Cấp cứu bệnh nhi suy hô hấp: BV Nhi đồng 2 khiến bố mẹ nghẹt thở

Tại sao BS ở phòng khám 40 đã khẳng định con tôi bị suy Hô Hấp phải vào Cấp cứu mà BS trực Cấp Cứu lại không đo Oxy máu cho con tôi ngay như BS Đạt đã làm?

Tòa soạn Infonet vừa nhận được thư thắc mắc của anh Ph. D. P. (Quận 1, TP.HCM) nhờ làm sáng tỏ vài vấn đề liên quan đến cấp cứu cho con gái mình ở Khoa Cấp Cứu, BV Nhi Đồng 2 TP.HCM.

Chậm xử lý, bé bị suy hô hấp?

Theo đó, anh cho biết, đầu giờ chiều ngày 14/9, con gái anh - bé Ph. B. H. G. (36 tháng tuổi) bị nôn ói nhiều, mệt, khó thở khi đưa vào khám tại phòng khám số 40, Khoa Khám bệnh (BV Nhi Đồng 2 TP.HCM). Vừa nhìn thấy tình trạng của bé G., ngay lập tức, BS phòng khám yêu cầu gia đình đưa bé ra phòng cấp cứu vì bé bị suy hô hấp nặng.

Cấp cứu bệnh nhi suy hô hấp: BV Nhi đồng 2 khiến bố mẹ nghẹt thở - ảnh 1

Xông khí dung tại bệnh viện Nhi đồng 2: Ảnh minh họa.

Anh P. lập tức đưa bé đến phòng Cấp cứu và được BS nữ trực cho chỉ định xông khí dung ở phòng kế bên (phòng số 5) với chỉ định xông 3 lần, mỗi lần cách nhau 20 phút.

Nhưng mới xông xong 1 lần, bé ói, xông lần thứ 2 bé tiếp tục ói. Xót con, gia đình đề nghị bệnh viện khám lại, một BS nam trực tại phòng số 5 cho biết để bé xông xong, BS sẽ khám lại. Sau khi khám lại bằng cách nghe phổi, BS này thông báo sẽ đổi thuốc cho bé vào lần xông thứ 3.

“Tuy nhiên, lần xông thứ 3, cô điều dưỡng không kiểm tra hồ sơ cứ vậy làm theo y lệnh cũ, chúng tôi buộc phải nhắc điều dưỡng BS đã đổi thuốc.

Tình trạng con tôi bị suy hô hấp nặng nhưng các BS đã không đo oxy máu cho con tôi mà chỉ cho xông khí dung nên bé đã rất mệt, khó thở và tiếp tục ói ra màu vàng. Gia đình tôi, vội kêu BS trực và được yêu cầu đưa con quay lại Phòng Cấp Cứu,” anh P. trình bày.

Đến nơi, may mắn gặp được BS Đạt khám cẩn thận và đo oxy máu cho bé, BS mới yêu cầu điều dưỡng cho bé thở máy vì bé bị suy hô hấp nặng, oxy chỉ còn 84. Khi đó, bé được BS Đạt cho chỉ định chụp phim phổi, siêu âm bụng vì bé than đau bụng, xét nghiệm máu và truyền dịch do bé ói nhiều.

Sau khi, có các kết quả cận lâm sàng, BS Đạt có nói rằng bé bị viêm phổi bội nhiễm, ứ khí…và thông báo tình trạng của bé nặng phải nhập viện.

Bệnh nhi đã phải thở Oxy từ chiều ngày 14 đến ngày 15/9 tại phòng Cấp cứu Lưu của Khoa Hô hấp 1. Mã số hồ sơ của bệnh nhi khi nằm viện là: 14072860.

Nhầm số đường dây nóng vì người khác trực?

Anh P  cho hay: "Gia đình chúng tôi có một số thắc mắc muốn Ban giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 trả lời về việc xử lý cấp cứu của con tôi của 2 BS ở phòng Cấp cứu như vậy đã đúng chưa? Tại sao BS ở phòng khám 40 đã khẳng định con tôi bị suy hô hấp phải vào cấp cứu mà BS trực cấp cứu lại không đo Oxy máu cho con tôi ngay như BS Đạt đã làm?

Tại sao, người trực điện thoại đường dây nóng của Bệnh viện viện số điện thoại di động 0967671010 lại nói là nhầm số vì BS trực lãnh đạo là BS Định? Xin hỏi quy chế về trực điện thoại đường dây nóng của Bệnh viện là như thế nào? Có quy định gọi số máy nào hay không?

Vì tôi thấy để 4 số điện thoại đường dây nóng gồm có Bộ Y tế, Sở Y tế, BV Nhi Đồng 2 có 2 số - số máy bàn và số di động. Do tôi dùng di động nên tôi gọi bằng di động cho tiện. Sau khi gọi đường dây nóng, một cô điều dưỡng xuống gặp gia đình tôi nhưng có thái độ rất khó chịu, bắt bẻ chúng tôi?

Cách trả lời đường dây nóng còn thiếu sót!

BS. CKII Nguyễn Thị Bạch Tuyết – Trưởng phòng Tổ chức Cán bộ BV Nhi đồng 2 – trả lời những thắc mắc của anh P như sau: “Những bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng được đặt ở những chỗ dễ nhìn, với 4 số điện thoại đúng quy định.

Hôm nào ai được phân công trực lãnh đạo, chúng tôi sẽ có hệ thống chuyển điện thoại tự động, số điện thoại đường dây nóng sẽ trực tiếp được chuyển sang máy điện thoại của người trực. Tuy nhiên, để chuyển số điện thoại, bệnh viện vẫn cần một thao tác tay gạt công tắc chuyển. Đây thực sự là thiếu sót của bệnh viện, khi hôm đó, nhân viên trực quên gạt công tắc.”

Bên cạnh đó, vì lịch trực lãnh đạo được phân công rõ ràng, nên người khác không trực sẽ không thể ra được bất cứ một quyết định nào. Tuy nhiên, cách trả lời đường dây nóng như vậy là không thích hợp. Theo như anh P., thân nhân bệnh nhân không thể biết được hôm nay ai trực ai không trực, chỉ biết gọi vào đường dây nóng để được thắc mắc.

BS. Tuyết cho biết, đây là vấn đề thiếu sót của bệnh viện, cần sửa đổi. Người cầm điện thoại nên trả lời thân nhân như sau: “Xin lỗi chị, tôi sẽ tìm hiểu và gọi lại cho anh/chị ngay theo số này.”, sau đó chủ động chuyển thắc mắc lại cho người có nhiệm vụ trực lãnh đạo ngày hôm đó giải quyết.

Về mặt điều trị, BS. Huỳnh Minh Thu – Phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Nhi Đồng 2) giải thích: “Khi bé G. được đưa vào phòng khám 40, BS. Thu Hiệp đánh giá bệnh nhi này đang lên cơn hen suyễn mức độ trung bình, cần can thiệp thở khí dung kịp thời. Tuy nhiên, có lẽ sợ thủ tục nhập viện điều trị mất nhiều thời gian, nên BS. Hiệp lập hồ sơ cho bé vào tạm phòng Cấp cứu Lưu thuộc khoa Khám bệnh, và cho thở khí dung. Tại đây bé sẽ được theo dõi, nếu ổn định có thể về nhà theo dõi; còn không, bé sẽ được làm thủ tục nhập viện điều trị.”

Các y lệnh đã được thay đổi, thay đổi thuốc xông khí dung theo diễn tiến của bệnh nhi. Bệnh nhi trong quá trình xông khí dung, nhưng không đáp ứng, nên các bác sĩ đã thêm thuốc giúp bé giãn khí quản, dễ thở hơn. Nhưng vấn đề lớn nhất là thiếu sự giao tiếp, giải thích về phía bệnh viện đối với thân nhân bệnh nhi. Điều này dẫn đến lo lắng của người nhà.

BS. Minh Thu cho biết: “Do bệnh nhi đang lên cơn suyễn, quấy khóc và ói nhiều, nên càng làm khí quản co thắt lại, không thể thở được. Nếu lúc này cho bé thở oxy, cũng không giúp ích được gì. Việc xông khí dung giúp khí quản của bé giãn ra, lấy đường cho oxy vào.”

Sau hai lần xông khí dung, qua đánh giá, các BS cho rằng bé vẫn không đáp ứng với thuốc xông khí dung, có dấu hiệu suy hô hấp. Bệnh nhi G. vừa được thở ôxy, vừa tiếp tục xông khí dung. Lúc đó, bệnh nhi mới chính thức nhập vào khoa Cấp cứu – BV Nhi Đồng 2. 

Nguyên Khởi

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Đang cập nhật dữ liệu !