Chỉ nốt loét nhỏ, nhiều trẻ nguy kịch vì căn bệnh lây nhanh, biến chứng nguy hiểm

Chỉ vài nốt loét báo động trẻ mắc căn bệnh lây truyền nhanh, có thể lui bệnh và hồi phục hoàn toàn sau 8-10 ngày hoặc có biến chứng thần kinh, suy hô hấp, suy tuần hoàn,… dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Chị Nguyễn Thu Hà (TP.HCM) cho biết con nhà chị mắc tay chân miệng, ban đầu bé chỉ nổi 1 vài nốt ở miệng, trong lòng bàn tay, bàn chân và sốt nhẹ. Chị Hà cho con đi khám các bác sĩ bảo viêm họng. Chị Hà có chỉ các nốt hỏi các bác sĩ có phải tay chân miệng không thì các bác sĩ bảo dấu hiệu không điển hình về theo dõi thêm.

2 ngày sau bé bắt đầu có dấu hiệu giật mình. Chị tiếp tục cho bé đi tái khám và phải nhập viện ngay. May mắn qua 2 ngày bé cắt được cơn giật mình. Trong hai ngày, bà mẹ trẻ này thức suốt đêm để trông con không dám chợp mắt và sợ hãi vì con suýt chút đã không giữ được tính mạng.

Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM các bác sĩ cũng đang điều trị cho bé 3 tuổi từ Hậu Nghĩa, Long An trở nặng chỉ sau 2 ngày sốt cao liên tục. Ban đầu bé cũng có 1 hai nốt loét nhỏ. Bé vào viện trong tình trạng suy hô hấp. Các bác sĩ cho thở máy, chống gồng giật tốt, truyền Gammaglobulin (IVIG) kịp thời... may mắn thoát đợt phù phổi cấp, suy hô hấp. Ca bệnh của bé được đánh giá hồi phục ngoạn mục.

Bé K. P 6 tháng tuổi từ An Giang cấp cứu vì tay chân miệng. Theo gia đình, bé P. khởi bệnh chỉ nổi bóng nước tay chân đúng một ngày, sốt cao liên tục và có những cơn giật mình chới với liên tục, bé được chuyển lên Bệnh Viện Nhi Đồng thành phố.

Tại bệnh viện, bác sĩ xác định bé nhiễm virus tay chân miệng EV71, chủng dễ chuyển nặng. Cậu bé nằm viện hơn nửa tháng, bé bị phù phổi, mạch nhanh nẩy trên 200 lần/phút, phải thở máy, truyền nhiều thuốc ổn định mạch, huyết áp và lọc máu trong nhiều ngày... 
 

{keywords}
Một bệnh nhi vào viện cấp cứu vì tay chân miệng. 


Trong khi Covid-19 đang chiếm thượng phong thì các bệnh do virus, vi khuẩn khác cũng đang lưu hành, đặc biệt là tay chân miệng vẫn còn hoành hành. Virus vẫn có thể xâm nhập và tàn phá hệ hô hấp, tim mạch và thần kinh của những đứa trẻ.
 
Tại bệnh viện, nhiều trẻ nhập viện với  mụn nước hồng ban tay chân gối và loét họng, con nhanh chóng có triệu chứng thần kinh, giật mình, run yếu cơ liên tục và phù phổi cấp.

Các bác sĩ cảnh báo phụ huynh nên cẩn trọng với bệnh tay chân miệng đã vào mùa (tháng 3-4, 9-10 hằng năm), và các triệu chứng nặng diễn tiến nhanh khó lường.
 
Theo BS Nguyễn Minh Tiến – Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm lây từ người sang người, dễ gây thành dịch do vi rút đường ruột gây ra. Bệnh lây chủ yếu theo đường tiêu hoá.

Nguồn lây chính từ nước bọt, phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Bệnh thường gặp ở trẻ tuổi mẫu giáo vì trẻ hay có thói quen cho tay vào miệng.

Ở giai đoạn đầu, bệnh thường không gây nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.
 
Biểu hiện của bệnh, sốt nhẹ hoặc sốt cao, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy vài lần trong ngày.

Loét miệng: Vết loét đỏ hay phỏng nước đường kính 2-3 mm ở niêm mạc miệng, lợi, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt.

Phát ban dạng phỏng nước: Ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, gối, mông; tồn tại trong thời gian ngắn (dưới 7 ngày) sau đó có thể để lại vết thâm, rất hiếm khi loét hay bội nhiễm.

Trẻ có thể hồi phục hoàn toàn sau 8-10 ngày hoặc có biến chứng thần kinh, suy hô hấp, suy tuần hoàn,… dẫn đến tử vong nếu không được điều trị kịp thời.
 
Cần theo dõi sát, đi khám ngay nếu con mắc bệnh kèm sốt cao liên tục hoặc ngủ giật mình chới với, đi đứng loạng choạng, run yếu tay chân, hôn mê, co giật...

BS Tiến cho biết tay chân miệng hiện chưa có vắc xin phòng ngừa bệnh, chủ yếu là phòng ngừa tổng quát, phụ huynh lưu ý: Mang khẩu trang, vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà bông, đặc biệt sau khi thay quần áo, tã, tiếp xúc phân, nước bọt khăn trải giường của trẻ.

Hàng ngày, cha mẹ cần rửa sạch đồ chơi, vật dụng, tay nắm cửa, thanh vịn, lan can, sàn nhà, sau sàn bằng nước xà bông.

Với trẻ bị tay chân miệng cần cách ly trẻ bệnh tại nhà, không cho đến nhà trẻ, trường học, nơi các trẻ chơi tập trung trong 10-14 ngày đầu của bệnh.
 
Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !