Chiến hạm nào của Mỹ mang theo tên lửa vừa đi qua eo biển Đài Loan?

Hôm 25/3, một chiến hạm Mỹ đã di chuyển qua eo biển Đài Loan chỉ sau vài ngày không quân Đài Loan điều động chiến đấu cơ xua đuổi máy bay Trung Quốc tập trận trong đêm.

Reuters đưa tin, trong tuyên bố vào hôm nay (26/3), Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay quá trình di chuyển của chiến hạm Mỹ qua eo biển Đài Loan được quân đội Đài Loan giám sát và xem đây là “hoạt động bình thường” nên không gây ra bất cứ báo động nào.

Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell của hải quân Mỹ. (Ảnh: Navy.mil)

Trong khi đó, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ, ông Anthony Junco cho hay tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS McCampbell đã “tiến hành hoạt động di chuyển qua eo biển Đài Loan theo kế hoạch vào ngày 25/3 theo quy định của luật pháp quốc tế”.

“Hoạt động di chuyển của tàu chiến qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở cửa. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, đi qua và hoạt động ở bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép”, ông Junco nói thêm.

Lâu nay, Trung Quốc vẫn chỉ xem Đài Loan là một tỉnh ly khai và sẵn sàng dùng vũ lực để sáp nhập vào đại lục. Bắc Kinh cũng nhiều lần nhấn mạnh nhấn, Đài Loan là “vấn đề nhạy cảm và quan trọng nhất trong mối quan hệ Mỹ - Trung”. Ngoài ra, kể từ năm 2016, thời điểm bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo Đài Loan, quân đội Trung Quốc đã liên tục tăng cường sự hiện diện gần đảo Đài Loan, cũng như tổ chức các cuộc tập trận “bao vây” quy mô lớn và huấn luyện dàn oanh tạc cơ.

Trong những tuần gần đây, không quân Trung Quốc liên tiếp tổ chức tập trận gần đảo Đài Loan, khiến không quân Đài Loan phải điều động chiến đấu cơ lên đường ngăn chặn và xua đuổi máy bay Trung Quốc.

Gần đây nhất, trong tuyên bố vào cuối ngày 16/3, Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho hay, các tiêm kích J-11 cùng một máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không KJ-500 của không quân Trung Quốc đã xuất hiện trên vùng biển phía tây nam Đài Loan vào lúc 19 giờ (giờ địa phương) để tiến hành cuộc tập trận ban đêm.

Cơ quan Quốc phòng Đài Loan cho biết thêm, sau khi máy bay tuần tra và trinh sát của Đài Loan có phản ứng thích đáng, đồng thời phát cảnh báo yêu cầu rời khỏi khu vực, các máy bay Trung Quốc đã rời đi. Phía Đài Loan khẳng định, quân đội sẽ tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình eo biển Đài Loan và đảm bảo an ninh cho hòn đảo, do đó người dân không cần hoang mang.

Đài Loan nhận định các cuộc tập trận của Trung Quốc là hành động mang tính khiêu khích, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh nên tập trung vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 thay vì hăm dọa Đài Loan.

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !