Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

Trao đổi với báo điện tử Infonet, TS. KTS Đào Ngọc Nghiêm - nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng, có quá nhiều bãi gửi xe nằm trong quy hoạch đã bị biến tướng. Giao thông tĩnh mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thực tế trên địa bàn thủ đô.

Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

Ông đánh giá thế nào về hệ thống giao thông tĩnh ở Hà Nội hiện nay?

Thông thường đất dành cho giao thông ở đô thị chiếm khoảng 20 – 25%. Con số này tương đương với 100 m2 đô thị trên một người dân.

Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

TS. Đào Ngọc Nghiêm. Ảnh LD

Trong nhiều lần quy hoạch thủ đô đều xác định hệ thống đất giao thông chiếm khoảng trên dưới 20%. Nhưng hiện nay con số này chỉ chiếm khoảng 10%. Rõ ràng giao thông đã không đảm bảo quy hoạch, không đảm bảo sự liên hoàn.

Mặt khác trong hệ thống đất dành cho giao thông nói chung phải đảm bảo 3% quỹ đất dành cho giao thông tĩnh. Nhưng hiện nay Hà Nội chỉ đạt 0,3% diện tích đất tự nhiên dành cho giao thông tĩnh. Như vậy mới chỉ giải quyết được 10% nhu cầu.

Ngoài vấn đề quy hoạch, giao thông Hà Nội đang phải đối mặt với khó khăn gì khác thưa ông?

Ngoài cơ sở hạ tầng, khó khăn lớn nhất là sự bùng nổ của các phương tiện cá nhân. Số lượng phương tiện giao thông cá nhân ở Hà Nội tăng trung bình khoảng 15%/ năm. Đến nay đã có 3,8 triệu xe máy, 40 vạn ô tô, 1 triệu xe đạp, chưa kể xe ở các tỉnh khác lưu thông vào Hà Nội.

Số lượng phương tiện khổng lồ này đã tác động mạnh tới hệ thống giao thông vốn đã không đạt yêu cầu ở Hà Nội. Thông thường với một thành phố một triệu dân trở lên sẽ phát triển hệ thống giao thông công cộng. Hệ thống tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng hữu dụng nhất.

Thủ đô Hà Nội đã đặt ra nhiều năm nay, nhưng vẫn chưa giải quyết được và phải đến năm 2015 mới có hệ thống tàu điện ngầm.

Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

Điểm đỗ xe Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu thực tế. Ảnh LD

Được biết Hà Nội đã trải qua nhiều lần quy hoạch, trong đó tập trung nhiều vào vấn đề giao thông tĩnh, nhưng cuối cùng quy hoạch đều bị phá vỡ?

Đúng là Hà Nội đã trải qua nhiều lần quy hoạch. Cụ thể trong 20 năm nay đã trải qua năm lần quy hoạch vào các năm 1992, 1994, 1998, 2004, rồi mới đây nhất là quy hoạch và phê duyệt quy hoạch thủ đô vào năm 2011.

Năm 1994, Hà Nội đã có quy hoạch về hệ thống giao thông tĩnh. Trên cơ sở đó đã có định hướng về hệ thống các điểm trông giữ xe. Trong đó đã có chủ trương tạm khai thác các tuyến phố lưu lượng giao thông ít xây dựng bãi đỗ xe. Tất nhiên đây chỉ là chủ trương mang tính tình thế.

Đến năm 2004 Hà Nội lại có quy hoạch giao thông tĩnh. Lần quy hoạch này lại khẳng định phải xử lý sớm các bãi đỗ xe đã đề ra trước đó. Trong đó có chủ trương giải quyết bãi đỗ xe tại các bến xe liên tỉnh như: Bến xe Kim Mã, Hà Đông, bến xe Nước Ngầm…

Ngoài ra Hà Nội còn quy hoạch nhiều bãi đỗ xe nội đô khác, nhưng qua thời gian nó đã và đang bị biến tướng thành một loại hình khác.

Ông có thể “điểm mặt” một số điểm đỗ đã bị biến tướng?

Khu vực đằng sau tòa tháp Vincom ở cuối phố Bà Triệu dự kiến có một bãi gửi xe, nay đã bị điều chỉnh cục bộ thành khu vực nhà ở, siêu thị. Vì không có bãi gửi xe nên mới xảy ra tình trạng ách tắc.

Nhà để xe phục vụ dân cư và sân vận động Hàng Đẫy nay đã trở thành văn phòng của sở KH&ĐT Hà Nội. Đây là giải pháp tình thế nhưng chúng ta lại để giải pháp tình thế tồn tại quá lâu.

Chỉ đáp ứng 1/10 nhu cầu vì bị phá quy hoạch

Nhiều bãi đỗ xe trong quy hoạch đã bị biến tướng thành các địa điểm kinh doanh. Ảnh internet

Ngoài ra còn khá nhiều điểm gửi xe khác như điểm đỗ xe trước cửa UBND quận Ba Đình; khu vực tiếp cận vành đai 2 của Hà Nội; khu vực chuẩn bị cho tuyến tàu điện ngầm Cát Linh có bãi gửi xe; dưới vườn hoa Hàng Đậu, vườn hoa Lý Thái Tổ, vườn hoa bên cạnh Nhà hát lớn, khu vực khách sạn Hilton… đều dự kiến xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Thế nhưng hiện nay các bãi đỗ xe này đã bị biến tướng thành mô hình khác.

Mặt khác nhiều địa điểm công nghiệp di dời đi nơi khác dự kiến sẽ trở thành công trình công cộng, bãi đỗ xe nhưng chúng ta cũng không làm được. Ví dụ phần diện tích 20 ha của công ty dệt 8/3, hoặc một số cơ sở công nghiệp trong nội thành đều đã trở thành cơ sở thương mại.

Hay tại chính các tòa nhà cao tầng, trước 2005 được quy hoạch khá hoàn chỉnh. Nhưng chúng ta lại thiếu cách khai thác công trình có tầng hầm đỗ xe, hoặc các điểm đỗ xe quanh tòa nhà lại bị các chủ đầu tư khai thác vào mục đích khác…

Tất cả đã dẫn tới tình trạng thiếu chỗ đỗ xe trầm trọng như hiện nay. Đó là hệ quả của cả một quá trình, có quy hoạch nhưng lại không thực hiện quy hoạch. Có công trình nhưng không quản lý khai thác.

Sau hàng loạt các quy hoạch giao thông tĩnh bị phá vỡ, theo ông Hà Nội có nên đòi lại những khu vực vốn được dùng vào khai thác các điểm đỗ xe?

Tất nhiên Hà Nội hoàn toàn có thể làm được việc đó. Vì tất cả những điểm đỗ này vẫn nằm trong diện quy hoạch. Thế nhưng trên thực tế chúng ta lại đang lúng túng trong việc điều chỉnh quy hoạch, vì thế đến bây giờ vẫn chưa thể giải quyết được vấn đề.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !