Cấp bách tăng quỹ đất cho giao thông

Nhiều ý kiến chuyên gia tại Hội thảo quy hoạch đô thị và an toàn giao thông diễn ra ngày 28.10, cho rằng, việc điều chỉnh giờ học, giờ làm cần thực hiện thí điểm trước khi đi vào triển khai đồng bộ.

Cấp bách tăng quỹ đất cho giao thông

Qũy đất dành cho giao thông quá ít

PGS. TS Lưu Đức Hải – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho biết, quỹ đất dành cho giao thông nội thị ở các đô thị lớn tại Việt Nam quá thấp.

Đơn cử tại Hà Nội, tỷ lệ giữa diện tích đường giao thông so với tổng diện tích đất của các quận nội thành chỉ là 3,51% (năm 2008). Trong khi đó theo tiêu chuẩn chung của các nước tiên tiến, để giao thông thông suốt, chỉ số này phải đạt từ 20 – 25%.

Cấp bách tăng quỹ đất cho giao thông

Hiện quỹ đất dành cho các thành phố lớn ở Việt Nam rất ít. Ảnh LD

Cũng theo PGS. TS Lưu Đức Hải, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đô thị không theo kịp mức độ đô thị hóa và sự gia tăng của các phương tiện giao thông. Trong khi đó, ở Hà Nội, chi phí duy tu bảo dưỡng chỉ chiếm 50% ngân sách dành cho đường bộ.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng thừa nhận, với sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa hiện nay, Hà Nội đang phải chịu một sức ép rất lớn về GTVT.

Ông Hùng cho rằng, Hà Nội đang thiếu một quy hoạch tổng thể và đồng bộ về phát triển GTVT. Tỷ lệ quỹ đất dành cho giao thông đã thấp, mạng lưới đường phân bố lại không đồng đều. Đặc biệt, đường trong đô thị thường ngắn, lại quá hẹp nên khả năng lưu thông của các phương tiện bị hạn chế.

Cấp bách tăng quỹ đất cho giao thông

Cần nâng cao chất lượng xe buýt hiện nay. Ảnh LD

Theo ông Hùng, khâu vận tải hành khách công cộng còn nghèo nàn, chỉ có loại hình xe buýt thường. Trong khi đó việc đi lại bằng xe buýt chưa thực sự hấp dẫn người dân.

Để phát triển mạng lưới giao thông bền vững, ông Hùng cho rằng, cần phải ưu tiên tập trung phát triển mạng lưới khung về GTVT: Tập trung đầu tư xây dựng và cải tạo mở rộng các quốc lộ hướng tâm, hoàn thành khép kín các tuyến đường vành đai, xây dựng các tuyến đường chính kết nối trong nội đô…

Phụ huynh phải được nghỉ làm trước con cái

Đề cập đến vấn đề giao thông đô thị, phát triển đô thị, PGS. TS Nguyễn Quang Đạo, trường Đại học Xây dựng cho rằng, không phải cứ mở rộng đô thị là có thể giải quyết được vấn đề ùn tắc. Ngược lại đô thị càng mở rộng, nguy cơ ách tắc càng lớn nếu quy hoạch sử dụng đất không thích hợp với bài toán giao thông.

Để giải quyết vấn đề giao thông đô thị, theo PGS. TS Nguyễn Quang Đạo thì phải xuất phát từ quy hoạch, lựa chọn mô hình đô thị cho phù hợp và phải lấy giao thông công cộng là cơ sở cho quy hoạch đô thị.

Theo nhiều chuyên gia, các giải pháp tình thế có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết ùn tắc giao thông hiện nay.

Cấp bách tăng quỹ đất cho giao thông
Áp dụng giải pháp tình thế sẽ giảm ùn tắc giao thông. Ảnh Media

Sau khi tập hợp nhiều ý kiến, GS. TS Vũ Hoan – Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT Hà Nội kiến nghị, đối với quy hoạch đô thị phải lấy giao thông công cộng làm định hướng phát triển. Đối với quỹ đất dành cho giao thông, cần sớm thống nhất và đưa ra một con số cụ thể.

Để giảm ùn tắc giao thông, GS. TS Vũ Hoan cũng cho rằng không thể thiếu đi các giải pháp tình thế hiện nay. Việc phân làn phân luồng là cần thiết, nhưng cần phải được áp dụng có cơ sở khoa học. Ngoài ra cần tính toán và điều chỉnh lại hệ thống đèn tín hiệu tại các nút giao cho phù hợp.

Điều chỉnh giờ làm: Cần thí điểm

Đối với việc thay đổi giờ học, giờ làm, GS. TS Vũ Hoan cho rằng phải xem xét ở nhiều góc độ khác nhau. Đặc biệt nên làm thí điểm ở một số khu vực ùn tắc, không nên làm đồng loạt vào thời điểm này.

Cấp bách tăng quỹ đất cho giao thông
Việc điều chỉnh giờ làm phải tạo thuận lợi cho các bậc phụ huynh trong việc đưa đón con cái. Ảnh LD

GS. TS Vũ Hoan kiến nghị, đối với nhóm giao thông độc lập (học sinh trung học, sinh viên) giờ học có thể bắt đầu từ 6 giờ và kết thúc lúc 19 giờ. Với nhóm người giao thông phụ thuộc (cán bộ CNV, học sinh tiểu học, mầm non) giờ học sẽ bắt đầu từ 8 giờ, kết thúc lúc 18 giờ, đối với giờ làm của cán bộ CNV có thể bắt đầu từ 9 giờ, kết thúc lúc 17 giờ (thời gian nghỉ trưa 30 phút).

“Đi làm muộn hơn một tiếng và nghỉ làm sớm hơn một tiếng so với trẻ mầm non, tiểu học sẽ giúp phụ huynh thuận tiện trong việc đi làm và đưa đón con cái” – GS. TS Vũ Hoan chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc giảm phương tiện cá nhân phải có lộ trình. Qua đó, cần phải chuẩn bị phương tiện giao thông công cộng thật tốt, đồng thời phải rút ngắn tuổi thọ của các phương tiện cá nhân…

Nguyễn Dũng

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !