Cầu vượt nhẹ: Hà Nội chuộng, các nước chê?

Hà Nội dự tính xây dựng khoảng 10 cây cầu vượt tại các nút giao hay ùn tắc, và nghiên cứu triển khai hệ thống cầu vượt lắp ghép hai tầng, tuy nhiên, các nước lại không chuộng cầu vượt tạm.

Cầu vượt nhẹ: Hà Nội chuộng, các nước chê?

T.S Nguyễn Xuân Thủy – chuyên gia giao thông đô thị trao đổi với phóng viên báo điện tử infonet xoay quanh vấn đề này.

Cầu vượt nhẹ: Hà Nội chuộng, các nước chê?

TS. Nguyễn Xuân Thủy

Hà Nội đang nghiên cứu xây cả cầu vượt nhẹ hai tầng, ông đánh giá thế nào về giải pháp này?

Xây cầu vượt hai tầng có nghĩa là tạo ra một ngã tư lập thể. Đây cũng là một giải pháp mang lại hiệu quả cao trong việc chống ùn tắc. Khi xây dựng nên ngã tư lập thể, giao thông sẽ không bị giao cắt nữa. Vì thế các dòng xe có thể lưu thông dễ dàng.

Nói cách khác xây dựng ngã tư lập thể để tạo nên một cầu vượt có nhiều nhánh, các phương tiện có thể đi vào các tầng khác nhau.

Một trong những khiếm khuyết ở khu vực chân cầu Chương Dương là không tạo ra một ngã tư lập thể. Từ đó đã tạo nên những điểm giao cắt, vì thế các phương tiện đi lại khó khăn. Nếu có một ngã tư lập thể ở vị trí này các phương tiện lưu thông sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Một số ý kiến cho rằng, việc tạo nên những cây cầu vượt khiến quy hoạch bị phá vỡ, đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến hệ thống đường trên cao sau này. Quan niệm của ông về vấn đề này?

Tôi cho rằng quan niệm này không chính xác. Bức xúc nhất tại các thành phố lớn lúc này là vấn đề ùn tắc giao thông. Vì thế chúng ta phải có trách nhiệm giải quyết. Và cầu vượt tạm đang làm tốt việc này.

Chúng ta không thể chịu ùn tắc cho đến khi có đường trên cao. Mặt khác cũng chưa biết bao giờ Hà Nội mới có loại đường này. Hơn nữa khi xây dựng đường trên cao đúng vào vị trí cầu vượt này, chúng ta hoàn toàn có thể di chuyển đi chỗ khác.

Cá nhân tôi luôn khẳng định, giải pháp này đang đi đúng hướng, cần phải phát triển. Nhưng đây cũng là giải pháp tình thế, còn về lâu dài phải phát triển ngã tư lập thể tại những vị trí nút giao có 20 – 30 nghìn hành khách chờ.

Hiệu quả như vậy nhưng tại sao ở các nước trên thế giới và trong khu vực lại không áp dụng mô hình này, thưa ông?

Mô hình thì mỗi nước có một điều kiện khác nhau, nên các giải pháp đưa ra có thể khác nhau. Đúng là mô hình cầu tạm trên thế giới không nhiều. Nhưng thế giới họ đã làm tốt quy hoạch giao thông, vì thế người ta không phải sử dụng cầu vượt tạm.

Cầu vượt nhẹ: Hà Nội chuộng, các nước chê?

Sau cầu một tầng, Hà Nội sẽ nghiên cứu triển khai cầu vượt nhẹ hai tầng. Ảnh LD

Còn ở ta đang trong giai đoạn khó khăn, chưa làm được nhiều cho giao thông, ùn tắc đang xảy ra nghiêm trọng nên phải áp dụng giải pháp tình thế này.Nhưng nếu Hà Nội có điều kiện xây những cây cầu vĩnh cửu thì sẽ tốt hơn. Bởi cầu vĩnh cửu có thể chịu được trọng tải lớn, mọi phương tiện đều có thể đi qua. Còn cầu vượt nhẹ nếu xe tải trọng lớn vô tình đi vào sẽ gây hỏng, thậm chí còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng khác.

Nếu vô tình xe trọng tải trên 20 tấn đi vào có thể gây cong hoặc biến dạng cầu. Vì thế phải lưu ý làm thế nào để xe trọng tải lớn không đi trên cầu này bằng cách lắp đặt hệ thống che chắn, cảnh báo hết sức rõ ràng.

Tất nhiên khi làm cầu người ta phải đưa ra một hệ số an toàn nhất định. Nhưng nếu cứ để xe tải trọng lớn đi vào nhiều lần sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng cầu.

Tuy nhiên tôi cho rằng, với kinh phí vài chục tỷ xây cầu vượt tạm nhưng vẫn hiệu quả hơn rất nhiều so với những giải pháp tình thế khác, như phân luồng phân làn, bịt ngã tư, thu phí và một số chính sách không hợp lý khác…

Theo ông ngoài mô hình cầu vượt, Hà Nội và các thành phố khác có cách nào để giảm thiểu ùn tắc?

Hà Nội cần hạn chế làm bùng binh. Giải pháp này tốn kém hàng trăm tỷ đồng nhưng lại không hiệu quả, tắc vẫn hoàn tắc. Với số tiền này có thể xây dựng được một cái cầu vượt, hoặc tạo nên những ngã tư lập thể, hiệu quả hơn rất nhiều.

Ngoài xây cầu vượt cho phương tiện (chứ không phải cầu vượt cho người đi bộ), hạ tầng cơ sở phải nâng lên, đèn tín hiệu giao thông phải được nâng cấp. Ngoài ra phương tiện công cộng cũng phải phát triển mạnh mẽ, hiện đại hóa cao, chứ không chỉ dừng lại ở xe buýt. Cuối cùng mới nghĩ đến giáo dục ý thức của nhân dân.

Hà Nội và các thành phố khác muốn giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, phải tận dụng không gian phía dưới và trên đường. Dưới xây đường ngầm, trên xây đường trên cao bằng những cây cầu vượt. Tôi dám khẳng định, đồng tiền đưa vào xây cầu vượt là giải pháp đúng nhất và hợp lý nhất lúc này.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Dũng

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !