Chi tiết các nhà ga tại của tuyến đường sắt “tỷ đô” TP.HCM – Cần Thơ

Thông tin về tuyến đường sắt cao tốc nối liền hai thành phố lớn ở khu vực Nam Bộ khiến dư luận rất quan tâm. Mới đây UBND TP đã công bố quy hoạch dự kiến các nhà ga của tuyến đường này trên địa bàn TP.HCM.

Nếu được thực hiện, thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và Cần Thơ sẽ giảm rất nhiều. (Ảnh: minh họa)

Sẽ có nhiều đoạn đi trên cao

Theo dự kiến, tuyến có điểm đầu tại ga lập tàu hàng An Bình (xã An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), trong tương lai điểm ga này sẽ kết nối với tuyến đường sắt Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) – Hòa Hưng (quận 3, TP.HCM). Điểm cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ). Có thông tin cho rằng tuyến đường này có mức đầu tư lên tới gần 4 tỷ USD.

Tuyến có chiều dài 173,677 km, đường đôi, khổ 1,435m. Tuyến sẽ đi qua địa bàn các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.

Riêng tại TP.HCM, tuyến đường sẽ đi qua các quận 12, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, với chiều dài 33,11km, gồm 3 ga, 2 trạm khách, chi phí xây dựng 18.887,786 tỷ đồng.

Cụ thể, sau khi ra khỏi ga An Bình tuyến sẽ đi trên cao vào địa phận Quận Thủ Đức. Sau khi vượt Sông Sài Gòn tuyến tiếp tục đi trên cao vào địa phận quận 12 và chuyển xuống đi bằng tại Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh.

Ra khỏi ga Tân Kiên, đến Km35+500 tuyến chuyển đi cao để vượt rạch Tam, vượt đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và đi hết địa phận TP.HCM.

Trên địa bàn TP.HCM, tuyến sẽ đi qua các ga như sau:

Trạm khách Thạnh Xuân (Km12+085) thuộc phường Thạnh Xuân, quận 12. Trạm có chức năng là trạm khách cho tàu nội đô và có thể tổ chức kết nối với tuyến metro số 4. Diện tích khoảng 8,1ha, vị trí rộng nhất khoảng 100m, chiều dài khoảng 1,2km.

Ga Tân Chánh Hiệp (km15+350) thuộc phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Ga có chức năng là trạm khách cho tàu nội đô và ga nối ray với tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh. Diện tích khoảng 4,36ha, vị trí rộng nhất khoảng 100m, chiều dài khoảng 0,7km.

Trạm khách Bà Điểm (Km19+380) thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Trạm có chức năng là trạm khách cho tàu nội đô. Diện tích khoảng 1,54ha, vị trí rộng nhất khoảng 80m, chiều dài khoảng 0,25km.        

Ga Vĩnh Lộc (km24+560) thuộc phường Vĩnh Lộc, quận Bình Tân. Ga chức năng là ga hàng hóa kết hợp trạm khách cho tàu nội. Diện tích khoảng 6,75ha, vị trí rộng nhất khoảng 100m, chiều dài khoảng 1,3km.

Ga Tân Kiên (km34+000) thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Ga có chức năng là ga lập tàu khách. Diện tích khoảng 54,2ha, vị trí rộng nhất khoảng 400m, chiều dài khoảng 2,6km.

Chưa xác định thời gian triển khai

Về tiến độ thực hiện, vào năm 2013 Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho Viện KH&CN Phương Nam nghiên cứu dự án theo hình thức BOT (100% vốn của các Nhà đầu tư không cần bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam) bằng nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của một số nhà đầu tư quan tâm.

Tới tháng 8/2016, quy hoạch chi tiết của tuyến được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.

Gần đây nhất, giữa tháng 6/2017 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh liên quan và Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam để thống nhất về quy hoạch tuyến đường sắt này.

Trong cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa vào ngày 10/7 vừa qua, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh rằng TP.HCM “rất cần” tuyến đường sắt này.

“Trước hết là để vận chuyển hàng hóa, thứ hai là để công nhân từ các tỉnh có thể đi làm tại TP.HCM vào buổi sáng và trở về nhà vào buổi chiều, từ đó giảm áp lực dân số, áp lực giao thông cho TP” – ông chia sẻ.

Đáp lại đề nghị này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng tình rằng “nếu có được tuyến đường sắt này thì quá tốt”, bởi TP có điều kiện khai thác nguồn tài nguyên từ các tỉnh lân cận mà không phải tăng dân số cơ học.

Tuy nhiên cả hai vị lãnh đạo đều nhấn mạnh rằng đây mới là những khởi động ban đầu, việc triển khai như thế nào với những mốc thời gian cụ thể ra sao còn phải trải qua rất nhiều bước thẩm định, phê duyệt với thời gian không hề ngắn.

Nguyễn Cường

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !