Chủ tịch TP.HCM: Lập hồ sơ, đề nghị Thủ tướng cho thành lập Sở An toàn thực phẩm

Ngày 1/11, Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM (ban quản lý) đã tổ chức tổng kết 3 năm thí điểm thành lập. Đây được coi là “đột phá” trong việc tìm mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm tại TP.HCM.

Nhiều loại thực phẩm không được bày bán trong các cửa hàng đạt chuẩn khiến việc quản lý của cơ quan chức năng rất khó khăn. Hình minh họa: Thịt bò bày bán trong một siêu thị tại quận 7

Theo báo cáo của Ban quản lý, trong 2 năm gần đây các đoàn kiểm tra đã xử phạt 9.125 cơ sở với tổng số tiền phạt hơn 61 tỷ đồng. Số tiền xử phạt trung bình tăng so với trước và nằm ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước.

Nói về những khó khăn hiện nay, Trưởng Ban quản lý Phạm Khánh Phong Lan cho rằng lớn nhất là việc thiếu biên chế, nhân lực. “Thời gian qua anh em đã làm việc không ngừng nghỉ” – bà Lan cho hay.

“Biên chế bố trí đã thiếu mà còn khó khăn cả trong tuyển dụng. Dù có kế hoạch nhưng chúng tôi chưa tuyển dụng mới được công chức, do vậy chỉ trông cậy vào chuyển công tác từ những nơi khác đến. Nhưng mà còn đến thì có đi, chưa kể những người nghỉ hưu” – bà Lan nói, và thông tin hiện Ban có 524 biên chế nhưng “dù cố gắng hết sức” mới có 406 người làm việc.

Một vấn đề khác được bà Lan đề cập là việc phối hợp giữa các tỉnh trong truy xuất nguồn gốc thực phẩm. Theo bà Lan hiện việc này phục thuộc vào tinh thần tự nguyện, trong khi nhiều thương lái không những không tự nguyện còn tìm cách đối phó.

Với hàng nông sản tươi sống, nếu xử lý đúng theo quy trình sẽ rất lâu, do vậy Ban quyết định tiêu hủy tất cả hàng không có nguồn gốc xuất xứ hay hóa đơn chứng từ. Trường hợp người vi phạm không đồng ý tiêu hủy Ban sẽ làm theo quy trình nhưng tăng nặng xử phạt vì ngoan cố, thậm chí phát hiện giả mạo giấy tờ.

Riêng về quản lý phụ gia thực phẩm, bà Lan khẳng định các cơ sở được cấp phép đều hoạt động nghiêm chỉnh, “bán hàng nguyên đai, nguyên kiện”, tuy nhiên có nhiều nơi khác vẫn bán hàng không rõ nguồn gốc, trong khi người mua được tự do lựa chọn nơi mua nên Ban không thể quản lý.

Gửi kiến nghị đến lãnh đạo TP, bà Lan cho rằng cần thành lập Sở An toàn thực phẩm. Đồng thời thành lập mạng lưới các Đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận/huyện có chức năng tham mưu, giám sát an toàn thực phẩm và thanh kiểm tra xử lý vi phạm.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong khẳng định việc thành lập Ban quản lý là chủ trương đúng và phù hợp. Theo ông mô hình này giải quyết được hạn chế là cơ chế phối hợp giữa các sở ngành, đồng thời không làm tăng biên chế (do lấy nhân lực từ các sở ngành khác).

Tuy nhiên ông nhìn nhận nguồn nhân lực của đơn vị “chưa đủ mạnh cả về chất lượng và số lượng”. Ngoài ra dù quy mô của Ban tương đương cấp sở nhưng cơ chế hoạt động chưa rõ ràng.

Vì vậy ông chỉ đạo Sở Nội vụ nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ cho phép thành lập Sở An toàn thực phẩm. Đồng thời xin kéo dài thêm thời gian thí điểm của Ban, bởi nếu không khi hết thời gian thí điểm (ngày 5/12 tới) thì mọi quyết định xử phạt không còn hiệu lực.

Phong Vũ

Đề xuất miễn visa cho khách thị trường trọng điểm

Bà Rịa - Vũng Tàu đề xuất miễn thị thực nhập cảnh đối với khách ở các thị trường trọng điểm như châu Âu, Bắc Mỹ, Australia.

Khách nhiễm Covid-19 cố tình giấu bệnh lên máy bay có thể bị cấm bay vĩnh viễn

Trước khi lên máy bay khách có xét nghiệm xác nhận bị nhiễm Covid-19 nhưng không khai báo trung thực có thể bị Vietnam Airlines cấm bay vĩnh viễn trên các chuyến bay của hãng.

VOV bổ nhiệm Phó giám đốc đài truyền hình kỹ thuật số VTC

Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Lương Minh Đức giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, đồng thời tái bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Bình tiếp tục giữ chức Phó GĐ Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn ĐBQH TP Hà Nội

Sáng 18/ 2, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội tổ chức họp đoàn kiện toàn chức danh Trưởng đoàn.

Bộ TT&TT điều động và bổ nhiệm 13 cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Nhận định lần trao các quyết định giao nhiệm vụ quy mô lớn này là một sự kiện lịch sử của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, với vị trí, nhiệm vụ mới, 13 cán bộ lãnh đạo các đơn vị sẽ có năng lượng mới để đóng góp tốt hơn cho Bộ, đất nước.

Tọa đàm Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và Đảng CSVN với sự nghiệp văn hóa-VHNT VN

Buổi tọa đàm với diễn giả là GS. Phong Lê - Nguyên Viện trưởng Viện Văn học, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, diễn ra lúc 9h00 ngày 03/02/2020 tại Tầng 1 Tòa nhà chính Thư viện Quốc gia Việt Nam, 31 Tràng Thi, Hà Nội.

Đắk Lắk: Bệnh nhân bị đồn nhiễm virus corona là một tiếp viên hàng không

Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội cho là "có người nhiễm corona tại Đắk Lắk", sáng 28/1, lãnh đạo BVĐK vùng Tây Nguyên cho biết, có một bệnh nhân bị sốt đang được điều trị tuy nhiên chưa thể kết luận có nhiễm virus corona hay không.

Đà Nẵng: Xuân 2020 hướng tới 22 dự án với tổng vốn đầu tư 1,7 tỉ USD

Các cơ quan hữu quan của Đà Nẵng đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục đầu tư đối với các dự án đang xúc tiến để tại “Tọa đàm Mùa xuân 2020” có thể hướng tới 22 dự án đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn khoảng 1,715 tỉ USD

Tân Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn

Sáng nay 20/1, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý trao quyết định của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung bổ nhiệm Giám đốc Sở Khoa học & Công nghệ Hà Nội cho ông Nguyễn Hồng Sơn.

Bổ nhiệm Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức Giám đốc Công an Lâm Đồng

Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Đại tá Lê Vinh Quy, Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng

Đang cập nhật dữ liệu !