Chi tiết các nhà ga tại của tuyến đường sắt “tỷ đô” TP.HCM – Cần Thơ
Nếu được thực hiện, thời gian đi lại, vận chuyển hàng hóa giữa TP.HCM và Cần Thơ sẽ giảm rất nhiều. (Ảnh: minh họa) |
Sẽ có nhiều đoạn đi trên cao
Theo dự kiến, tuyến có điểm đầu tại ga lập tàu hàng An Bình (xã An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương), trong tương lai điểm ga này sẽ kết nối với tuyến đường sắt Trảng Bom (tỉnh Đồng Nai) – Hòa Hưng (quận 3, TP.HCM). Điểm cuối là ga Cái Răng (phường Phú Thứ, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ). Có thông tin cho rằng tuyến đường này có mức đầu tư lên tới gần 4 tỷ USD.
Tuyến có chiều dài 173,677 km, đường đôi, khổ 1,435m. Tuyến sẽ đi qua địa bàn các tỉnh Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ.
Riêng tại TP.HCM, tuyến đường sẽ đi qua các quận 12, Bình Tân, Thủ Đức, huyện Bình Chánh, Hóc Môn, với chiều dài 33,11km, gồm 3 ga, 2 trạm khách, chi phí xây dựng 18.887,786 tỷ đồng.
Cụ thể, sau khi ra khỏi ga An Bình tuyến sẽ đi trên cao vào địa phận Quận Thủ Đức. Sau khi vượt Sông Sài Gòn tuyến tiếp tục đi trên cao vào địa phận quận 12 và chuyển xuống đi bằng tại Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh.
Ra khỏi ga Tân Kiên, đến Km35+500 tuyến chuyển đi cao để vượt rạch Tam, vượt đường Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và đi hết địa phận TP.HCM.
Trên địa bàn TP.HCM, tuyến sẽ đi qua các ga như sau:
Trạm khách Thạnh Xuân (Km12+085) thuộc phường Thạnh Xuân, quận 12. Trạm có chức năng là trạm khách cho tàu nội đô và có thể tổ chức kết nối với tuyến metro số 4. Diện tích khoảng 8,1ha, vị trí rộng nhất khoảng 100m, chiều dài khoảng 1,2km.
Ga Tân Chánh Hiệp (km15+350) thuộc phường Tân Chánh Hiệp, quận 12. Ga có chức năng là trạm khách cho tàu nội đô và ga nối ray với tuyến đường sắt TP.HCM – Tây Ninh. Diện tích khoảng 4,36ha, vị trí rộng nhất khoảng 100m, chiều dài khoảng 0,7km.
Trạm khách Bà Điểm (Km19+380) thuộc xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn. Trạm có chức năng là trạm khách cho tàu nội đô. Diện tích khoảng 1,54ha, vị trí rộng nhất khoảng 80m, chiều dài khoảng 0,25km.
Ga Vĩnh Lộc (km24+560) thuộc phường Vĩnh Lộc, quận Bình Tân. Ga chức năng là ga hàng hóa kết hợp trạm khách cho tàu nội. Diện tích khoảng 6,75ha, vị trí rộng nhất khoảng 100m, chiều dài khoảng 1,3km.
Ga Tân Kiên (km34+000) thuộc xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Ga có chức năng là ga lập tàu khách. Diện tích khoảng 54,2ha, vị trí rộng nhất khoảng 400m, chiều dài khoảng 2,6km.
Chưa xác định thời gian triển khai
Về tiến độ thực hiện, vào năm 2013 Bộ Giao thông vận tải đã đồng ý cho Viện KH&CN Phương Nam nghiên cứu dự án theo hình thức BOT (100% vốn của các Nhà đầu tư không cần bảo lãnh của Chính phủ Việt Nam) bằng nguồn vốn tài trợ không hoàn lại của một số nhà đầu tư quan tâm.
Tới tháng 8/2016, quy hoạch chi tiết của tuyến được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
Gần đây nhất, giữa tháng 6/2017 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải TP phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh liên quan và Viện Khoa học Công nghệ Phương Nam để thống nhất về quy hoạch tuyến đường sắt này.
Trong cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa vào ngày 10/7 vừa qua, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh rằng TP.HCM “rất cần” tuyến đường sắt này.
“Trước hết là để vận chuyển hàng hóa, thứ hai là để công nhân từ các tỉnh có thể đi làm tại TP.HCM vào buổi sáng và trở về nhà vào buổi chiều, từ đó giảm áp lực dân số, áp lực giao thông cho TP” – ông chia sẻ.
Đáp lại đề nghị này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đồng tình rằng “nếu có được tuyến đường sắt này thì quá tốt”, bởi TP có điều kiện khai thác nguồn tài nguyên từ các tỉnh lân cận mà không phải tăng dân số cơ học.
Tuy nhiên cả hai vị lãnh đạo đều nhấn mạnh rằng đây mới là những khởi động ban đầu, việc triển khai như thế nào với những mốc thời gian cụ thể ra sao còn phải trải qua rất nhiều bước thẩm định, phê duyệt với thời gian không hề ngắn.