(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió

Đó là lời khai của bị cáo Dung khi được tòa hỏi về các vấn đề xung quanh việc chuyển thư tay.
(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió - ảnh 1

Đúng 8h45', phiên tòa xét xử vụ án Phương Nga diễn ra. Bị cáo Phương Nga mặc chiếc áo màu hồng, trông cô khá tươi tỉnh. 

7h40: 2 bị cáo Phương Nga và Thuỳ Dung được dẫn giải tới toà. Tại đây, mẹ Phương Nga đã đứng chờ con từ lâu. Gặp con gái trong phút chốc, bà cười và dặn dò: “Cố lên con nhé, mẹ tin ở con”. Đáp lại, Phương Nga mỉm cười và cúi đầu trước mẹ.

(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió - ảnh 2

Mở đầu phiên toà, luật sư Trần Thu Nam tiếp tục đăt câu hỏi với hoa hậu Phương Nga. 

Luật sư hỏi: “Làm giấy tờ giả làm gì?”, bị cáo Phương Nga trả lời: “Bị cáo không biết làm để làm gì”.

Phía luật sư cho rằng, có người nói lý do thuê xã hội đen dằn mặt ông Mỹ, phía Phương Nga đề nghị luật sư hỏi đúng vấn đề và cho rằng, “mình không thuê xã hội đen, trong khi đó ông Mỹ đã trực tiếp đe doạ bị cáo và nhờ người khác uy hiếp. Bị cáo không báo công an vì công an không thể bảo vệ 24/24. Về phần xã hội đen, bị cáo thuê xã hội đen không phải để uy hiếp anh Mỹ mà là bảo vệ bị cáo”.

(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió - ảnh 3

8h, bên trong phiên toà chật kín người. Tham dự phiên toà có đến trên 50 phóng viên các cơ quan báo chí đưa tin.

Về phía ông Cao Toàn Mỹ, các luật sư bào chữa của ông đã có mặt tại toà, sẵn sàng cho buổi tranh luận.

Ông Cao Toàn Mỹ sắc mặt bình thản cùng các luật sư trước khi phiên toà diễn ra. Trong khi đó, mẹ Phương Nga khuôn mặt khá căng thẳng, bà luôn trao đổi ngắn với các luật sư.

Lúc 8h25, thư ký phiên toà kiểm tra danh sách những người liên quan đến phiên tố tụng. Đến thời điểm hiện tại, nhân chứng Nguyễn Mai Phương chưa có mặt.

8h30: luật sư trao đổi với Phương Nga. Trong cuộc trao đổi ngắn, cả luật sư và bị cáo đều mỉm cười sau mỗi lời nói.

Các luật sư gồm: Nguyễn Văn Quynh, Phạm Văn Cương và Nguyễn Văn Dũ - những người bào chữa cho bị cáo Phương Nga vừa có đơn kiến nghị khẩn cấp gửi đến TAND TP.HCM. Đơn của các luật sư kiến nghị về việc thay đổi biện pháp “tạm giam” đối với Phương Nga; áp dụng biện pháp bảo vệ đối với 1 số nhân chứng trong vụ án và áp dụng biện pháp cấm xuất cảnh đối với bà Nguyễn Mai Phương. Nhóm luật sư cho rằng, căn cứ vào tài liệu, chứng cứ hồ sơ vụ án, kết quả thẩm tra, xét hỏi và các chứng cứ giao nộp mới đây cho thấy dấu hiệu oan sai của vụ án. Trong khi đó, bị cáo Phương Nga bị bắt tạm giam từ 19/3/2015 đến nay là 2 năm 3 tháng, 9 ngày. Về bị cáo Phương Nga không có dấu hiệu bỏ trốn, cản trở hoạt động điều tra, cản trở hoạt động xét xử của toà án. Từ những lý lẽ trên, nhóm luật sư kiến nghị, họ nhận thấy việc tiếp tục giam giữ bị cáo Trương Hồ Phương Nga đến giai đoạn này thật sự là không cần thiết…Các LS tin HĐXX cũng đã nhận thấy bản chất thật sự của vụ án là gì. Ngoài ra, đơn của các luật sư cũng yêu cầu tòa cấm xuất cảnh với bà Nguyễn Mai Phương và bảo vệ các nhân chứng như ông Lữ Minh Nghĩa, ông Nguyễn Văn Yên. Đồng thời, trong sáng nay 29/6, luật sư Nguyễn Văn Quynh kiến nghị tòa triệu tập điều tra viên Nguyễn Thanh Tùng. Theo đơn LS Quynh, việc triệu tập điều tra viên Nguyễn Thanh Tùng sẽ làm sáng tỏ nhiều chi tiết liên quan đến vụ án, lời khai của các nhân chứng. 

8h50: Luật sư Trần Thu Nam cho bị cáo Phương Nga xem con dấu chữ ký trong tờ giấy. Bị cáo Phương Nga xem đơn tường trình do luật sư trưng ra và xác nhận đó là đơn của mình. Tuy nhiên bị cáo Nga cho biết đây là đơn viết theo hướng dẫn của chị Mai Phương. Cuối đơn bị cáo viết, thời điểm này tâm lý bị cáo bị căng thẳng và không thể minh mẫn. Bị cáo không thể nhớ là hướng dẫn khi gặp nhau hay qua điện thoại...

9h: Bị cáo Phương Nga tiếp tục sử dụng quyền im lặng khi luật sư hỏi: Trong biên bản khám xét nhà bị cáo có 25 tờ giấy có chữ ký của bị cáo. Ai là người ký thay anh Mỹ? Con dấu mà bị cáo lấy ở đâu?” Còn câu hỏi “chữ ký của ai?”, bị cáo Phương Nga cho biết, đó là chữ ký anh Lữ Minh Nghĩa.

Trả lời câu hỏi: “Tại sao trong phiên bản đối chất với Mai Phương có luật sư Nguyễn Kiều Hưng mà bị cáo không đối chất”, bị cáo Phương Nga cho hay, “Không đối chất vì bị cáo không tin tưởng điều tra viên lúc đó”.

9h05: Luật sư chất vấn: Vì sao bị cáo rút đơn tố cáo với anh Mỹ vi phạm chế độ 1 vợ 1 chồng vào tháng 9/2014? Phương Nga không trả lời với lý do đã trả lời trước đó. Còn với câu hỏi biên bản lời khai bị cáo mâu thuẫn với nhau, Phương Nga khẳng định: Lời khai sơ thẩm 21/9 là đúng sự thật, còn lời khai trước đó là sai.

(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió - ảnh 4

9h10: Luật sư hỏi: “Tại đơn khiếu nại tháng 2/2015, bị cáo khiếu nại điều tra viên và kiểm sát viên. Nhưng đến tháng 9/2015, bị cáo rút lại đơn khiếu nại. Bị cáo Phương Nga một lần nữa nhắc đến tên nhân chứng Mai Phương: “Chị Mai Phương nói cán bộ Nam là phe anh Mỹ. Vì vậy, tôi rút đơn khiếu nại. Tuy nhiên, khi bị cáo vào trong trại mới nhận ra là bị lừa. Ban đầu, bị cáo chỉ muốn sống yên ổn và không muốn tố cáo anh Mỹ”

9h15: Luật sư Trần Thu Nam bắt đầu hỏi bị hại Cao Toàn Mỹ.

9h15: Luật sư Trần Thu Nam bắt đầu hỏi Cao Toàn Mỹ về nội dung làm việc giữa ông Mỹ và ông Lữ Minh Nghĩa (bạn trai bị cáo Thuỳ Dung). Cao Toàn Mỹ cho hay: Nghĩa chủ động làm việc với tôi để trao đổi thông tin. Ông Nghĩa có vai trò là sẽ sắp xếp việc cho ổn thoả giữa tôi và bị cáo Nga. Ngoài ra, ông Nghĩa còn cung cấp thông tin cho tôi và tôi cung cấp lại thông tin. Ông Nghĩa cũng chuyển lời bạn trai Nga nhắc nhở tôi. Cụ thể là tôi không được khai báo xấu, gây áp lực lên cho tôi. Bạn trai của Nga chuyển lời qua Nghĩa, ông biết hết hành động của tôi và tôi sẽ không làm gì được Nga.

Tôi khẳng định tôi không có khả năng gây áp lực cho anh Lữ Minh Nghĩa. Nếu có, đề nghị anh Nghĩa cung cấp chứng cứ.

(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió - ảnh 5

9h25: Luật sư Nam hỏi bị cáo Nguyễn Đức Thuỳ Dung về việc kinh doanh mỹ phẩm và số tiền 2,5 tỷ đồng trong tài khoản. Bị cáo Dung cho hay: “Bị cáo thu nhập qua kinh doanh mỗi tháng 250-300 triệu đồng. Vì vậy đến thời điểm trước khi bị bắt, bị cáo có số tiền 2,5 tỷ đồng là chính đáng”

Luật sư Nam tiếp tục hỏi về việc lời khai của Dung liên tục có sự khác nhau trong thời gian tạm giam. Lý do, bị cáo Dung cho hay: “Vì có lúc bị cáo nghe theo lời cơ quan điều tra, điều tra viên. Có lúc cơ quan điều tra đọc lời khai cho bị cáo khai. Lời khai sau của bị cáo bao giờ cũng chi tiết hơn lời khai trước”.

9h35: Luật sư Nguyễn Văn Dũ (bảo vệ cho Phương Nga) bắt đầu hỏi bị cáo Dung: “Sau khi Phương Nga khoẻ lại, Phương Nga có gặp ông Mỹ?” Bị cáo Dung: Có, ông Mỹ, Phương Nga và tôi có gặp nhau tại 1 quán cafe tại quận 1. Tại đây, ông Mỹ muốn lấy lại số tiền vì Phương Nga suốt ngày kiếm chuyện với ông Mỹ. Sau cuộc gặp gỡ, mối quan hệ giữa ông Mỹ và Nga càng căng thẳng hơn.

(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió - ảnh 6

Luật sư Phan Hồng Việt

9h45: Luật sư Phan Hồng Việt (bào chữa cho Phương Nga và Thuỳ Dung) hỏi bị cáo Dung về số tiền 2,5 tỷ đồng. Cũng như câu trả lời trước đó, bị cáo Dung khẳng định: “Số tiền này là của tôi làm việc chân chính, không phải chiếm đoạt của anh Cao Toàn Mỹ. Bị cáo mong số tiền bị phong toả đó được trả lại cho bị cáo.

9h50: toà bắt đầu xét hỏi các bị cáo có hay không có hành vi vi phạm pháp luật.

Hội đồng xét xử hỏi về số tiền 16,5 tỷ đồng là như thế nào? Bị cáo Dung cho hay “Bị cáo chỉ biết nhận tiền của anh Mỹ gửi là 9,5 tỷ đồng, do cho Phương Nga mượn tài khoản nhận tiền từ năm 2012” Về giấy biên nhận 8,5 tỷ đồng, bị cáo Dung trả lời: Sau khi nhận, do phát sinh một số vấn đề, tôi có trả lại anh Mỹ 8,5 tỷ đồng”. Giấy biên nhận được viết tháng 8-9/2014, khi bị cáo Dung vẫn đang tự do.

Trả lời câu hỏi của tòa về việc vì sao phải viết giấy biên nhận, bị cáo Dung cho hay: “Nga nói làm vậy là theo lời chị Mai Phương để anh Mỹ không gây sức ép nữa".

Xung quanh việc chuyển thư tay, toà hỏi: “Lá thư viết trong trại giam và chuyển cho Nghĩa, ai cấp cho bị cáo?”. Bị cáo Dung cho hay: Khi mua đồ ở căng tin, họ dùng giấy nilong gói đồ mang cho bị cáo. Thời gian gửi là 4-5h chiều. Trước khi nhận thư, cán bộ Nghĩa sẽ gọi bị cáo qua lỗ thông gió để nói chuyện khoảng 20 phút và sau đó đưa thư. Bị cáo thông qua người cán bộ tên Nghĩa giúp việc chuyển và nhận thư cho bị cáo. Việc chuyển thư ra ngoài qua lỗ thông gió và chuyển cho cán bộ Nghĩa, sau đó cán bộ Nghĩa sẽ chuyển cho bạn trai của Dung là Lữ Minh Nghĩa”.

Toà hỏi: “Bị cáo nói gì về các bức thư chuyển ra ngoài và số tiền?”, bị cáo Dung cho biết: “Chuyển thư ra ngoài nhằm mục đích cho anh Cao Toàn Mỹ biết và đọc. Về phần số tiền, bị cáo muốn gây áp lực cho ông Mỹ và Phương Nga biết vai trò của mình cũng quan trọng. Bị cáo muốn dùng số tiền lúc đó đang nắm giữ để giúp bản thân có thể được tại ngoại”.

10h7': Khi toà hỏi số tiền 16,5 tỷ đồng, bị cáo Phương Nga khẳng định: “Đây là số tiền anh Mỹ tự nguyện cho”. Toà hỏi: “Tất cả tài liệu mua bán nhà là ai lập?”, Phương Nga trả lời:” một phần do bị cáo tạo lập dưới sự hướng dẫn của chị Mai Phương, một phần do chị Mai Phương tự lập”. Về các tài liệu về hợp đồng tình cảm, emai phát tán trên mạng, bị cáo Nga xác nhận là của anh Cao Toàn Mỹ. “Lý do vì sao bị cáo tố cáo ông Mỹ?” – bị cáo Nga cho rằng: “Ông Mỹ uy hiếp đe doạ nhiều nên mới tố cáo gây áp lực cho anh Mỹ. Bị cáo tố cáo anh Mỹ vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ 1 chồng. Bị cáo nghĩ nếu tố cáo như trên để cho anh Mỹ ngần ngại. Bị cáo và anh Mỹ quan hệ tình cảm chứ ko phải lừa đảo 16,5 tỷ đồng” Về những chuyến du lịch, bị cáo Phương Nga cam đoan những lời khai của bị cáo với ông luật sư trong quá trình tạm giam là sự thật.

(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió - ảnh 7

10h20: Với nhân chứng Lữ Minh Nghĩa, toà hỏi cách thức liên hệ với Dung như thế nào? Nhân chứng Lữ Minh Nghĩa cho hay: “Có khi gặp nhau (cán bộ Nghĩa) tại quán café, có khi gặp nhau ngoài đường tại quận 1. Thư được buộc tròn trong giấy nilon. Khi tôi viết thư xong tôi sẽ gọi cho cán bộ Nghĩa. Và cách đưa vào thường kèm theo đồ ăn.

10h25: Toà hỏi bà Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Phương Nga) về mối quan hệ giữa bà với cơ quan điều tra hoặc viện kiểm sát, bà Phương khẳng định: “Do cô Mai Phương giục và gặp kiểm sát Trần Hải Nam. Chính cô Mai Phương cung cấp số điện thoại ông Nam” Toà hỏi: “Trong phần đối chất giữa bà và Mai Phương, có hay không có việc đưa số tiền 50 triệu đồng cho quản giáo?” Bà Hồ Mai Phương: “Tôi không đưa!” Về đoạn ghi âm bà Hồ Mai Phương nói đưa 50 triệu đồng, nhân chứng khẳng định: “Tôi cũng không hiểu cô ấy (Mai Phương) chắp vá để có ghi âm đó. Tôi không có hành vi gặp quản giáo hoặc là ai”

Tòa tạm nghỉ 10 phút.

(Cập nhật) Phiên tòa xét xử Phương Nga: Chuyển thư tay qua lỗ thông gió - ảnh 8

11h10: Toà tiếp tục xử sau khi tạm nghỉ 10 phút. Toà hỏi bị cáo Phương Nga: “Khi tạo giấy tờ mua bán nhà có ai chứng kiến không?”. Bị cáo Phương Nga trả lời: “Chỉ mỗi mình bị cáo. Chỉ kể sơ qua cho chị Mai Phương”. Toà lại hỏi tiếp: “Khi Dung chuyển lại tiền cho bị cáo thì bị cáo có nói cho Dung biết đây là tiền gì không?”, Phương Nga trả lời: “Bị cáo chỉ nói cho Dung biết mình cần bao nhiêu để Dung rút và Dung còn giữ bao nhiêu. Dung biết từ đầu, đây là tiền của ông Mỹ gửi”.

Về những giấy tờ, văn bản thoả thuận mua nhà, bị cáo Phương Nga khẳng định, có lưu nhưng không nhớ lưu ở đâu. 11h15, toà hỏi bị cáo Dung về những lần mua bán nhà, bị cáo có chứng kiến không, bị cáo Dung cho biết là “không!”

Về phía người bị hại, ông Cao Toàn Mỹ phủ nhận cáo buộc của bị cáo Dung và Nga về hợp đồng tình cảm. Toà hỏi ông Mỹ và Nga “Có đàm phán thoả thuận mua bán nhà không?”, Cao Toàn Mỹ cho hay: “Đối với căn nhà quận 5, bị cáo thoả thuận với Nga tại cafe hoặc nhà hàng. Đàm phán trực tiếp hoặc qua điện thoại”. Nhưng khi toà hỏi về nơi diễn ra giao nhận thoả thuận mua bán nhà tại quận 5, ông Mỹ nói “Tôi không nhớ, có thể ở quán café”. Về căn nhà thứ 2 căn nhà Trần Não, ông Mỹ cho biết, ông nhận từ Phương Nga tại quán cafe và chỉ có 2 người.

Nhưng khi toà hỏi mô tả các căn nhà ông Mỹ mua và vào bằng cách nào, ông Mỹ trả lời “không nhớ chi tiết vì nó diễn ra quá lâu rồi” 11h30 toà công bố thông tin về những chứng cứ, tình tiết mới mà các bị các, nhân chứng, luật sư cung cấp 11h36 toà yêu cầu nhân chứng Lữ Minh Nghĩa lên xem xét lại các bằng chứng đã cung cấp và ký giấy niêm phong phục vụ việc điều tra sau đó.

Phiên tòa sáng kết thúc.
N.Tuấn

Ông chủ lĩnh án tội hiếp dâm, cô gái giúp việc tật nguyền lầm lũi rời tòa

Trong thời gian ở lại giúp việc nhà cho bị cáo Thủy, chị Q. đã bị ông chủ nhiều lần thực hiện hành vi hiếp dâm.

Huế: Bị CSGT truy đuổi, tài xế bỏ lại ô tô cùng gỗ lậu trốn vào rừng

Chở 26 phách gỗ đi tiêu thụ, khi bị lực lượng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện, tài xế tăng ga bỏ chạy, đến đoạn đường vắng lập tức dừng và xuống xe chạy trốn vào rừng sâu.

Nghi án vợ sát hại chồng lúc nửa đêm ở Bà Rịa-Vũng Tàu

Sáng nay (6/3), Công an huyện Châu Đức đang phối hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng xảy ra lúc nửa đêm.

Thanh Hóa: Điều tra cái chết thương tâm của một phụ nữ độc thân tại chòi canh rẫy

Khi không thấy người thân trở về, gia đình nạn nhân đi tìm thì phát hiện người này đã tử vong trên chòi canh rẫy với nhiều vết thương trên cơ thể.

Mang súng bút lên máy bay, 2 thanh niên bị khởi tố

Ngày 5/3, Công an TP Hải Phòng cho biết cơ quan điều tra vừa khởi tố 2 đối tượng vì liên quan đến việc mang súng dạng bút lên máy bay.

Người đàn ông đốt pháo dài hơn 50m trong đám cưới ở Hà Nội khai gì?

Sau bị cơ quan công an tạm giữ hình sự, đối tượng Trần Văn Khang, người đốt pháo trong đám cưới ở xã Phù Lỗ (Sóc Sơn, Hà Nội) khai nhận đã lên mạng xã hội đặt mua pháo của một người lạ mặt, được người bán chuyển về nơi tổ chức đám cưới.

Đồng Nai: Nam thanh niên nổ súng khi chuyển đồ giúp bạn gái, 1 người trúng đạn

Được nhờ tới chuyển đồ giúp một cô gái, Khải mang theo súng và xảy ra ẩu đả với người đàn ông thuê phòng trọ. Khi nạn nhân bỏ chạy, Khải nổ súng, viên đạn trúng một người khác gây thương tích.

Khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối tượng đốt pháo trong đám cưới ở Hà Nội

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vừa cho biết đã khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Trần Văn Khang (40 tuổi, ở khối 12, xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Xử phạt thanh niên tung tin "lái xe đeo khẩu trang bị phạt 10 triệu đồng"

Ngày 4/3, Công an TP Hải Phòng cho biết vừa xử phạt 5 triệu đồng với thanh niên lên mạng xã hội tung tin "Từ ngày hôm nay, lái xe đeo khẩu trang bị phạt từ 10 triệu đồng".

Vụ con đánh chết cha ở Quảng Nam: Mâu thuẫn nhỏ, hậu quả lớn

Chiều 4/2, Công an tỉnh Quảng Nam cho hay đơn vị đang củng cố hồ sơ để khởi tố bị can đối tượng đánh cha ruột tử vong ở phường Hòa Hương, TP Tam Kỳ.

Đang cập nhật dữ liệu !