"Chí Phèo" nhập viện và mong ước xóa sổ say xỉn rượu bia ngày Tết

Cứ dịp Tết đến, xuân về là số người nhập viện vì rượu lại tăng lên. Không chỉ nhập viện do tai nạn giao thông mà nhập viện do chảy máu tiêu hoá, viêm tuỵ cấp... Tất tần tật đủ thứ bệnh đến từ rượu.

Bệnh nhân chảy máu tiêu hoá, sảng vì rượu buộc các bác sĩ phải cột chặt lại

Mê sảng vì rượu

TS Vũ Trường Khanh – Trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai tâm sự, hầu như năm nào cũng thế, 29 – 30 Tết, bệnh nhân ra viện về nhà bớt, khoa thưa vắng hơn nhưng chỉ được 1 – 2 ngày lại ùn ùn bệnh nhân nhập viện do biến chứng của rượu.

TS Khanh cho biết, biến chứng nặng nhất của những ma men ngày Tết đó là viêm tuỵ cấp. Ngày xưa, viêm tuỵ cấp thường do sỏi mật, giun thì giờ đây viêm tuỵ cấp chủ yếu do rượu.

Hầu như năm nào cũng thế, mỗi ngày Tết có tới 10 – 15 bệnh nhân nhập viện do viêm tuỵ cấp vì uống quá nhiều rượu.

Viêm tuỵ cấp là bệnh nguy hiểm, có tỷ lệ tử vong cao, bởi bệnh dễ gây ra các biến chứng suy đa phủ tạng. Bệnh nhân điều trị khoẻ lại thì nguy cơ tái phát cũng rất cao và có thể gây viêm tuỵ mãn, teo tuyến tuỵ, ảnh hưởng tới việc tiết insulin gây ra bệnh đái tháo đường tuyp 2.

Cùng với viêm tuỵ cấp, khoa Tiêu hoá của Bệnh viện Bạch Mai ngày Tết cũng tấp nập hơn với những bệnh nhân nhập viện vì xơ gan do rượu dẫn đến chảy máu tiêu hoá.

TS Khanh kể, những bệnh nhân này đã có tiền sử xơ gan nhưng không kiêng rượu và vẫn uống dẫn đến xuất huyết tiêu hoá. Có bệnh nhân sáng mùng 2, mùng 3 Tết đã nôn cả lít máu, người nhà vội vàng đưa vào viện cấp cứu, truyền máu rồi nội soi cầm máu.

Nhưng sang đến ngày thứ 2, thứ 3 khi không được uống rượu, cảm giác thèm rượu lên, bệnh nhân lại rơi vào tình trạng sảng rượu. Nó là dạng rối loạn tâm thần.

Lúc này, các bác sĩ phải buộc chặt chân tay bệnh nhân. Những bệnh nhân la hét phải tiêm thuốc an thần. Nhưng bệnh nhân có dấu hiệu suy gan, liệt gan thì không thể tiêm thuốc an thần được.

Khi đó, bác sĩ vô cùng vất vả vì vừa điều trị chảy máu tiêu hoá vừa điều trị sảng rượu.

Ám ảnh tai nạn giao thông

Tết Nguyên đán năm 2016, chỉ từ ngày 29 tới mùng 5 Tết, cả nước có 22.826 ca cấp cứu do tai nạn giao thông, trong đó có tới 80% trường hợp do bia rượu gây nên.

Vì thế, với những bác sĩ khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Đức, cứ vào dịp lễ Tết là họ ám ảnh bởi lúc này đây, bệnh viện như một đại nhà thương.

Điều dưỡng Toàn của khoa Cấp cứu chia sẻ, mỗi người bị tai nạn kéo theo cả 4 – 5 người nhà vào theo và ai cũng sặc hơi men. Nếu bác sĩ, điều dưỡng hỏi han, họ sẵn sàng bị "truy sát" vì cái tội hỏi người say.

Dù ai cũng biết nỗi khổ khi cấp cứu ma men nhưng với các bác sĩ ở đây, nó trở thành nỗi ám ảnh. Họ chỉ mong sao bỏ được, cấm được bia, rượu ngày Tết, để bác sĩ không phải chứng kiến những cảnh đau lòng, người thân không bị đau khổ, mất mát.

Khánh Ngọc

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !