Chữ hiếu thời @: Iphone tặng mẹ già ngày Vu lan

Nhiều người rất đỗi ngạc nhiên, tò mò trước hành động tặng mẹ già ngoài 80 tuổi chiếc Iphone trong mùa Vu lan năm nay của một tiến sĩ tâm lý học.

“Iphone xài cũng dễ con heng!”

Chữ hiếu thời @: Iphone tặng mẹ già ngày Vu lan - ảnh 1
Câu chuyện về người mẹ của PGS.TS Huỳnh Văn Sơn biết dùng Iphone tuy giản dị nhưng cảm động

Để báo hiếu cha mẹ đã có công nuôi dưỡng sinh thành ra mình, hầu hết những người con thường chọn những món quà mà cha mẹ thích như chiếc cài tóc cho mẹ, một quyển sách viết về mẹ hay một chiếc đĩa CD nhạc mà mẹ thích nghe, một chậu cây cảnh nhỏ xinh cho ba. Chứ ít ai tặng những thứ mà cha mẹ không biết và chưa từng dùng bao giờ.

Bởi vậy mà quyết định tặng mẹ một chiếc Iphone hiện đại của PGS. TS Tâm lý Huỳnh Văn Sơn đã khiến nhiều người phải ngạc nhiên. Bởi một cụ già đã ở tuổi ngoài 80, tóc đã bạc trắng, đôi mắt mờ đục hơn xưa, chân đi còn chậm chạp nói gì đến sử dụng công nghệ.

“Ban đầu mẹ tôi nhất định không chịu nhận chiếc Iphone này vì mẹ bảo có biết gì đâu mà lấy. Thuyết phục mẹ mãi, rằng mẹ cứ thử xài đi. Mẹ không xài làm sao mà liên lạc cho con và trò chuyện với con mỗi lúc con đi công tác xa nhà được. Lúc này, mẹ chỉ ậm ừ, lóng ngóng cầm lấy chiếc Iphone trên tay.

Những ngày sau đó, mẹ phải dò dẫm, khám phá chiếc Iphone từng li từng tí như đứa trẻ mới học đọc, học viết vậy. Rồi một thời gian sau, tôi gọi về cho mẹ hỏi mẹ đã xài được Iphone chưa? Mẹ cười nói: “Mẹ xài được rồi. Iphone cũng xài dễ quá con heng! Điều này khiến tôi vui mừng khôn xiết. Cảm ơn mẹ đã sử dụng Iphone dù đã qua tuổi bát tuần”, PGS. TS Huỳnh Văn Sơn chia sẻ tại buổi hội thảo “Chữ Hiếu thời đương đại” ngày 18/8.

Theo ông Sơn, có thể chúng ta sẽ phê bình vội khi thấy mình tặng những món quà hiện đại cho mẹ già để làm sang. Nhưng ít ai biết được rằng, đừng chỉ cho mẹ những gì mẹ thích mà hãy cho mẹ tiếp cận với những công nghệ mới, có thể khó đôi chút nhưng nếu chúng ta chịu chăm chút, mẹ sẽ làm được thôi. Và để mẹ biết được rằng, mẹ vẫn còn minh mẫn lắm, có ích lắm.

Mẹ xuôi tay con có kịp về?

Cũng tặng mẹ một món quà đắt tiền là một căn nhà sang trọng với đầy đủ tiện nghi nhưng mẹ anh Hiệp vẫn buồn. Anh Hiệp tâm sự: “Ba mất sớm, tôi phải đi làm xa. Khi có điều kiện, tôi mua tặng mẹ một căn nhà lớn ở trung tâm Sài Gòn những mong mẹ vui. Nhưng ở nhà chỉ có một mình mẹ ra vào lặng lẽ. Mỗi lần mẹ gọi điện thường nhắc: Dạo này con làm ăn được không? Tôi trả lời: Dạ được. Mẹ lại nói: Mẹ tưởng công việc không tốt thì về với mẹ, mẹ vẫn còn để dành được ít tiền…

Sợ nhất là những khi gọi điện thoại cho mẹ mà mãi chẳng thấy ai nghe. Đến khi nghe mẹ nói: Mẹ qua nhà hàng xóm chơi với mấy đứa cháu cho đỡ buồn đó mà, khiến tôi xót xa vô cùng”.

Lo làm ăn xa, một tháng chỉ về thăm mẹ được một lần. Mỗi lần về thăm mẹ ở Cần Thơ, anh Trung thường đưa cho mẹ 1 triệu nhưng nhất định mẹ không chịu cầm. Vì mẹ bảo, mẹ ở quê và mẹ cũng già rồi, có tiêu pha ăn uống gì mấy đâu, con cứ giữ bên mình, phòng khi ốm đau.

“Thế là tôi đành giấu mẹ, lấy tiền giấu vào gác bếp rồi gọi điện về cho mẹ nói là con để quên tiền ở nhà, mẹ lấy cất giùm con mà nhớ là khi con về mà tiền vẫn còn nguyên, không tiêu đồng nào là con giận mẹ luôn. Biết là mẹ sẽ chẳng tiêu pha gì mấy đâu mà mẹ chỉ muốn cuối tuần, cả nhà quây quần bên mâm cơm. Chuyện đơn giản vậy mà nào tôi có làm được. Nhiều đêm thức trắng nghĩ: Lỡ một ngày nào đó mẹ ra đi, con có về kịp?”, anh Trung thở dài nói.

Theo PGS. TS Huỳnh Văn Sơn, chữ “Hiếu” trong thời kì hiện đại ngày nay không chỉ là cách báo hiếu mà quan trọng hơn hết là việc thể hiện chữ “Hiếu” trong cách nghĩ, cách làm, cách cư xử của những người con đối với đấng sinh thành của mình trong mỗi giây phút của cuộc đời mình. 

Thế nhưng, ngày nay, ít người còn có quan niệm “từ quan” để về vườn trông nom cha mẹ già, cũng ít người còn có thể sống cuộc sống tứ đại đồng đường sum họp. Và có khi người ta chỉ có thể thăm nom cha mẹ của mình bằng điện thoại, email hay những phong bì hàng tháng cho nhà dưỡng lão… Để rồi ít ai nghĩ được rằng, trong cuộc đời chỉ còn gặp mẹ được mấy lần.

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !