Cầu Ghềnh sập – Hãy biến “rủi” thành “may”

Báo chí, người dân, vẫn đang khóc thương cây cầu hơn trăm tuổi bị đâm sập. Nhưng có lẽ, không ai nghĩ đến chuyện đây là cơ hội để ngành đường sắt vùng Đông Nam Bộ có thể thay đổi
Cầu Ghềnh sập – Hãy biến “rủi” thành “may” - ảnh 1

Trong tuyến vận tải đường sắt Bắc-Nam thì đoạn từ ga Biên Hòa đến ga Hòa Hưng dài khoảng 40-50km nhưng tốc độ các đoàn tàu đi qua khu vực này rất chậm vì phải vòng vèo trong khu đô thị mật độ dân số cao, cũng như gây ách tắc giao thông cho các khu vực mà tàu đi qua vì các chuyến tàu thường đi vào lúc 17 đến 19 giờ, ngay lúc các con đường trong TP. HCM đang kẹt xe cao điểm.

Những người dân TP.HCM hay phải đi dọc tuyến Nguyễn Văn Trỗi với Lê Văn Sỹ sẽ thấy rất rõ điều này. Cũng không thể trách ngành đường sắt vì họ đã tính toán khá kỹ cho giờ tàu chạy để giảm thiểu ảnh hưởng đến giao thông đường bộ nhưng nếu tàu không phải rời vào giờ khung giờ đó thì việc ách tắc giao thông ở TP. HCM cũng sẽ giảm được chút ít.

Một mặt khác, sở dĩ tốc độ các đoàn tàu đi qua khu vực này đều khá chậm là do tàu phải đi qua 2 cây cầu già đều đã trên trăm tuổi là cầu Bình Lợi và cầu Ghềnh. Cũng giống như cầu Ghềnh, cầu Bình Lợi đã từng bị xà lan va đụng nhiều lần nhưng may mắn vẫn đứng vững, còn cầu Ghềnh đã sập, hai cây cầu này theo một số thông tin thì đã hết niên hạn sử dụng từ lâu. Đoạn đường này ngắn, đi mất thời gian, có nhiều rủi ro cho cả tàu và cả người đi đường, gây ách tắc giao thông, không lợi nhuận như thế thì nên chấm dứt và tìm phương án thay thế.

Nhìn dưới góc độ kinh tế, nếu bỏ ga Hòa Hưng làm ga cuối của tuyến đường sắt Bắc-Nam mà xây ga Biên Hòa thành ga cuối chính, chúng ta sẽ có những cái lợi:

1. Đối với ga Hòa Hưng và TP. HCM: nếu dùng ga Hòa Hưng là ga thu gom, quy hoạch lại ga này thì TP. HCM sẽ tận dụng được quỹ đất 40.000m2 ở khu ga, gần 70.000m2 của xí nghiệp đầu máy xe lửa. Với diện tích đất vàng được giải phóng này có giá trị hàng trăm triệu USD. Quỹ đất này có thể dùng mở công viên như Công viên 23/9 (trước là ga Sài Gòn) và dùng làm đất dân sinh, mở đường đi, chưa kể giải quyết được một phần nạn kẹt xe do tàu lửa và giảm tai nạn đường sắt trong khu dân cư.

2. Đối với TP Biên Hòa thì phát triển được ga Biên Hòa. Với quỹ đất còn nhiều, có thể quy hoạch và xây ga Biên Hòa thành 1 ga mới, rộng rãi, hiện đại, đón đầu việc nâng cấp tuyến đường sắt Bắc Nam thành tuyến đường đôi khổ 1,4m. Đường từ Biên Hòa vào TpHCM thì hiện có quốc lộ 1K-Phạm Văn Đồng, 8 làn xe hoàn toàn có thể đảm nhận việc trung chuyển hành khách từ điểm Hòa Hưng ra ga chính Biên Hòa.

3. Tỉnh Bình Dương thì có ga Sóng Thần ở khu công nghiệp, nay mở rộng ga này làm ga chính cho hàng hóa như ga Giáp Bát ở phía Bắc.

4. Đối với ngành đường sắt nói chung, đây là cơ hội để tái quy hoạch đường sắt ở vùng TP. HCM-Đồng Nai-Bình Dương. Sắp tới đây chúng ta nâng cấp đường sắt thành khổ 1,4m-đường đôi, Nếu phải nâng cấp đoạn từ Biên Hòa vào ga Hòa Hưng thì số tiền đền bù giải tỏa trong nội thành sẽ rất cao, chưa kể các ảnh hưởng đến người dân như ô nhiễm tiếng ồn, thi công gây hỏng nhà dân, tai nạn đường sắt trong khu dân sinh.

5.Người dân ở TP. HCM thì đỡ được 1 chút kẹt xe, người dân các tỉnh thì có thêm công ăn việc làm nhờ ga phát triển, có thêm lựa chọn khi dùng phương tiện vận tải công cộng.

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Bùi Quang Đạo - thạc sỹ ngành kinh tế - xã hội hiện đang sinh sống tại TP.HCM.

Đạo Bùi

Quỳnh Châu 'Người một nhà': Sẵn sàng đóng cảnh nóng nếu cần thiết

Quỳnh Châu - nữ diễn viên được khán giả yêu thích với vai diễn cá tính trong "Người một nhà" chia sẻ không ngại đóng cảnh nóng nếu cần thiết cho phim.

Nén nỗi đau trời thấu, người mẹ ở Quảng Ninh có quyết định cứu được 7 người

Con trai bị tai nạn giao thông trên đường đi làm, sự sống không còn, người mẹ đã có quyết định bất ngờ cứu được nhiều người.

Nghe tiếng tri hô, nam thanh niên Quảng Trị vứt chổi lao xuống sông cứu bé gái

Khi đang quét sân, anh Phúc bất ngờ nghe tiếng tri hô có cháu bé bị rơi xuống sông đuối nước. Bất chấp nguy hiểm, anh vứt chổi giữa sân, nhanh chóng lao xuống sông cứu người.

Lá thư tay của cậu bé 12 tuổi trở về từ 'cửa tử' gửi bác sĩ

Cậu bé 12 tuổi vừa trải qua gần 100 ngày điều trị, có những lúc tưởng như không thể cứu được nhưng may mắn không ai bỏ cuộc. Ngày xuất viện, bé ngượng nghịu gửi lá thư viết tay chỉ vẻn vẹn 100 từ tới các thầy thuốc.

Dân mạng rủ nhau về quê, chuyển khỏi phòng trọ 'không lối thoát' sau vụ cháy

Nghe tin nhà trọ ở Hà Nội cháy lớn khiến 14 người tử vong, cộng đồng mạng bàng hoàng, xót thương. Không ít người hoang mang để lại bình luận muốn về quê sinh sống.

Bà chủ 20 phòng trọ cũng ở Trung Kính tiết lộ cách thoát nạn khi cháy

Nhiều nhà ở khu vực ngõ 119 Trung Kính có nhà trọ cho thuê. Một chủ trọ cho hay người trong nhà chị có thể thoát ra phía ban công chính hoặc từ ban công phía hông, có thể nhảy sang ban công nhà hàng xóm.

Từ vụ cháy ở Trung Kính, giải bài toán nhà trọ phải đảm bảo phòng cháy

Đại biểu Quốc hội cho biết, đã có quy định về phòng cháy, chữa cháy; trách nhiệm của từng cấp, từng ngành. Điều quan trọng là phải rà soát, có phương án đối với từng loại hình nhà cho thuê.

Tuổi đôi mươi, tôi gửi 7 bức thư tình và nhận ra điều đau đớn trong một đêm mưa

Mỗi tuần, tôi gửi đi một bức thư tình, kể về đủ thứ chuyện của mình và nói với bạn về nỗi nhớ xa xôi... Nhưng người ấy đáp lại tôi bằng sự im lặng mênh mang vô tận.

Chàng rể Bắc Ninh chăm mẹ vợ ung thư, đưa bố vợ tai biến về nhà tận hiếu

Chàng rể Bắc Ninh hết lòng chăm sóc mẹ vợ mắc ung thư cho đến ngày bà qua đời. Hơn 1 năm qua, anh tiếp tục đưa bố vợ bị tai biến, nằm một chỗ về nhà tận hiếu.

Cảm động câu chuyện bác sĩ một tay chữa bệnh cho cả làng

Mở lọ thuốc, xé gói đựng ống tiêm bằng răng và giữ chặt chai dịch truyền bằng chân, bác sĩ một tay Vương Văn Căn đã lặp lại những hành động này trong suốt 36 năm.

Đang cập nhật dữ liệu !