Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng: "Quản lý đất rừng Sơn Trà có chuyện không ổn!"

Ông Nguyễn Bá Sơn, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng nhận định bước đầu về tình hình quản lý, sử dụng đất rừng Sơn Trà: “Nhìn qua thông tin báo chí thì thấy là có chuyện đó. Trong nội tại có cái gì đó không ổn!”.

Như tin đã đưa, chiều 3/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo Sở NN-PTNT, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng ra ngay quyết định cách chức đối với Hạt trưởng, Hạt phó, đồng thời thay thế toàn bộ kiểm lâm viên của Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn do để xảy ra vụ phá rừng Sơn Trà đang gây bức xúc trong dư luận.

Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng:

Việc giao khoán, sử dụng đất rừng Sơn Trà và công tác quản lý của lực lượng kiểm lâm Đà Nẵng thời gian qua là có vấn đề? (Ảnh: HC)

Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giao UBND TP chỉ đạo Thanh tra TP tiến hành tổng thanh tra, rà soát toàn bộ các vấn đề liên quan đến kiểm lâm, quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất... ở bán đảo Sơn Trà. Đồng thời thống nhất chủ trương thu hồi các diện tích đất rừng Sơn Trà giao khoán cho các hộ dân theo Nghị định 01/CP và yêu cầu Sở NN-PTNT có trách nhiệm tham mưu cho lãnh đạo TP cơ chế quản lý các diện tích rừng sau khi thu hồi đảm bảo chặt chẽ, có hiệu quả.

Có thể thấy, theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh thì đây là lần hiếm hoi, nếu không muốn nói là lần đầu tiên, toàn bộ các vấn đề liên quan đến kiểm lâm, quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất... ở bán đảo Sơn Trà sẽ được tiến hành thanh tra một cách tổng thể, toàn diện.

Ngoài việc một số cán bộ hữu trách đã và sẽ bị xử lý kỷ luật do để xảy ra vụ phá rừng Sơn Trà thì cuộc thanh tra sẽ được Thanh tra TP Đà Nẵng tiến hành trong thời gian tới đang thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Bởi lâu nay trong dư luận đã râm ran tin đồn về những khuất tất trong việc quản lý, giao đất, thao túng đất rừng Sơn Trà cho những mục đích cá nhân nhưng hầu như chưa được xác minh, làm rõ.

Tại cuộc họp do Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết chủ trì chiều 1/3 sau khi kiểm tra thực địa vụ phá rừng Sơn Trà, ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang một lần nữa nhắc lại điều ông đã nêu trong báo cáo số 89 (ngày 26/2) gửi Quận ủy, UBND quận Sơn Trà và Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn: “Qua khảo sát thực địa trên bán đảo Sơn Trà, có nhiều hộ được giao khoán trồng rừng nhưng sử dụng sai mục đích, xây dựng trái phép, diện tích đất chồng lấn nhau khó xác định được ranh giới của từng hộ!”.

Cũng tại cuộc họp nêu trên, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN-PTNT Đà Nẵng đã đề nghị phải kiên quyết xử lý và thu hồi các hồ sơ giao khoán đất lâm nghiệp nhưng thực hiện không đúng theo nội dung hợp đồng đã ký kết giữa các hộ dân và Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà trước đây.

Đáng chú ý, ông Nguyễn Phú Ban nói: “Quan điểm của chúng tôi là phải rà soát lại. Ai làm cái gì, làm ở đâu, thời nào làm. Không thể để mãi như thế này. Những tồn tại thì chúng tôi đã có rồi. Tồn tại của quá khứ thì chúng ta phải bình tĩnh xử lý, còn cái phát sinh sau khi kiểm lâm bàn giao diên tích rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp cho UBND phường Thọ Quang quản lý theo Quyết định 7277 (ngày 14/10/2014) của UBND TP thì địa phương tiếp cận và xử lý theo chức năng”.

Tại sao lại có chuyện đối với những “tồn tại của quá khứ” (tức là trước khi Hạt Kiểm lâm Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn bàn giao 1.076,6ha đất rừng Sơn Trà ngoài quy hoạch lâm nghiệp cho UBND Thọ Quang quản lý mà đến thời điểm này chỉ mới bàn giao tổng thể trên giấy tờ chứ chưa tiến hành bước bàn giao trên thực địa, có ký xác nhận giữa kiểm lâm, chính quyền địa phương và hộ nhận giao khoán) thì phải “bình tĩnh xử lý”?

Phải chăng là do việc giao khoán, sử dụng đất rừng ở Sơn Trà lâu nay và công tác quản lý của lực lượng kiểm lâm là có khuất tất, làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, thậm chí “nhạy cảm” vì không chỉ liên quan đến các hộ dân nhận giao khoán mà còn có cả bà con, anh em, bạn bè... của các cán bộ kiểm lâm, rồi các đại gia, các quan chức, cựu quan chức... trong và ngoài địa phương như dư luận vẫn đang râm ran?

Trao đổi với PV Infonet sáng 4/3, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho hay, ông không được mời tham dự cuộc họp về vụ phá rừng Sơn Trà do Thường trực Thành ủy chủ trì chiều 3/3 mà chỉ mới biết việc UBND TP được giao chỉ đạo Thanh tra TP tiến hành thanh tra tổng thể toàn bộ các vấn đề liên quan đến kiểm lâm, quản lý, bảo vệ rừng, sử dụng đất... ở bán đảo Sơn Trà qua báo chí.

“Tôi chưa biết chính xác là UBND TP sẽ giao nhiệm vụ như thế nào. Có lẽ trong ngày hôm nay mấy ảnh gọi lên thì mới biết được, nhưng nếu giao thì chúng tôi phải làm theo đúng quy trình của Thanh tra thôi, và có kết luận cụ thể. Mấy cái này thì Thanh tra sẵn sàng làm thôi!” – ông Nguyễn Bá Sơn nói.

Đáng chú ý, Chánh Thanh tra TP Đà Nẵng nhận định bước đầu về tình hình quản lý, sử dụng đất rừng Sơn Trà: “Nhìn qua thông tin báo chí thì thấy là có chuyện đó. Trong nội tại có cái gì đó không ổn!”. Và ông cho biết, nếu được giao nhiệm vụ thanh tra thì vấn đề này cũng nằm trong chương trình chung của Thanh tra TP Đà Nẵng năm 2016 là tổng rà soát toàn bộ công tác quản lý đất đai ở cấp cơ sở.

“Thứ nhất là rà soát lại các quy định, thứ hai là rà soát thực tế công tác quản lý của cấp cơ sở như thế nào. Phải có một cái đánh giá, qua đó sẽ tiến hành thanh tra một số nơi thấy cần phải làm. Từ đó đưa ra một cái nhìn tương đối hoàn chỉnh để có đề xuất với lãnh đạo TP về cơ chế quản lý để các ảnh điều chỉnh!” – ông Nguyễn Bá Sơn cho hay về việc tổng rà soát công tác quản lý đất đai ở cấp cơ sở trên địa bàn.

Trở lại với vụ việc ở bán đảo Sơn Trà, theo ông Nguyễn Bá Sơn, nếu được giao nhiệm vụ thì đây sẽ là một cuộc thanh tra đột xuất, không nằm trong kế hoạch đã được Chủ tịch UBND TP phê duyệt từ đầu năm. UBND TP Đà Nẵng sẽ thành lập đoàn hoặc giao cho Chánh Thanh tra TP thành lập đoàn để đi thanh tra.

“Tuy là đột xuất nhưng cũng nằm trong chủ trương chung, không chỉ trong năm nay của TP mà còn được nêu khá cụ thể trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 21 (nhiệm kỳ 2015 – 2020) về công tác thanh tra. Đó là tập trung công tác thanh tra về việc quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản... và một số nội dung khác!” – ông Nguyễn Bá Sơn nói.

Giải thích thêm về chuyện “đột xuất”, ông Nguyễn Bá Sơn cho hay, theo chương trình công tác năm thì Thanh tra TP Đà Nẵng sẽ tổng rà soát công tác quản lý đất đai ở cơ sở, sau đó mới đề xuất UBND TP chỉ đạo thanh tra ở những nơi cần thiết. Riêng vụ việc ở bán đảo Sơn Trà là đã xảy ra vi phạm nên có thể lãnh đạo TP sẽ chỉ định phải tiến hành thanh tra luôn.

“Khi đã thanh tra thì vụ việc này sẽ có kết luận cụ thể riêng. Sau đó một phần nội dung kết luận từ cuộc thanh tra này sẽ được đưa vào nội dung tổng rà soát công tác quản lý đất đai của cấp cơ sở trên địa bàn để đưa ra đánh giá chung!” – ông Nguyễn Bá Sơn cho hay.

HẢI CHÂU

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !