Chưa có biện pháp hữu hiệu quản lý y dược tư nhân

Cả nước có 157 bệnh viện tư nhân (6 bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài), hơn 30.000 phòng khám tư nhân. Nếu kể cả lĩnh vực Dược thì cả nước có gần 69.000 cơ sở ngoài công lập. Trong khi đó, toàn quốc chỉ có 240 thanh tra y tế.
Sáng 4/11, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường quản lý Nhà nước về hành nghề y dược do Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đồng chủ trì, ngoài ra còn có sự tham gia của các Sở Y tế các tỉnh thành phố.

Bộ trưởng cũng xót xa

Thời gian vừa qua, vấn đề y đức được dư luận hết sức quan tâm nhất là từ sau vụ việc ở thẩm mỹ viện Cát Tường. Hành nghề y dược ngoài tư nhân như thế nào cũng là câu hỏi nóng mà dư luận luôn luôn muốn ngành y trả lời.

Hội nghị được tổ chức nhằm tìm ra các giải pháp hạn chế vi phạm pháp luật như quảng cáo quá mức, quá phạm vi cho phép, một số chủ đầu tư quá coi trọng lợi nhuận, không quan tâm đến người bệnh. Ngoài ra nhiều bác sỹ làm ở viện công lập nhưng làm ngoài giờ chưa chấp hành đầy đủ quy định của pháp luật.
Chưa có biện pháp hữu hiệu quản lý y dược tư nhân - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chia sẻ các y bác sĩ nên nghiêm khắc nhìn lại mình, mong manh giữa hạnh phúc và tổn thương của bệnh nhân chỉ trong gang tấc.

Thời gian qua, chuyện về thẩm mỹ viện Cát Tường, tiêm nhầm vắc xin, tai biến sản khoa luôn ám ảnh dư luận. Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Tiến kể lại câu chuyện về thái độ đối xử của bác sỹ với người bệnh trong lần tiếp xúc cử tri tại TP.HCM với vai trò là ĐBQH khiến bà bức xúc: “Cử tri cho biết họ đi khám ở bệnh viện phụ sản Từ Dũ, bị bác sỹ quát nạt.

Chúng ta là thầy thuốc, phải quan tâm bệnh nhân, không có quyền làm thế. Tôi rất bức xúc vì không hiểu sao đồng nghiệp của mình nỡ lòng quát bệnh nhân như vậy? Thầy thuốc không thể có thái độ như vậy, tôi đề nghị bệnh viện nghiêm khắc xử lý nhân viên này”

Theo Bộ trưởng Y tế, các bệnh viện sẽ lập đường dây nóng, nối với Trưởng khoa Khám bệnh, Giám đốc Bệnh viện để trực tiếp nhận phản ánh của người bệnh. Khi có ý kiến của người dân, trưởng khoa phải chịu trách nhiệm với giám đốc bệnh viện, giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm với Sở Y tế hoặc lãnh đạo Bộ.

Trước những lo toan về y đức đang xuống cấp, Bộ trưởng Tiến chia sẻ các y bác sĩ nên nghiêm khắc nhìn lại mình,  mong manh giữa hạnh phúc và tổn thương của bệnh nhân chỉ trong gang tấc, ngành y là ngành mà tai biến không thể lường trước, vẫn đang rình rập hàng giờ hàng ngày, hàng phút. Ngành y có lỗi nhưng đôi khi là sự bất lực của y học.

Bộ trưởng Tiến cho biết thêm, sắp tới, Bộ Y tế sẽ vận động thành lập Hiệp đoàn y bác sĩ như các nước phát triển để bảo vệ thầy thuốc trong lúc hành nghề, bảo vệ một cách công bằng đối với bệnh nhân.

Tăng cường hậu kiểm

Theo ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục khám chữa bệnh - Bộ Y tế hiện nay cả nước có 157 bệnh viện tư nhân (6 bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài), hơn 30.000 phòng khám tư nhân. Nếu kể cả lĩnh vực Dược thì cả nước có gần 69.000 cơ sở ngoài công lập. Trong khi đó, toàn quốc chỉ có 240 thanh tra y tế (TP.HCM có nhiều thanh tra nhất với 45 người, Hà Nội có 14 người).

Tuy nhiên một số chủ đầu tư các cơ sở khám, chữa bệnh tư nhân quá coi trọng lợi nhuận, coi thường pháp luật, lợi dụng lòng tin của người dân đã quảng cáo không đúng, không niêm yết giá hoặc có niêm yết nhưng thu tiền cao hơn giá niêm yết. 

Trước việc các phòng khám tư nhân coi trọng lợi nhuận, Bộ trưởng Tiến cho biết thời gian tới sẽ tăng cường quản lý nhà nước sau cấp phép (hậu kiểm). Ban hành thông tư rút giấy phép hoạt động, rút giấy phép hành nghề; Tăng cường vai trò của quận, trong nghị định tổ chức chính quyền. Quy định cụ thể phẫu thuật tạo hình có làm được thẩm mỹ không sẽ chi tiết hơn trong cấp chứng chỉ hành nghề; Tiền kiểm trong quảng cáo, những nội dung thẩm mỹ, thực phẩm chức năng, phải được thẩm định…

Tuy nhiên, để thực hiện mục tiêu này cũng không phải dễ vì hiện nay vì theo ông Đặng Văn Chính, Chánh thanh tra Bộ Y tế, lực lượng thanh tra quá mỏng. Ví dụ tại Hà Nội, thanh tra về lĩnh vực y và dược mỗi bộ phận có 4 thanh tra viên, phải quản lý hơn 2.300 cơ sở hành nghề y và hơn 2.800 cơ sở hành nghề dược ngoài công lập. Trong khi đó, ý thức chấp hành pháp luật của nhiều thanh tra chưa tốt, cố tình lách luật, vi phạm luật để trục lợi. 

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Chúng ta đau buồn, đau xót với sự việc vừa qua nhưng cũng phải thấy bức tranh tổng thể của ngành y. Thành tựu y tế của ta được thế giới công nhận. Sự phát triển của quy mô tư nhân lớn là thành tựu nhưng cũng là thách thức. 

30.000 cơ sở y tế tư nhân đòi hỏi quản lý thích hợp. TP Hồ Chí Minh có hơn 13.000 cơ sở y tế tư nhân, không thể dùng định mức như địa phương khác. Đã đến lúc ta phải suy nghĩ phương thức quản lý phù hợp hơn khi số cơ sở ngoài công lập gấp hàng chục lần cơ sở công lập.

Với cách làm hiện nay ta có hậu kiểm được không? Tôi sợ là không làm được, bởi có tăng biên chế thanh tra đến 1.000 người cũng khó mà hậu kiểm thường xuyên. Cả nước có hơn 290 thanh tra mà phải giám sát 30.000 đơn vị khám chữa bệnh thì phải có phương thức phù hợp” 
Phương Thúy

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !