối hợp với Công an tỉnh bạn. Các vỏ đạn trong vụ gây rối ở quán cà phê Tigon, tỉnh Đắk Lắk và vỏ đạn trong vụ cướp tại đường Bạch Đằng, Nha Trang được khẩn trương gửi đi Viện Khoa học hình sự phía nam giám định. Kết quả, các vỏ đạn trong 2 vụ án này đều từ một khẩu súng Colt 45 bắn ra. Ngay lập tức, Ban chỉ đạo chuyên án chỉ đạo tập trung lực lượng tiếp tục xác minh mối quan hệ của Tuấn nê. Qua các nguồn tin cơ sở và quần chúng nhân dân cung cấp, thì Tuấn nê có hai khẩu súng Colt 45 và K54. Tiếp tục củng cố hồ sơ, chứng cứ bằng cách cho nạn nhân nhận dạng thủ phạm và các dấu vết thu được tại các hiện trường, Ban chuyên án xác định, chính băng nhóm Tuấn nê đã gây ra các vụ giết cướp bằng súng tại 2 địa bàn Nha Trang và Đắk Lắk.

Chuyên án mang bí số CA99: Lộ diện kẻ cướp có súng - ảnh 2

Đối tượng Nguyễn Đức Tuấn (Tuấn nê)

Theo chỉ đạo của Ban chuyên án, các trinh sát, điều tra viên của Công an Khánh Hòa, TP. Hồ Chí Minh tập trung xác minh các vụ cướp xe máy Dream II và đã thu thập được những thông tin quý giá. Trên cơ sở đó, Ban chuyên án nhận định, 8 vụ cướp xe máy và cướp giật tài sản ở Khánh Hòa, Ninh Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh do một nhóm đối tượng gây ra. Nhóm này do Nguyễn Hoàng Khánh, sinh năm 1976, trú phường Phương Sài, Nha Trang cầm đầu. Khánh là đối tượng có tiền án 5 năm tù về tội cướp tài sản. Sau khi ra trại, Khánh tập hợp một số đối tượng hình sự trước đây cùng cải tạo để hoạt động tội phạm. Khác với vẻ ngoài thư sinh, Khánh là tên tội phạm rất liều lĩnh và lì lợm. Khánh cặp bồ với Văn Thị Thu Hà (sinh năm 1976, quê tỉnh Hà Tây cũ) và thuê nhà sống chung trên đường Bùi Thị Xuân, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Cả hai đều nghiện hút và buôn bán heroin. Đây là một nhóm đối tượng hình sự mà đa số bọn chúng đều có tiền án, tiền sự về tội cướp. Bọn chúng hoạt động rất kín đáo, bí mật và có tổ chức chặt chẽ. Chúng thường gây án vào khoảng thời gian từ 21 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau. Thủ đoạn của bọn chúng là dùng dao nhọn và dây trói khống chế nạn nhân để cướp xe Dream II. Hung khí mà tên Khánh thường sử dụng là con dao Thái Lan có răng cưa.

 Bước đầu xác định được chân dung những đối tượng gây án là thành công rất quan trọng của Ban chuyên án. Lúc này, nhiệm vụ đặt ra là phải nhanh chóng truy bắt các đối tượng, nhất là những tên cầm đầu. Đây đều là những đối tượng đặc biệt nguy hiểm khi chúng luôn có vũ khí nóng trong người. Bắt như thế nào để tránh “bứt dây động rừng”, tránh được thương vong cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân là điều Ban chỉ đạo chuyên án phải tính toán hết sức khẩn trương và kỹ lưỡng…

Theo Đức Kiên/Báo Khánh Hòa

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !