Cháy chung cư Carina Plaza: Người nháo nhào xô đẩy, dẫm đạp tìm lối thoát thân

Người ta thì ào ào chạy xuống trong khi ở dưới lại tràn lên, rồi xô đẩy, dẫm đạp nhau để tìm đường thoát thân. Ngoài lan can chung cư, người bắt đầu đổ ra hò hét kêu cứu... Đây là những hình ảnh đau lòng trong vụ cháy chung cư Carina vừa xảy ra.

Lực lượng khám nghiệm hiện trường bước ra từ tầng hầm.

9h15’ ngày 23/3 những bức tường quanh tầng hầm chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM vẫn còn âm ỉ nóng. Các mảng vữa xung quan ám đầy khói đen, cây xanh táp lá vì sức nóng, mùi khét vẫn bốc ra nồng nặc.

Nghĩ lại thời điểm phát hiện đám cháy, anh Bùi Thế An (cư dân chung cư Carina) vẫn còn sợ hãi kể: "Lúc đó vợ chồng tôi đang ngủ trong phòng thì bật dậy vì nghe tiếng động huyên náo. Mở cửa phòng đã thấy mùi khét nồng nặc nên biết có cháy lớn. Lúc này tôi vội đưa vợ và hai con xuống theo lối thang bộ, nhưng đi được một đoạn thì gặp dòng người chạy ngược lên.

Người ta thì ào ào xuống mà ở dưới thì lại tràn lên, rồi xô đẩy, dẫm đạp nhau để tìm đường thoát thân. Tôi trở lại phòng, đưa con vào toilet quấn mềm và mở nước trong phòng tắm”.

Cùng chạy trong lúc hỗn loạn, bà Lê Thị Cẩm cho hay, dù lấy các tấm ga giường nhúng ướt để trùm lên người nhưng vẫn cảm nhận được hơi nóng bốc ra từ các bức tường. Bà đã chạy tới lầu 1 nhưng không có đường ra.

Hơi nóng bốc ra khiến nhiều cây xanh xung quanh bị táp lá.

Nhiều người ở trong chung cư này cũng cho biết, họ buộc phải chạy ngược lại phòng, đưa phụ nữ, trẻ em vào nhà tắm xả nước còn bản thân chạy ra mở cửa sổ, đứng lan can cầu cứu.

“Cứ tưởng cháy đâu đó, nhưng khi mở cửa ra thì khói xộc vào phòng, lúc đó mới biết cháy ở chung cư nhà mình. Tôi cũng chỉ kịp cầm vội chiếc điện thoại để báo tin, còn mọi thứ bỏ lại hết", một phụ nữ ở chung cư Carina cho biết thêm.

Tay chân, quần áo bê bết bẩn, gương mặt phờ phạc sau nhiều tiếng kêu cứu, còi cứu hỏa chữa cháy,... tạo nên những âm thanh hoảng loạn là khung cảnh đau thương lúc đó.

“Khi phát hiện khói bốc lên từ tầng hầm, tôi hô hoán mọi người. Nhưng gần như ngay sau đó, khói len lên cầu thang. Ít phút sau mọi người bắt đầu đổ ra lan can hò hét”, một thanh niên ở chung cư này kể lại.

Cũng theo người thanh niên này, lửa chỉ cháy dưới tầng hầm mà chưa cháy lên trên. “Khói nghi ngút bốc lên làm mọi người bị ngạt” – vị thanh niên này nói.

Trong khi đó anh Trực – người vốn làm việc tại trường mầm non trong nhà chung cư Carina cho biết, khi đang ở căn nhà đối diện thì anh nhận được tin báo cháy vào lúc 1h40’. Ngay khi chạy sang, anh thấy một phần tầng hầm đang cháy lớn, khói bốc lên mù mịt.

Lúc này lực lượng cảnh sát PCCC đã tới khá đông và bắt đầu phun nước xuống tầng hầm, đồng thời đưa xe thang cứu người đang đứng vẫy trên các lan can.

Một người dân tham gia cứu hộ từ 1h30' sáng kể lại câu chuyện.

“Khung cảnh lúc đó rất hoảng loạn, cửa chính bị khói bịt kín nên không ai thoát ra được, những người ở trên cao thì la hét, soi đèn pin để báo vị trí, một số người ở tầng 2, 3 thì dùng chăn buộc lại làm dây thoát hiểm, người ở gần hơn thì nhảy xuống mái bạt để thoát thân” – anh Trực kể lại.

Anh Trực cũng là người chỉ cho lực lượng cứu hộ vị trí thang bộ, nơi nghi có nhiều người đang mắc kẹt. Một lúc sau anh chứng kiến các chiến sĩ cảnh sát đưa ra từ đó rất nhiều người đã bất động vì ngạt khói.

Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, tài khoản facebook có tên Nguyễn Hữu Nghị, cư dân của chung cư Carina, viết: "Cúp điện, giật mình thức dậy, khoảng 1h20 sáng, nghe mùi khét lẹt của nhựa, hóa chất cháy và tiếng kêu thét... mình biết là chung cư đang cháy. Vấn đề là không biết cháy ở khu vực nào. Trước tiên là đóng hết của chống khói tràn vào, dùng khăn ướt chặn dưới chân cửa. Mình ra ban công thì thấy cháy ở tầng trệt, mình ở tầng 7. Nhiều người hoảng loạn chạy xuống cầu thang bộ thoát hiểm để thoát ra tầng trệt bị ngạt, ngất xỉu. Mình đã mở cửa cho 2 gia đình gồm 7 người, có 2 em bé, đang hoảng loạn kêu cứu ngoài hành lang vào nhà. Xe cứu hỏa đến dập lửa chừng 1 tiếng sau thì giảm hẳn và hết khói".

Theo ghi nhận của PV báo điện tử Infonet, hiện toàn bộ chung cư đã bị phong tỏa, lực lượng chức năng đang khám nghiệm, điều tra hiện trường dưới tầng hầm.

Dưới đây là một số hình ảnh do người dân sống trong khu chung cư Carina cung cấp tại thời điểm xảy ra vụ cháy vào rạng sáng 23/3:


Nguyễn Cường - Sỹ Đồng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !