Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể là sự chắp vá không logic?

“Về cơ bản CTPTTT được thông qua lần này không có bước tiến nào về tư duy so với các bản dự thảo được đưa lên để lấy ý kiến nhân dân trước đây. Đó là chưa kể chương trình được thông qua là sự chắp vá không có logic”, thầy Đào Tuấn Đạt cho hay.

Sau thời gian đưa lên cổng thông tin Bộ GD&ĐT lấy ý kiến góp ý của dư luận, cho đến nay Chương trình Phổ thông tổng thể (CTPTTT) chính thức được thông qua.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn, lo lắng với chương trình liệu việc giảm thời lượng học có giảm tải kiến thức một cách thực sự và nội dung chương trình có đáp ứng tiến trình hội nhập với thế giới? Rồi việc tổ chức đánh giá kết quả sẽ tiến hành thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, PV báo Infonet đã có cuộc trao đổi cùng thầy Đào Tuấn Đạt – Giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội. Thầy Đạt cho hay: “Về cơ bản CTPTTT được thông qua lần này không có bước tiến nào về tư duy so với các bản dự thảo được đưa lên để lấy ý kiến nhân dân trước đây. Đó là chưa kể chương trình được thông qua là sự chắp vá không có logic.

Bản chất của chương trình thông qua chỉ là sự bày biện lại những điều đã cũ và thay đổi cách gọi tên và bổ sung vài chi tiết còn chưa được kiểm nghiệm về mặt khoa học.

Phải chia sẻ thật rằng, tôi hoàn toàn thất vọng với bản sửa đổi lần này. Tôi cho rằng khi chưa có nhận thức đúng về bản chất của giáo dục rồi cũng sẽ lại dẫn tới tình trạng “dạy giả”, “học giả”, nhồi nhét, đánh đố học sinh”.

Có thể thấy, chương trình được thông qua này đã giảm thời lượng tiết học một cách đáng kể, tuy nhiên thầy Đào Tuấn Đạt cho biết: “Nếu nhìn rộng hơn chúng ta có thể thấy vẫn là con số 29 tiết/tuần, như vậy số tiết học đâu có giảm?

Giảm tiết môn này lại tăng tiết học vào môn kia thì cuối cùng cũng như nhau. Chúng ta cần hiểu rằng, học sinh chỉ cần học một vài môn trong mỗi lĩnh vực tương tác đó là đủ toàn diện. Chỉ khi chúng ta sắp xếp các môn theo lĩnh vực tương tác tốt mới thấy học bao nhiêu môn là hợp lí.

Chứ như hiện nay,  học ít thì lo mà học nhiều thì quá tải. Không biết phải học bao nhiêu môn cho đủ, cứ loanh quanh lúc bắt buộc, lúc tự chọn, lúc chọn nhiều chứ không có nguyên tắc nào.

Rồi câu chuyện sĩ số lớp đông, năng lực tự học yếu, thời gian lại không đủ thì chắc chắn sẽ dẫn tới quá tải cơ học. Tình trạng cần học thì không đủ thời gian mà không cần vẫn phải học sẽ lại diễn ra như hiện nay vẫn chỉ là câu chuyện “bình mới rượu cũ”.

Ông Đào Tuấn Đạt – Giảng viên ĐH Bách khoa Hà Nội

Thầy Đào Tuấn Đạt cũng cho biết thêm: “Khi theo dõi kỹ sẽ thấy rằng các môn học trong chương trình GDPTTT vẫn chỉ là các môn truyền thống. Chỉ là người soạn thảo đã đổi tên hay ghép lại với nhau chứ không hề có những môn mới như xã hội học và tâm lý, giáo dục tài chính. Kiến thức trong đó vẫn hoàn toàn phiến diện. Cái đáng lo ngại nhất là các môn cũ tạo thành một vòng luẩn quẩn khép kín nên không còn cơ hội cho những môn mới.

Giáo dục phổ thông hiện đại phải toàn diện phân hóa và chuyên sâu, hoàn toàn không phải học và thi  tất cả môn mà phải giúp học sinh phát triển cả về các môn văn hóa, đạo đức, thể thao, nghệ thuật…

Có thể thấy việc hết 11 môn "truyền thống" như chương trình hiện hành của chúng ta cũng không tạo được sự toàn diện. Ở các nước có nên giáo dục tiên tiến, người ta phải chia các môn học thành các lĩnh vực khác nhau để đảm bảo tính toàn diện, học sinh phải học tất cả các lĩnh vực. Nhưng chỉ chọn một vài môn thậm chí một phần của môn đó để học. Vì thế, trung bình trên thế giới hiện nay chỉ học 6 môn”.  


Hoàng Thanh

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Cô giáo xin mua laptop: Chỉ những phụ huynh có ăn học mới thích tôi

Liên quan vụ cô giáo xin mua laptop, trong cuộc họp với lãnh đạo Trường Tiểu học Chương Dương, cô Trương Phương Hạnh lớn tiếng nói chỉ những phụ huynh hiểu chuyện, có ăn học mới thích cô.

Cô giáo xin phụ huynh mua laptop: Tôi bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền

Cô Trương Phương Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Chương Dương cho rằng, cô bị phụ huynh phản ánh vì không nhận tiền mua laptop, còn nếu nhận của phụ huynh thì mọi chuyện đã không xảy ra.

Hàng nghìn sinh viên bị 'giam' bằng tốt nghiệp do vướng chuẩn đầu ra tiếng Anh

Chuẩn đầu ra ngoại ngữ (chủ yếu tiếng Anh) khiến hàng nghìn sinh viên chậm nhận bằng tốt nghiệp mỗi năm. Có sinh viên chậm 1-2 tháng nhưng cũng có sinh viên sau khi xét tốt nghiệp nhiều năm mới được nhận bằng.

‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’

Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.

Bỏ ngành Y để thi lại, 9X giành học bổng toàn phần châu Âu

Từng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.

Đang cập nhật dữ liệu !