Cấp cứu bệnh nhi suy hô hấp: BV Nhi đồng 2 khiến bố mẹ nghẹt thở

Tại sao BS ở phòng khám 40 đã khẳng định con tôi bị suy Hô Hấp phải vào Cấp cứu mà BS trực Cấp Cứu lại không đo Oxy máu cho con tôi ngay như BS Đạt đã làm?

Tòa soạn Infonet vừa nhận được thư thắc mắc của anh Ph. D. P. (Quận 1, TP.HCM) nhờ làm sáng tỏ vài vấn đề liên quan đến cấp cứu cho con gái mình ở Khoa Cấp Cứu, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM.

Chậm xử lý, bé bị suy hô hấp?

Theo đó, anh cho biết, đầu giờ chiều ngày 14/9, con gái anh - bé Ph. B. H. G. (36 tháng tuổi) bị nôn ói nhiều, mệt, khó thở khi đưa vào khám tại phòng khám số 40, Khoa Khám bệnh (BV Nhi Đồng 2 TP.HCM). Vừa nhìn thấy tình trạng của bé G., ngay lập tức, BS phòng khám yêu cầu gia đình đưa bé ra phòng cấp cứu vì bé bị suy hô hấp nặng.

Cấp cứu bệnh nhi suy hô hấp: BV Nhi đồng 2 khiến bố mẹ nghẹt thở - ảnh 1

Xông khí dung tại bệnh viện Nhi đồng 2: Ảnh minh họa.

Anh P. lập tức đưa bé đến phòng Cấp cứu và được BS nữ trực cho chỉ định xông khí dung ở phòng kế bên (phòng số 5) với chỉ định xông 3 lần, mỗi lần cách nhau 20 phút.

Nhưng mới xông xong 1 lần, bé ói, xông lần thứ 2 bé tiếp tục ói. Xót con, gia đình đề nghị bệnh viện khám lại, một BS nam trực tại phòng số 5 cho biết để bé xông xong, BS sẽ khám lại. Sau khi khám lại bằng cách nghe phổi, BS này thông báo sẽ đổi thuốc cho bé vào lần xông thứ 3.

“Tuy nhiên, lần xông thứ 3, cô điều dưỡng không kiểm tra hồ sơ cứ vậy làm theo y lệnh cũ, chúng tôi buộc phải nhắc điều dưỡng BS đã đổi thuốc.

Tình trạng con tôi bị suy hô hấp nặng nhưng các BS đã không đo oxy máu cho con tôi mà chỉ cho xông khí dung nên bé đã rất mệt, khó thở và tiếp tục ói ra màu vàng. Gia đình tôi, vội kêu BS trực và được yêu cầu đưa con quay lại Phòng Cấp Cứu,” anh P. trình bày.

Đến nơi, may mắn gặp được BS Đạt khám cẩn thận và đo oxy máu cho bé, BS mới yêu cầu điều dưỡng cho bé thở máy vì bé bị suy hô hấp nặng, oxy chỉ còn 84. Khi đó, bé được BS Đạt cho chỉ định chụp phim phổi, siêu âm bụng vì bé than đau bụng, xét nghiệm máu và truyền dịch do bé ói nhiều.

Sau khi, có các kết quả cận lâm sàng, BS Đạt có nói rằng bé bị viêm phổi bội nhiễm, ứ khí…và thông báo tình trạng của bé nặng phải nhập viện.

Bệnh nhi đã phải thở Oxy từ chiều ngày 14 đến ngày 15/9 tại phòng Cấp cứu Lưu của Khoa Hô hấp 1. Mã số hồ sơ của bệnh nhi khi nằm viện là: 14072860.

Nhầm số đường dây nóng vì người khác trực?

Anh P  cho hay: "Gia đình chúng tôi có một số thắc mắc muốn Ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 trả lời về việc xử lý cấp cứu của con tôi của 2 BS ở phòng Cấp cứu như vậy đã đúng chưa? Tại sao BS ở phòng khám 40 đã khẳng định con tôi bị suy hô hấp phải vào cấp cứu mà BS trực cấp cứu lại không đo Oxy máu cho con tôi ngay như BS Đạt đã làm?

Tại sao, người trực điện thoại đường dây nóng của Bệnh viện viện số điện thoại di động 0967671010 lại nói là nhầm số vì BS trực lãnh đạo là BS Định? Xin hỏi quy chế về trực điện thoại đường dây nóng của Bệnh viện là như thế nào? Có quy định gọi số máy nào hay không?

Vì tôi thấy để 4 số điện thoại đường dây nóng gồm có Bộ Y tế, Sở Y tế, BV Nhi Đồng 2 có 2 số - số máy bàn và số di động. Do tôi dùng di động nên tôi gọi bằng di động cho tiện. Sau khi gọi đường dây nóng, một cô điều dưỡng xuống gặp gia đình tôi nhưng có thái độ rất khó chịu, bắt bẻ chúng tôi?

Cách trả lời đường dây nóng còn thiếu sót!

BS. CKII Nguyễn Thị Bạch Tuyết – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ BV Nhi đồng 2 – trả lời những thắc mắc của anh P như sau: “Những bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng được đặt ở những chỗ dễ nhìn, với 4 số điện thoại đúng quy định.

Hôm nào ai được phân công trực lãnh đạo, chúng tôi sẽ có hệ thống chuyển điện thoại tự động, số điện thoại đường dây nóng sẽ trực tiếp được chuyển sang máy điện thoại của người trực. Tuy nhiên, để chuyển số điện thoại, bệnh viện vẫn cần một thao tác tay gạt công tắc chuyển. Đây thực sự là thiếu sót của bệnh viện, khi hôm đó, nhân viên trực quên gạt công tắc.”

Bên cạnh đó, vì lịch trực lãnh đạo được phân công rõ ràng, nên người khác không trực sẽ không thể ra được bất cứ một quyết định nào. Tuy nhiên, cách trả lời đường dây nóng như vậy là không thích hợp. Theo như anh P., thân nhân bệnh nhân không thể biết được hôm nay ai trực ai không trực, chỉ biết gọi vào đường dây nóng để được thắc mắc.

BS. Tuyết cho biết, đây là vấn đề thiếu sót của bệnh viện, cần sửa đổi. Người cầm điện thoại nên trả lời thân nhân như sau: “Xin lỗi chị, tôi sẽ tìm hiểu và gọi lại cho anh/chị ngay theo số này.”, sau đó chủ động chuyển thắc mắc lại cho người có nhiệm vụ trực lãnh đạo ngày hôm đó giải quyết.

Về mặt điều trị, BS. Huỳnh Minh Thu – Phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Nhi Đồng 2) giải thích: “Khi bé G. được đưa vào phòng khám 40, BS. Thu Hiệp đánh giá bệnh nhi này đang lên cơn hen suyễn mức độ trung bình, cần can thiệp thở khí dung kịp thời. Tuy nhiên, có lẽ sợ thủ tục nhập viện điều trị mất nhiều thời gian, nên BS. Hiệp lập hồ sơ cho bé vào tạm phòng Cấp cứu Lưu thuộc khoa Khám bệnh, và cho thở khí dung. Tại đây bé sẽ được theo dõi, nếu ổn định có thể về nhà theo dõi; còn không, bé sẽ được làm thủ tục nhập viện điều trị.”

Các y lệnh đã được thay đổi, thay đổi thuốc xông khí dung theo diễn tiến của bệnh nhi. Bệnh nhi trong quá trình xông khí dung, nhưng không đáp ứng, nên các bác sĩ đã thêm thuốc giúp bé giãn khí quản, dễ thở hơn. Nhưng vấn đề lớn nhất là thiếu sự giao tiếp, giải thích về phía bệnh viện đối với thân nhân bệnh nhi. Điều này dẫn đến lo lắng của người nhà.

BS. Minh Thu cho biết: “Do bệnh nhi đang lên cơn suyễn, quấy khóc và ói nhiều, nên càng làm khí quản co thắt lại, không thể thở được. Nếu lúc này cho bé thở oxy, cũng không giúp ích được gì. Việc xông khí dung giúp khí quản của bé giãn ra, lấy đường cho oxy vào.”

Sau hai lần xông khí dung, qua đánh giá, các BS cho rằng bé vẫn không đáp ứng với thuốc xông khí dung, có dấu hiệu suy hô hấp. Bệnh nhi G. vừa được thở ôxy, vừa tiếp tục xông khí dung. Lúc đó, bệnh nhi mới chính thức nhập vào khoa Cấp cứu – BV Nhi Đồng 2. 

Nguyên Khởi

Hơn 1.400 nhân viên y tế thôn bản được nâng cao kiến thức ứng phó đại dịch

1.011 cán bộ của 27 trạm y tế và 1.412 nhân viên y tế thôn bản và cộng tác viên y tế tại các huyện dự án đã được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng cơ bản để ứng phó với đại dịch.

Mua thuốc trực tuyến qua ứng dụng VNeID

Người dân sẽ dễ dàng mua thuốc trực tuyến an toàn, tiện lợi thông qua giải pháp kết nối app-to-app giữa ứng dụng Nhà thuốc Long Châu và VNeID.

1.300 bệnh nhân khó khăn được Vinamilk hỗ trợ mổ tim và mổ mắt

Vinamilk tiếp tục phối hợp với Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM hỗ trợ mổ tim cho hơn cho 300 bệnh nhi mắc dị tật tim bẩm sinh và gần 1.000 bệnh nhân nghèo cần được phẫu thuật mắt.

Thái Bình: nâng cao kiến thức chăm sóc dinh dưỡng cho mẹ và bé

Vinamilk phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Thái Bình tổ chức Hội thảo “Dinh dưỡng đủ đầy cho mẹ và bé”, góp phần nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Sự kiện thu hút 300 phụ nữ tại Thái Bình tham gia.

Những tiến bộ của y học tái tạo cơ xương khớp

'Y học tái tạo', 'ứng dụng tế bào gốc' trong điều trị bệnh lý cơ xương khớp là chủ đề của Hội nghị Khoa học thường niên – Hội Thấp khớp học Thái Nguyên TRA 2024.

Sữa chua uống KUN Men Nhật hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của trẻ

Có đến khoảng 70% hệ miễn dịch của cơ thể nằm tại đường ruột, vì vậy tiêu hóa tốt sẽ giúp bé khỏe. Sữa chua uống KUN chứa chủng men Nhật L-137 (L 137) độc quyền tại Việt Nam hỗ trợ con tăng cường hệ miễn dịch, khoẻ tiêu hoá.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Đang cập nhật dữ liệu !