Châu Âu sẽ ‘cô đơn’ khi không có Nga

Mới đây, ông Matthias Platzeck, cựu Chủ tịch đảng Dân chủ Xã hội của Đức và là cựu Thủ hiến bang Brandenburg, đã nói về tầm quan trọng của việc đổi mới quan hệ cùng có lợi giữa Nga và châu Âu.

Theo đó, trong một cuộc phỏng vấn với nhóm truyền thông RND của Đức, ông Platzeck cho rằng, nếu châu Âu không thiết lập cấu trúc an ninh chung trên cơ sở bình đẳng với Nga, thì Moscow sẽ tiếp tục quan hệ 'sâu' hơn nữa với Trung Quốc.

{keywords}
Nếu châu Âu không thiết lập cấu trúc an ninh chung trên cơ sở bình đẳng với Nga, thì Moscow sẽ tiếp tục quan hệ hơn nữa với Trung Quốc. (Ảnh: RIA)

“Nếu ở Mỹ lại bầu ra một Tổng thống ‘sai lầm’ nữa thì đây là điều có thể xảy ra, người châu Âu có thể bỗng nhiên thấy mình hoàn toàn đơn độc trong thế giới này”, ông Platzeck nói.

Ngoài ra, ông Platzeck lưu ý rằng các nước Liên minh châu Âu (EU) sẽ không thể giải quyết các nhiệm vụ của họ nếu không có sự tham gia của Nga. Đặc biệt, điều này áp dụng cho các vấn đề biến đổi khí hậu, cuộc chiến chống khủng bố, giải trừ quân bị, tình hình ở Cận Đông và Trung Đông,…

“Giữa chúng ta và Nga không có đại dương nào. Và chỉ điều này thôi cũng đủ để cải thiện quan hệ”, ông Platzeck nhấn mạnh.

Cũng theo ông Platzeck, đã đến lúc phải xem xét lại chính sách trừng phạt đối với Moscow, vì những hạn chế đã gây thiệt hại cho cả hai bên, dẫn đến sự xấu đi trong quan hệ chính trị và làm gia tăng mối đe dọa quân sự.

Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố, nước này không chấp thuận các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ của Mỹ, lập trường của Berlin về Nord Stream 2 là không thay đổi.

“Các biện pháp trừng phạt ngoài lãnh thổ là một công cụ mà theo quan điểm của tôi, không phải đều đúng đắn, lập trường của tôi không thay đổi”, bà Merkel nói.

Đồng thời, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định, Berlin hy vọng sẽ thảo luận với chính quyền mới tại Mỹ về dự án Nord Stream 2 ngay sau khi ông Joe Biden nhậm chức.

“Chúng tôi muốn thảo luận vấn đề này với những người đồng cấp ở Washington ngay sau khi chính quyền mới của Mỹ nhậm chức”, Ngoại trưởng Đức Maas tuyên bố.

Ngoại trưởng Đức nói thêm rằng, ông hoan nghênh một điểm mới trong lệnh trừng phạt mà chính quyền Tổng thống Donald Trump áp đặt đối với dự án Nord Stream 2, trong đó quy định sẽ phải có đối thoại cấp chính phủ trước khi lệnh cấm vận bổ sung được thực thi. Ngoại trưởng Đức coi đây là một quyết định tích cực và sẽ sớm tham vấn với chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Tổng thống Biden lần đầu xuất hiện cùng gia đình sau lễ nhậm chức

Tổng thống Biden lần đầu xuất hiện cùng gia đình sau lễ nhậm chức

Nhà Trắng đưa tin, vào chiều Chủ nhật (24/1), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cùng gia đình tham dự buổi lễ tại Nhà thờ Holy Trinity (Ba Ngôi) ở Washington.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !