Cao tốc Trung Lương: Không giảm phí, DN sẽ tăng cước
Cao tốc Trung Lương: Không giảm phí, DN sẽ tăng cước
Đó là khẳng định của ông Thái Văn Chung, Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM.
Phí cao tốc Trung Lương không giảm buộc DN phải tăng giá vận tải - Ảnh Duy Nguyên |
Trước thông tin phản hồi sẽ không giảm mức phí đường cao tốc của Bộ GTVT, ông Chung cho rằng, về nguyên tắc, nhà đầu tư có quyền đưa ra mức giá dịch vụ đường cao tốc. Các DN vận tải cũng có quyền mua hoặc không mua dịch vụ này nếu mức phí không hợp lý. Nếu không giảm mức phí, trước mắt, các DN sẽ tiếp tục chọn đi đường quốc lộ 1A để giảm chi phí vận chuyển. Ngoài ra, các DN vận tải cũng sẽ đàm phán với chủ hàng để tăng chi phí vận chuyển.
“Trên thực tế, các DN vận tải không hề trục lợi trong việc tăng phí vận chuyển, mức tăng dự tính sẽ đúng bằng mức phí cao tốc Trung Lương mà DN vận tải phải trả. Còn mọi chi phí rốt cuộc đều do người tiêu dùng gánh chịu”, ông Chung nói.
Hiện tại, nhiều DN vận tải cũng đã tính đến chuyện tăng phí vận chuyển theo mức phí cao tốc Trung Lương trong thời gian tới đây. Bà Nguyễn Lâm Vy, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Vận tải Hoàng Vi cho biết, hiện tại, cước phí vận chuyển hàng hóa của công ty đi các tỉnh vùng ĐBSCL vẫn chưa có sự thay đổi. Tuy nhiên, hướng sắp tới, tăng giá cước vận tải là chuyện đương nhiên.
Trước đó, tại buổi họp báo của Bộ GTVT chiều ngày 7/3, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT đã khẳng định sẽ không giảm mức phí tại cao tốc Trung Lương – TP.HCM, vì mức phí đang áp dụng không cao.
Đại diện cho các DN vận tải, Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM đã có kiến nghị gửi Thủ tướng chính phủ về việc giảm 50% phí cao tốc Trung Lương.
Duy Nguyên