Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

Trao đổi với báo điện tử Infonet, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, có quá nhiều bãi gửi xe nằm trong quy hoạch đã bị biến tướng. Giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thực tế trên địa bàn thủ đô.

Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

Ông đánh giá thế nào về hệ thống giao thông tĩnh ở Hà Nội hiện nay?

Thông thường đất dành cho giao thông ở đô thị chiếm khoảng 20 – 25%. Con số này tương đương với 100 m2 đô thị trên một người dân.

Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

TS. Đào Ngọc Nghiêm. Ảnh LD

Trong nhiều lần quy hoạch thủ đô đều xác định hệ thống đất giao thông chiếm khoảng trên dưới 20%. Nhưng hiện nay con số này chỉ chiếm khoảng 10%. Rõ ràng giao thông đã không đảm bảo quy hoạch, không đảm bảo sự liên hoàn.

Mặt khác trong hệ thống đất dành cho giao thông nói chung phải đảm bảo 3% quỹ đất dành cho giao thông tĩnh. Nhưng hiện nay Hà Nội chỉ đạt 0,3% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông tĩnh. Như vậy mới chỉ giải quyết được 10% nhu cầu.

Ngoài vấn đề quy hoạch, giao thông Hà Nội đang phải đối mặt với khó khăn gì khác thưa ông?

Ngoài cơ sở hạ tầng, khó khăn lớn nhất là sự bùng nổ của các phương tiện cá nhân. Số lượng phương tiện giao thông cá nhân ở Hà Nội tăng trung bình khoảng 15%/ năm. Đến nay đã có 3,8 triệu xe máy, 40 vạn ô tô, 1 triệu xe đạp, chưa kể xe ở các tỉnh khác lưu thông vào Hà Nội.

Số lượng phương tiện khổng lồ này đã tác động mạnh tới hệ thống giao thông vốn đã không đạt yêu cầu ở Hà Nội. Thông thường với một thành phố một triệu dân trở lên sẽ phát triển hệ thống giao thông công cộng. Hệ thống tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng hữu dụng nhất.

Thủ đô Hà Nội đã đặt ra nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa giải quyết được và phải đến năm 2015 mới có hệ thống tàu điện ngầm.

Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

Điểm đỗ xe Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thực tế. Ảnh LD

Được biết Hà Nội đã trải qua nhiều lần quy hoạch, trong đó tập trung nhiều vào vấn đề giao thông tĩnh, nhưng cuối cùng quy hoạch đều bị phá vỡ?

Đúng là Hà Nội đã trải qua nhiều lần quy hoạch. Cụ thể trong 20 năm nay đã trải qua năm lần quy hoạch vào các năm 1992, 1994, 1998, 2004, rồi mới đây nhất là quy hoạch và phê duyệt quy hoạch thủ đô vào năm 2011.

Năm 1994, Hà Nội đã có quy hoạch về hệ thống giao thông tĩnh. Trên cơ sở đó đã có định hướng về hệ thống các điểm trông giữ xe. Trong đó đã có chủ trương tạm khai thác các tuyến phố lưu lượng giao thông ít xây dựng bãi đỗ xe. Tất nhiên đây chỉ là chủ trương mang tính tình thế.

Đến năm 2004 Hà Nội lại có quy hoạch giao thông tĩnh. Lần quy hoạch này lại khẳng định phải xử lý sớm các bãi đỗ xe đã đề ra trước đó. Trong đó có chủ trương giải quyết bãi đỗ xe tại các bến xe liên tỉnh như: Bến xe Kim Mã, Hà Đông, bến xe Nước Ngầm…

Ngoài ra Hà Nội còn quy hoạch nhiều bãi đỗ xe nội đô khác, nhưng qua thời gian nó đã và đang bị biến tướng thành một loại hình khác.

Ông có thể “điểm mặt” một số điểm đỗ đã bị biến tướng?

Khu vực đằng sau tòa tháp Vincom ở cuối phố Bà Triệu dự kiến có một bãi gửi xe, nay đã bị điều chỉnh cục bộ thành khu vực nhà ở, siêu thị. Vì không có bãi gửi xe nên mới xảy ra tình trạng ách tắc.

Nhà để xe phục vụ dân cư và sân vận động Hàng Đẫy nay đã trở thành văn phòng của sở KH&ĐT Hà Nội. Đây là giải pháp tình thế nhưng chúng ta lại để giải pháp tình thế tồn tại quá lâu.

Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

Nhiều bãi đỗ xe trong quy hoạch đã bị biến tướng thành các địa điểm kinh doanh. Ảnh internet

Ngoài ra còn khá nhiều điểm gửi xe khác như điểm đỗ xe trước cửa UBND quận Ba Đình; khu vực tiếp cận vành đai 2 của Hà Nội; khu vực chuẩn bị cho tuyến tàu điện ngầm Cát Linh có bãi gửi xe; dưới vườn hoa Hàng Đậu, vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa bên cạnh Nhà hát lớn, khu vực khách sạn Hilton… đều dự kiến xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Thế nhưng hiện nay các bãi đỗ xe này đã bị biến tướng thành mô hình khác.

Mặt khác nhiều địa điểm công nghiệp di dời đi nơi khác dự kiến sẽ trở thành công trình công cộng, bãi đỗ xe nhưng chúng ta cũng không làm được. Ví dụ phần diện tích 20 ha của công ty dệt 8/3, hoặc một số cơ sở công nghiệp trong nội thành đều đã trở thành cơ sở thương mại.

Hay tại chính các tòa nhà cao tầng, trước 2005 được quy hoạch khá hoàn chỉnh. Nhưng chúng ta lại thiếu cách khai thác công trình có tầng hầm đỗ xe, hoặc các điểm đỗ xe quanh tòa nhà lại bị các chủ đầu tư khai thác vào mục đích khác…

Tất cả đã dẫn tới tình trạng thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng như hiện nay. Đó là hệ quả của cả một quá trình, có quy hoạch nhưng lại không thực hiện quy hoạch. Có công trình nhưng không quản lý khai thác.

Sau hàng loạt các quy hoạch giao thông tĩnh bị phá vỡ, theo ông Hà Nội có nên đòi lại những khu vực vốn được dùng vào khai thác các điểm đỗ xe?

Tất nhiên Hà Nội hoàn toàn có thể làm được việc đó. Vì tất cả những điểm đỗ này vẫn nằm trong diện quy hoạch. Thế nhưng trên thực tế chúng ta lại đang lúng túng trong việc điều chỉnh quy hoạch, vì thế đến bây giờ vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Tiến sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42, vợ chồng Lã Thanh Huyền tình tứ

Tiến sĩ, ca sĩ Tân Nhàn trẻ đẹp tuổi 42. Vợ chồng diễn viên Lã Thanh Huyền tình tứ trời Tây.

Một thời ở hẻm 'Năm Cam', trai khó lấy được vợ nơi khác, gái không thể gả đi xa

Một thời, sống trong con hẻm là nơi ở của trùm giang hồ Năm Cam, người dân lương thiện gặp nhiều phiền toái, khó khăn. Họ bị hiểu lầm, kỳ thị. Nhưng nay, mọi thứ đã đổi thay.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Diễn viên Thanh Hương sau đổ vỡ: Tôi không thiếu những người đàn ông theo đuổi

Diễn viên Thanh Hương cho biết muốn kín tiếng trong chuyện riêng tư và hiện chưa nghĩ tới việc kết hôn dù không thiếu người theo đuổi.

Cảnh lạ ở hẻm ‘nhà thùng’ TPHCM: Trăm năm ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược

Hẻm "nhà thùng", có từ thời Pháp thuộc như ngăn đôi 2 cảnh đời trái ngược với một bên là dãy nhà cao cửa rộng trong khi phía đối diện là những căn nhà bé tí, lụp xụp rộng chưa đầy 10m2.

Chuyện cảm động phía sau tấm ảnh phục dựng gia đình đủ 4 người ở Làng Nủ

Sau trận lũ quét kinh hoàng xảy ra tại thôn Làng Nủ, em Hoàng Xuân Phúc (14 tuổi) đã mất đi cả bố và mẹ. Mong muốn của Phúc là có một bức ảnh đầy đủ 4 thành viên trong gia đình.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Đang cập nhật dữ liệu !